Chuyên gia kinh tế Martín Rama ra mắt sách "Vì tình yêu Hà Nội"

24/07/2023

Sau cuốn sách "Hà Nội, một chốn rong chơi" ghi lại những câu chuyện và hình ảnh về Hà Nội, tác giả Martín Rama tiếp tục giới thiệu tác phẩm "Vì tình yêu Hà Nội".

Martín Rama là chuyên gia kinh tế người Uruguay. Ông từng sống ở Hà Nội từ năm 2002 đến 2010 trong thời gian đảm nhận cương vị chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại đây. Kể từ thời điểm đó, ông đã "phải lòng" thành phố này và kiên quyết cho tình yêu của mình được tiếp diễn và phát triển.

Năm 2014, ông được nhiều người Việt Nam biết tới với cuốn sách "Hà Nội, một chốn rong chơi" và đạt được giải thưởng Bùi Xuân Phái: Vì tình yêu Hà Nội. Giờ đây, sau gần một thập kỷ nữa trôi qua, Martín Rama tiếp tục cho ra mắt cuốn sách thứ 2 viết về Hà Nội. Với tựa đề được lấy từ tên giải thưởng Bùi Xuân Phái, cuốn sách dường như thể hiện sự tiếp nối và phát triển trong tình yêu mà Martín Rama dành cho Hà Nội. Từ phải lòng đến những cuộc dạo chơi, và giờ là một giai đoạn mới với nhiều cam kết hơn dành cho "Nàng" - cách mà Martín Rama vẫn thường dùng để nói về Hà Nội một cách trìu mến.

Martín Rama tiếp tục cho ra mắt cuốn sách thứ 2 viết về Hà Nội với tên gọi

Martín Rama tiếp tục cho ra mắt cuốn sách thứ 2 viết về Hà Nội với tên gọi "Vì tình yêu Hà Nội"

"Vì tình yêu Hà Nội" của Martín Rama là cuốn sách thứ 9 góp mặt vào tủ sách “Hà Nội Phố và Người” của Công ty TNHH Sách và Truyền thông Việt Nam (Tri Thức Trẻ Books). Thông qua cuốn sách, tác giả Martín Rama muốn chia sẻ một góc nhìn mà trong đó bảo tồn di sản kết hợp hoàn toàn với phát triển kinh tế. Từ đó giúp thành phố được phát triển thịnh vượng trong khi vẫn giữ được bản sắc độc đáo của riêng mình. Và Hà Nội chính là nàng thơ cho ý tưởng này của ông.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Với 45 bài viết được bố cục thành 5 chương: "Hà Nội thật đặc biệt", "Di sản là gì?", "Các chiến dịch bảo tồn", "Thiên sử ca Bùi Chu", "Một dự án cho Hà Nội".

Cuốn sách "Vì tình yêu Hà Nội" cho thấy một hành trình nỗ lực của tác giả trong việc góp phần bảo vệ và phát triển những nét độc đáo của Hà Nội. Lựa chọn nhà thơ trẻ Nguyễn Băng Ngọc làm dịch giả và hoạ sĩ trẻ Đặng Viết Lộc làm họa sĩ minh hoạ cho cuốn sách, Martín Rama mong muốn truyền đạt tâm huyết của mình dưới nhiều "ngôn ngữ" khác nhau: kinh tế học, cảm xúc và hội hoạ. Bằng cách này, cuốn sách "Vì tình yêu Hà Nội" sẽ có nhiều hơn một con đường để đến với trái tim độc giả.

Là một người nước ngoài và cũng là một chuyên gia kinh tế, tình yêu Martín Rama dành cho Hà Nội rất đặc biệt. Ông không nuối tiếc dĩ vãng của Nàng, càng không cố gắng đưa Nàng trở lại dáng vẻ trong quá khứ. Martín Rama trân trọng Hà Nội trong từng khoảnh khắc hiện tại và trong những dự định tương lai. Trải qua hơn hai thập kỷ, từ Hà Nội, một chốn rong chơi cho tới Vì tình yêu Hà Nội, từ khoảnh khắc phải lòng cho đến quá trình trình tìm hiểu, say mê và cam kết, Martín Rama không những thể hiện quan điểm của ông về vấn đề bảo tồn di sản và phát triển đô thị, mà còn về tình yêu và trách nhiệm. Một hành trình bền bỉ đã cho thấy ông yêu Hà Nội bằng cả trái tim nhưng quyết tâm bảo vệ Nàng bằng lý trí.

Cuốn sách "Vì tình yêu Hà Nội" của tác giả Martín Rama do Công ty Sách và Truyền thông Việt Nam (Tri Thức Trẻ Books) thực hiện xuất bản sẽ chính thức được ra mắt vào ngày 29/07/2023.

RELATED ARTICLES