Măng Đen - hành trình về nguyên sơ

18/10/2021

Tôi đến Măng Đen vào một ngày đông, chuyến xe hơn 12 giờ đồng hồ gần như vắt kiệt sức kẻ ham đi. Dù đã chuẩn bị từ trước, tôi cũng chẳng ngờ cái lạnh Tây Nguyên lại buốt giá đến thế. Nhưng cũng vì vậy mà nơi đây trở nên đẹp một cách ấm áp hơn nhiều..

Hoàng hôn bên làng Kon Bring

Những vòng xe đầu tiên dẫn tôi đến Kon Bring, ngôi làng của người Mơ Nâm. Chẳng ngờ những người đồng bào nơi đây lại đáng yêu, thân thiện đến thế. Loanh quanh dạo bước ngắm nghía từng ngôi nhà, mảnh ruộng, cả đám tôi được một bác dắt hẳn vào nhà, vui vẻ kể, dạy chúng tôi ngôn ngữ ở đây…, những câu chuyện về cuộc sống, về Tết, về những điều đã-đang-sẽ trải qua ở vùng đất này.

Những chén rượu, miếng mồi là lạ, cuốn vào câu chuyện dài thú vị. Khói bếp, bát mì, không khí ấm cúng bởi những nụ cười như khiến ngôi nhà sàn vách gỗ vốn lạnh lẽo ngày hôm ấy trở nên ấm áp hơn nhiều lắm. Còn tôi cứ mải dán mắt vào lũ trẻ, những đứa trẻ sinh ra ở vùng núi xa xôi này chẳng hiểu sao lại có đôi mắt đẹp cùng nụ cười nhiều nắng đến vậy, chúng khiến một kẻ ngớ ngẩn như tôi cứ ngẩn ngơ mãi chẳng thôi…

Rời khỏi làng Kon Pring, chúng tôi lại chạy xe băng nhanh trên con đường dài để trở về vì trời đã bắt đầu chạng vạng. Khi còn đang mải nghĩ đến việc lấp đầy những chiếc bụng đói thì hoàng hôn của Măng Đen bất chợt hớp hồn chúng tôi. Cả đám quyết định dừng lại bên một cánh đồng để chiêm ngưỡng hoàng hôn rực rỡ giữa cái lạnh buốt giá. Bầu trời Măng Đen lặng lẽ ửng đỏ rồi chầm chậm tối dần, chúng tôi ngắm nhìn cho đến khi bầu trời chuyển hẳn thành một màn đêm rồi mới rời đi.

Trong tiết trời gần 5 độ C, với những chiếc bụng đói meo, chúng tôi tìm đến quán lẩu Xuyên Tiêu theo gợi ý của bạn quản lý homestay. Bước vào quán ăn, ngay lập tức cảm nhận được không khí ấm cúng khác hẳn cái lạnh buốt bên ngoài. Giờ nhớ lại tôi vẫn cảm thấy thú vị với những nội quy đáng yêu của quán: “Không được uống rượu bia”, “Không được nói tục, chửi thề trước mặt trẻ nhỏ”,… Và phải công nhận là đồ ăn ở đây ngon vô cùng! Dù chỉ có tầm 4-5 món nhưng món nào cũng chất lượng cả.

Bình yên ở Kon Tu Rằng

Khởi đầu ngày mới với vài tách cà phê ấm nóng, chúng tôi lại tiếp tục lên đường đến với ngôi làng Kon Tu Rằng. Nhìn từ trên cao, những ngôi nhà bé tẹo nhỏ xinh phía bên kia cây cầu dây văng trông như một ngôi làng tí hon giữa cánh rừng bát ngát. Về sau khi nói chuyện với các chú kiểm lâm, bọn tôi mới biết đấy vốn dĩ chỉ là những chiếc kho để người dân chứa lúa. Hơi kém may mắn một chút là thời điểm chúng tôi đến Măng Đen đã qua mùa lúa, ruộng đồng lúc này hơi chút xác xơ; nếu đến đây vào đúng dịp lúa chín, thung lũng này hẳn sẽ lẽ là một “tuyệt phẩm” của Tây Nguyên.

Empty

Đứng từ trên cây cầu, chúng tôi đón lấy những luồn gió lạnh thấu xương, nhìn xuống dòng sông Đắk Bla trong vắt, chảy êm đềm xuyên qua cánh đồng. Những đứa trẻ nối đuôi nhau dạo chơi ven bờ sông, bọn trẻ còn tươi cười và vẫy chào tôi. Bầu không khí tràn ngập sự yên bình, thấm vào từng hơi thở của núi rừng, sông suối và con người nơi đây. Đùa giỡn mãi bên bờ suối, nói dăm ba câu chuyện phiếm, véo cái đã đến chiều. Những con đường khu 37 hộ cứ thế níu chân đám người trẻ - vài ngôi nhà gỗ nhỏ trên ngọn đồi, những cánh đồng cỏ cháy bát ngát ửng đỏ trong nắng chiều buông xuống vùng cao nguyên…

Nhóm lửa giữa không gian tĩnh mịch, vài ánh sáng le lói chiếu qua làn khói lại càng làm nơi đây thêm huyền ảo. Trong cái không khí cuối đông, nơi này ẩm lắm, ấy vậy mà với sức mạnh của tuổi trẻ và sự cứng đầu, lửa trại của chúng tôi đã cháy. Cái ấm áp toả ra từ đốm lửa giữa Tây Nguyên, từ tách café và từ bàn tay, nụ cười của những người bạn, chợt đâu đó, vang trong lồng ngực tiếng thủ thỉ “Ta lại yêu đất nước này, quê hương này thêm một chút rồi…”.

Thông tin thêm

Di chuyển: Từ TP.HCM, có 3 phương tiện di chuyển chính đến Măng Đen: xe khách giường nằm (230.000-270.000 VND); xe phòng nằm cao cấp (500.000 VND); máy bay đến Pleiku sau đó bắt xe bus về Kon Tum, rồi bắt xe tới Măng Đen.

Lưu trú: Ở Măng Đen có nhiều homestay, nhà nghỉ, khách sạn, song vẫn nên đặt trước để đảm bảo còn phòng.

Ẩm thực:

- Quán café TCAs: bài trí dễ thương, thoáng, nhân viên thân thiện, đồ uống ngon; đặc biệt quán có lò sưởi và nhiều chó.

- Quán gà nướng cơm lam cô Sinh: nằm ngay dọc đường lộ; cơm lam dẻo, thơm, gà ngon, thịt nướng cũng ngon!

- Quán lẩu Xuyên Tiêu: giá cả hợp lý, nhân viên nhiệt tình; quán không bán rượu bia, không cho nhậu nhẹt nên không khí rất dễ thương, ấm cúng.

Một số địa điểm tham quan ở Măng Đen:

- Làng Kon Bring

- Khu 37 hộ

- Làng "tí hon" Kon Tu Rằng

- OrFarm - một vườn trái cây với mấy chú chó mèo dễ thương