Chinh phục thác Háng Đề Chơ, "tứ đại tử địa" của Tây Bắc

23/07/2023

"Háng Đề Chơ hoàn toàn khác biệt so với những con thác mình đã từng đi. Khi chứng kiến dòng thác chảy từ trên cao xuống va vào vách đá trông như dải mây, trông thật ảo diệu, khó diễn tả bằng lời", Đức Giang chia sẻ với Travellive.

Thác Háng Đề Chơ nằm sâu trong núi rừng, với cung đường di chuyển không mấy thuận lợi khiến nhiều du khách phải e dè. Háng Đề Chơ (Háng Tề Chơ) luôn là thử thách khó nhằn nhưng vẻ đẹp lôi cuốn đầy hoang dại của thác khiến dân ưa xê dịch "đứng ngồi không yên". Vì "phải lòng" con thác qua những thước phim, Chu Đức Giang (Travel Blogger Đi cùng Yang) đã quyết tâm đặt chân đến đây bằng được.

THÁC HÁNG ĐỀ CHƠ, LÔI CUỐN ĐẦY HOANG DẠI GIỮA NÚI RỪNG TÂY BẮC

Cảnh sắc đẹp khôn xiết trải dọc cung đường khiến bao gian nan khi vật lộn trên cung đường đến thác dường như tan biến. Đi đến đâu, khung cảnh hoang sơ của bình yên của núi rừng Tây Bắc cứ thế mở ra trước mặt. Những ngôi nhà sàn thơ thẩn lấp ló trong sắc xanh của ruộng bậc thang, trong trẻo tiếng chim ca ríu rít ở không gian rộng lớn đầy mời gọi.

Ruộng bậc thang đẹp mê ly trên con đương đi vào thác.

Ruộng bậc thang đẹp mê ly trên con đương đi vào thác.

Vì chưa khai thác du lịch, nơi đây mang đến trải nghiệm thiên nhiên thuần khiết một cách đúng nghĩa. Vượt qua bao thử thách di chuyển, thiên nhiên mở tặng món quà quý giá - thác Háng Đề Chơ. Nhìn từ xa, Háng Đề Chơ như một sợi chỉ mỏng manh vắt mình giữa thảm thực vật xanh thẳm của núi rừng.

Thác Háng Đề Chơ được người dân đặt theo tên gọi của bản làng dân tộc Mông, xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Thác Háng Đề Chơ được người dân đặt theo tên gọi của bản làng dân tộc Mông, xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Hãy đến gần con thác để cảm nhận sự tinh khiết của những đợt nước xối xả tung bọt trắng xóa trông như làn sương mỏng manh. Chạm tay vào không khí mát lạnh giữa ngày hè nóng bức, lắng tai nghe tiếng nước đổ ào ào sẽ xua tan hết mọi mệt mỏi âu lo thường ngày. Chỉ tập trung kinh ngạc trước vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Cảm giác khoan khoái khi lại gần thác.

Cảm giác khoan khoái khi lại gần thác.

Thác Háng Đề Chơ hoang sơ, hùng vỹ.

Thác Háng Đề Chơ hoang sơ, hùng vỹ.

CHINH PHỤC "TỨ ĐẠI TỬ ĐỊA", CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

Quãng đường di chuyển từ thị trấn vào thác khoảng hơn 20 km. Càng đi vào sâu, đường càng hẹp dần và trở nên ngoằn ngoèo hơn. Nhiều đá dăm, đá tảng ven đường cùng những con dốc dựng đứng càng khiến hành trình trở nên khó khăn hơn. "Một nửa chặng đường đầu tiên khá thuận lợi, nhưng đoạn đường còn lại đang trong quá trình tu sửa nên rất khó đi. Nếu chưa tự tin vào tay lái của mình, tốt nhất bạn nên thuê dịch vụ lái xe của người bản địa", anh lưu ý.

Cung đường khó nhằn là nỗi lo của nhiều người, nhưng cũng là một thử thách thú vị với dân ưa xê dịch.

Cung đường khó nhằn là nỗi lo của nhiều người, nhưng cũng là một thử thách thú vị với dân ưa xê dịch.

Xe máy là phương tiện phù hợp nhất để chinh phục cung đường vào thác Háng Đề Chơ. Từ trung tâm thị trấn Sơn Tịnh, huyện Văn Chấn, bạn có thể thuê xe máy với giá chỉ 100.000 đồng/chiếc/ngày. Hành lý đem theo nên gọn gàng, đơn giản, phù hợp để trekking đường núi. Bạn có thể chuẩn bị thêm một số đồ ăn thức uống để ăn uống khi đến thác. Lưu ý nên đổ đầy xăng trước chuyến vì nếu đi sâu vào bản làng sẽ không có chỗ đổ xăng.

Đặc biệt, đừng quên kiểm tra kỹ thông tin thời tiết trước chuyến đi khám phá Háng Đề Chơ. Bạn nên lựa chọn một ngày trời nắng đẹp, khô ráo để có chuyến đi ưng ý. Dù đã biết trước trời sẽ mưa, nhưng Đức Giang cùng nhóm bạn vẫn quyết định đến đây. May mắn thời gian khi tới thác trời vẫn nắng ráo, nhưng khi ra về trời đổ mưa khiến đường sình lầy, trơn trượt.

Bạn nên lựa chọn ngày nắng đẹp để chinh phục con thác này.

Bạn nên lựa chọn ngày nắng đẹp để chinh phục con thác này.

Hành trình chinh phục Háng Đề Chơ sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc đa dạng, có lúc thư giãn, háo hức, có khi căng thẳng, sợ hãi. Thế nhưng món quà từ thiên nhiên bạn nhận được suốt chặng đường lại vô cùng xứng đáng.

Đến với thác Háng Đề Chơ, bạn có thể thưởng thức những món ăn rừng núi như: dế chiên giòn, thịt trâu gác bếp, bánh chim gâu, gà bản, cá suối... Nếu muốn có nhiều thời gian hơn để khám phá thác và không gian xung quanh, bạn có thể hỏi thăm dịch vụ cho thuê lán trại ngủ lại qua đêm của người dân bản địa cách đó chưa đầy 1 km.

Thác Háng Đề Chơ tới nay vẫn là một điểm đến thiên nhiên hoang sơ do ít người đặt chân đến. Để giữ gìn vẻ đẹp trong trẻo, nguyên sơ và môi trường sinh thái quanh khu vực thác, du khách đến đây hãy chủ động thu dọn các vật dụng mình mang theo trước khi rời đi.

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Đi cùng Yang
RELATED ARTICLES