Chuyến bay đến thiên đường bị quên lãng

03/11/2019

Hãng United Airlines vừa giới thiệu tuyến đường bay thẳng từ hai thành phố của Mỹ đến Nam Phi, và từ Nam Phi du khách quốc tế có thể bắt chuyến bay đến St. Helena - hòn đảo nơi Napoleon từng bị lưu đày, một "thiên đường" mặt đất bị lãng quên.

hòn đảo khó tiếp cận nhất thế giới

Hòn đảo núi lửa nhỏ nằm ngay giữa Nam Đại Tây Dương, St. Helena, chắc chắn là một trong những địa điểm khó tiếp cận nhất thế giới.

Trên thực tế, đó chính là lý do mà đầu thế kỷ 19, St. Helena được người Anh chọn để xây dựng nhà tù cho Napoleon Bonaparte. Napoleon bị lưu đày đến đây năm 1815 và đến tận khi qua đời năm 1821 vẫn không hề có cơ hội bước chân ra khỏi hòn đảo này dù chỉ một lần.

Jamestown, thủ phủ của đảo St. Helena

Jamestown, thủ phủ của đảo St. Helena

Tuy nhiên, một đường bay thương mại từ New York sắp khiến hòn đảo xa xôi này trở nên dễ dàng tiếp cận hơn. Hãng United Airlines vừa giới thiệu chuyến bay thẳng từ New York và Newark (thành phố thuộc tiểu bang New Jersey) đến Cape Town (thủ đô lập pháp của Nam Phi), bắt đầu từ 15/12/2019. Từ Cape Town, du khách đến St. Helena bằng các chuyến bay thời vụ do hãng hàng không địa phương Airlink của Nam Phi vận hành.

Airlink sẽ mở các chuyến bay này vào mỗi thứ ba, bắt đầu từ ngày 3/12 đến 25/2 năm sau (ngoại trừ lễ Giáng sinh và đêm Giao thừa). Ngoài ra, du khách vẫn có thể bay từ Johannesburg đến St. Helena vào mỗi thứ bảy hàng tuần.

Mặc dù không có chuyến bay thẳng và phải quá cảnh ở Nam Phi, nhưng dù sao đây cũng được coi là một bước tiến lớn để phát triển du lịch của St. Helena. Trước năm 2017, không hề có bất kỳ một chuyến bay thương mại nào ngó ngàng tới hòn đảo này. Những năm trước, sự kết nối duy nhất giữa hòn đảo hẻo lánh này với thế giới bên ngoài là dịch vụ thư RMS St. Helena: các bức thư và điện tín được vận chuyển bằng đường tàu thuỷ ba tuần một lần từ Cape Town.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Năm 2016, trong lúc St. Helena chuẩn bị khai trương sân bay đầu tiên của mình thì gặp một trở ngại bất ngờ: gió đứt Nam Đại Tây Dương. Tuy hiện tượng gió đứt chỉ ảnh hưởng đến máy bay khi hạ cánh từ phía bắc, nhưng nếu máy bay tiếp cận từ phía nam thì lại có vấn đề với gió đuôi - có nghĩa là cần một đường băng dài hơn mới có thể hạ cánh được. Các loại máy bay nhỏ hơn vẫn có thể bay đến hòn đảo nhưng giới hạn về kích thước và trọng lượng khiến nhiều hãng hàng không e ngại về hiệu quả kinh doanh.

Sau nhiều kế hoạch thất bại, vào năm 2017, nhằm mục đích mở tuyến đường từ St. Helena đến Johannesburg, chiếc phi cơ Embraer E190 của hãng hàng không Airlink cuối cùng đã thành công kết nối St. Helena với thế giới bên ngoài.

thiên đường bị lãng quên

St. Helena có dân số khoảng 4.500 người, ngành công nghiệp du lịch vẫn đang trong giai đoạn sơ khai và hòn đảo này còn được biết đến như một “thiên đường bị lãng quên”.

Người dân nơi đây rất tự hào với môi trường thiên nhiên hoang sơ, với các hệ sinh thái đa dạng, từ rừng nhiệt đới cho đến sa mạc. Vùng biển của hòn đảo cũng thuận lợi cho việc theo dõi cá heo và cá voi. Hòn đảo này có thủ đô Jamestown đẹp như tranh vẽ, nơi đây cũng còn lưu giữ một số di tích lịch sử và công trình liên quan đến căn cứ của Hải quân Hoàng gia Anh.

3

Ngoài ra, bầu trời trong trẻo tại St. Helena rất phù hợp với các hoạt động quan sát thiên văn. Trên chính hòn đảo này, nhà thiên văn học Edmond Halley đã biên soạn danh sách các ngôi sao đầu tiên với sự trợ giúp của kính viễn vọng.

Empty

Một trong những nhóm khách du lịch có tiềm năng đến St. Helena nhất là những người quan tâm tới lịch sử thời Napoleon. St. Helena vẫn thường xuyên chào đón một lượng du khách nhỏ từ Pháp đến thăm các địa điểm gắn với Napoleon - vị vua Pháp lừng danh đã chết lưu vong trên hòn đảo này.

Có thể kể đến một số điểm du lịch tiêu biểu như: Longwood House - ngôi nhà nằm trên một đồng bằng lộng gió cách Jamestown khoảng 6 km - Napoleon từng ở đây trong thời gian sống lưu vong trên đảo từ ngày 10/12/1815 cho đến khi qua đời vào ngày 5/5/1821; The Briars, nơi cư trú đầu tiên khi vị Hoàng đế mới lên đảo; The Valley of the Tomb - nơi ông được chôn cất trước khi hài cốt được đưa trở về cố hương...

Empty
Empty

Trên bản đồ, St. Helena chỉ bé bằng một chấm nhỏ xíu, và người ta quên mất rằng hòn đảo bé nhỏ này từng nằm trên một trong những tuyến đường thương mại quan trọng nhất thế giới; lịch sử nơi đây cũng đã gắn liền với những cái tên nổi tiếng như Napoleon Bonaparte (Hoàng đế Pháp), Charles Darwin (nhà nghiên cứu tự nhiên học nổi tiếng) và Edmund Halley (nhà thiên văn địa vật lý xuất sắc).

Empty

Khi rào cản địa lý dần được dỡ bỏ và St. Helena sẽ không còn xa ngoài tầm với nữa, hòn đảo chắc chắn sẽ nằm trong danh sách điểm đến của những khách du lịch khó tính nhất thế giới. Đây quả thực là một kho báu bị ẩn giấu đang chờ được khám phá.

Phương Anh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES