Ăn vặt Đà Nẵng cùng tiktoker "Chú Xjnk nè"

11/05/2023

Những món “ăn chơi” dân dã này không biết từ bao giờ đã trở nên vô cùng quen thuộc với người dân Đà Nẵng, và bây giờ đang được biết đến như một nét ẩm thực độc đáo ở đây. Ngồi bên bạn bè, trò chuyện rôm rả, thưởng thức mấy món ăn vặt quê hương, mới nhận ra đôi khi hạnh phúc thật giản đơn.

Người Đà Nẵng cũng như bao người dân sống trên dải đất miền Trung vốn mộc mạc, chất phác, vì thế các món ăn cũng đơn giản, không cầu kỳ trong chế biến, từ món ăn chính cho đến các món ăn vặt đặc sản. Tuy vậy, vị tinh tế, đậm đà thì không chê vào đâu được. Nguyên Sinh, hay còn được biết đến với cái tên Chú Xjnk, một food vlogger có tiếng tại Đà thành khẳng định: "Ăn vặt Đà Nẵng là một trải nghiệm không thể thiếu khi đến với thành phố này. Có những món ăn vặt chỉ có ở Đà Nẵng, mà bạn sẽ chẳng thể nào tìm được ở một nơi nào khác".

Chú Xjnk nè - tiktoker chuyên review về ẩm thực tại Đà Nẵng

Chú Xjnk nè - tiktoker chuyên review về ẩm thực tại Đà Nẵng

Bánh tráng kẹp - hương vị tuổi thơ

Bánh tráng kẹp không chỉ là món ăn dân dã, mà còn mang đến một hương vị độc đáo, hài hòa. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi món ăn này nhận được sự yêu thích của đông đảo thực khách tại Đà Nẵng. Bánh tráng kẹp ở đây được bán khắp mọi nơi, từ các con hẻm sâu đến mặt đường đông đúc.

Chú Xjnk chia sẻ: “Bánh tráng bùi béo ăn kèm với nước chấm bò sền sệt đậm đà đặc trưng đúng là cặp bài trùng. Đây là món ăn vặt đã theo mình từ thời còn đi học cấp 3 cho đến giờ, hương vị tuổi thơ chẳng gì có thể thay thế được”.

Đa dạng các loại bánh tráng kẹp cho bạn tha hồ lựa chọn

Đa dạng các loại bánh tráng kẹp cho bạn tha hồ lựa chọn

Tại các quán bánh tráng kẹp, thực khách sẽ được thưởng thức những chiếc bánh nóng hổi, mới được nướng trên lửa than. Hương vị thơm ngon của gia vị kết hợp với nhân bánh cùng chút hành khô tạo nên một dư vị đậm đà khó quên. Pate được làm cẩn thận, tỉ mỉ, không có mùi hôi lại ít dầu mỡ, tránh tạo cảm giác ngấy khi ăn. Thực khách có thể tự cắt bánh thành những miếng ăn vừa miệng rồi chấm với nước chấm bò sánh đặc đúng điệu miền Trung, ngọt ngọt, thanh thanh. Chén nước chấm đậm đà ấy làm nên sự đặc biệt của bánh tráng kẹp Đà Nẵng, khác hẳn với bánh tráng kẹp ở bất kì tỉnh thành nào.

Bánh bèo, ăn là mê

Bánh bèo Đà Nẵng, món ăn vặt thân thương, được yêu thích và ưa chuộng bởi người dân địa phương cũng như du khách gần xa. Không chỉ đơn thuần như một loại bánh truyền thống, bánh bèo còn là hương vị đặc trưng của nơi đây, mang trong mình những gia vị độc đáo, tinh tế.

Với những người chưa từng thưởng thức, bánh bèo Đà Nẵng có rất nhiều loại. Có loại chỉ bé bằng cái tai nên đươc người dân Đà Nẵng đặt cho cái tên vô cùng thân thương “bánh bèo tai”. Loại bánh bèo còn lại được đúc sẵn trong một cái chén tròn nên được gọi là "bánh bèo chén". Nguyên liệu chính để làm bánh bèo là bột gạo, do đó bánh có màu trắng đục đặc trưng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bánh bèo, hương vị đậm đà đặc trưng của dải đất miền Trung

Bánh bèo, hương vị đậm đà đặc trưng của dải đất miền Trung

“Không chỉ thế, bánh bèo Đà Nẵng còn đặc biệt bởi 2 loại nhân và được đặt tên gọi riêng. Nhân khô làm từ tôm, thịt, cá đã ướp gia vị và nướng trên than hồng để bớt tanh, khi ăn có vị bùi bùi, béo béo. Còn nhân ướt được làm từ thịt nạc, mộc nhĩ, gia vị vừa ăn.”, Chú Xjnk giải thích.

Khi phục vụ cho thực khách, phần nhân bánh sẽ được người bán rắc đều lên trên mặt bánh. Chiếc bánh bèo trăng trắng khi được điểm tô bởi phần nhân nhìn vô cùng đẹp mắt. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất để bánh bèo trở nên thơm ngon, hấp dẫn, chính ở phần nước chấm chua ngọt. Công thức pha nước chấm bánh bèo tuy đơn giản mà lại "ngon thần sầu". Nước mắm sẽ được pha loãng bằng chút nước đun sôi để nguội, thêm chanh, đường, tỏi ớt băm nhuyễn, tạo thành vị chua cay ngọt đặc trưng, ăn rất là “đưa bánh”.

Bánh tráng đập, dân dã nhưng không tầm thường

Bánh tráng đập được biết đến như một món ăn vặt Đà Nẵng rẻ nhưng lại làm xiêu lòng biết bao nhiêu thực khách. Khác với hình thức giản dị bên ngoài, cách chế biến bánh tráng đập lại vô cùng cầu kì, đòi hỏi ở những người làm bánh một sự cẩn thận, tỉ mỉ. Bánh tráng được làm từ loại gạo tẻ thơm, có độ dai vừa phải để mặt bánh không bị dày, mịn và láng.

Lớp bánh ướt mỏng bên trong, bánh tráng giòn bên ngoài, cùng chén mắm nêm, đơn giản nhưng rất bắt vị

Lớp bánh ướt mỏng bên trong, bánh tráng giòn bên ngoài, cùng chén mắm nêm, đơn giản nhưng rất bắt vị

Khi bánh vừa chín tới, thợ làm bánh sẽ dùng một thanh tre mỏng luồn phía dưới mép bánh để lấy ra khỏi khuôn sao cho bánh vẫn giữ được hình dạng ban đầu, tay còn lại đổ tiếp mẻ mới. Bánh ướt tráng mỏng bên trong, bánh tráng giòn bên ngoài. Khi ăn, thực khách dùng tay đập một cái để hai loại bánh tráng dính vào nhau. Thế nên cái tên bánh tráng đập mới được ra đời. Bên cạnh miếng bánh tráng giòn rụm thì điểm nhấn của món ăn này chính là nước chấm. Mắm nêm trong, pha sánh sánh, kết hợp với một chút tỏi băm tạo nên hương vị ngon khó cưỡng.

Chú Xjnk kể, món ăn này bình dị từ nguyên liệu cho đến cách ăn, vì nó là món ăn của người Quảng dân dã, thật thà. Một món ăn không xa xỉ, bây giờ đã trở thành đặc sản của xứ này. Không một người con xứ Quảng nào chưa từng ăn bánh tráng đập, nó ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng họ, đến nỗi mà khi đến một miền đất mới, lòng cứ quay quắt nhớ về hương vị quê hương mãi không thôi.

Ốc hút, đậm đà hương vị phố biển

Đến Đà Nẵng bất cứ mùa nào trong năm, mỗi chiều sau khi tắm biển xong, rủ bạn bè thưởng thức một đĩa ốc hút cùng chai bia, thú vui tao nhã làm say lòng du khách bốn phương. Ốc hút, tên gọi thân thuộc mà người dân Đà Nẵng dùng để chỉ món ốc xào sả ớt.

Món ăn đặc trưng này được chế biến từ những con ốc tươi ngon, thấm đượm vị cay của sả và ớt, hòa quyện với các nguyên liệu tự nhiên tạo nên hương vị độc đáo, thơm ngon khó quên.

Ốc hút cay vị ớt, nồng thơm vị sả hút hồn bao thực khách nơi đây

Ốc hút cay vị ớt, nồng thơm vị sả hút hồn bao thực khách nơi đây

Để đảm bảo được độ tươi ngon của ốc, người bán cần lựa chọn những con ốc tươi sạch nhất, ngâm nước gạo và ớt tươi để làm sạch. Sau đó, ốc được luộc với lá chanh, nước dưa chua để tạo độ ngọt, thơm nức mũi.

Món ăn vặt này được thưởng thức bằng cách nhấm nháp với bát nước chấm chua ngọt, có thêm chút lá chanh, ớt cay để tăng thêm hương vị. Vị cay nồng, thơm ngon của món ăn khiến bạn không thể cưỡng lại được, nhấm nháp từng miếng ốc và hút từng giọt nước chấm, tất cả mang đến một trải nghiệm tuyệt vời cho vị giác của bạn. Nếu đến Đà Nẵng, đừng quên thưởng thức món ăn vặt này để có trải nghiệm ẩm thực đặc sắc, khó quên.

Hà Mai Trinh
RELATED ARTICLES