Chợ hoa nổi trên bến Bình Đông

25/02/2015

Mỗi năm, vào những ngày cận Tết, những chuyến ghe chở đầy hoa trái từ các tỉnh miền Tây Nam bộ về TP.HCM đậu dọc theo kênh Tàu Hủ trông như một dải lụa hoa kéo dài suốt 3km tại bến Bình Đông (quận 8).

Bài và ảnh: Huỳnh Mỹ Thuận

Dịp Tết, bến Bình Đông là nơi tụ hội nhộn nhịp nhất trên kênh Tàu Hủ - tuyến đường thủy huyết mạch của Sài Gòn trong lịch sử suốt hơn 300 năm qua. Đây có lẽ là chợ nổi duy nhất ở Sài Gòn chuyên bán hoa, trái vào mỗi dịp Tết, gợi lại cảnh “trên bến dưới thuyền” từ nhiều thế kỷ trước.

Cảnh chuyển hoa từ dưới ghe lên bờ, khách đến mua hoa rồi chuyển đi bằng đủ loại phương tiện… tạo nên một không khí rộn rã, nhộn nhịp từ sáng sớm đến nửa đêm. Những sinh hoạt buôn bán theo cách thức truyền thống và bản thân khu chợ nổi này là một nét chấm phá thú vị cho bức tranh nhiều màu sắc của thành phố hiện đại, năng động bậc nhất này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Nhìn từ trên cao, chợ hoa bến Bình Đông như một tấm thảm hoa đủ sắc màu - xanh, đỏ, vàng, tím, hồng… của các loại bonsai, tắc, hoa mai, cúc, hồng, vạn thọ… Nơi đây không chỉ thu hút người dân Sài Gòn đến mua hoa cho ngày Tết mà còn là nơi để du khách thưởng ngoạn không khí tươi vui của ngày xuân. Người ta chụp ảnh lưu niệm trước chợ hoa nổi, tản bộ dọc dãy phố cổ với lối kiến trúc độc đáo còn được giữ gìn qua bao thế kỷ và ngắm nhìn dòng chảy hối hả của các chuyến xe xuôi ngược trên Đại lộ Đông Tây (Đại lộ Võ Văn Kiệt) chạy dọc con kênh Tàu Hủ.

 

 

Có thông tin, kể từ Tết năm sau, chợ hoa nổi trên bến Bình Đông sẽ chuyển sang địa điểm mới, nhường chỗ cho những công trình quy hoạch, chỉnh trang đô thị. Như vậy, Tết Ất Mùi 2015 có lẽ là cơ hội cuối cùng để du khách chiêm ngưỡng và trải nghiệm một khu chợ nổi độc đáo của Sài Gòn hơn 300 năm lịch sử.

 

RELATED ARTICLES