Kinh nghiệm từ cặp đôi lái xe máy xuyên Việt trong 8 ngày

13/05/2023

"Một bên là biển cả mênh mông, một bên là núi đồi trùng điệp, cảnh đẹp dần dần hiện ra trong những tháng ngày rong ruổi dọc đất nước, chỉ mong mình mãi đi trên những con đường như thế thôi", Ly Nguyễn chia sẻ với phóng viên Travellive sau chuyến đi xuyên Việt 8 ngày của mình.

Ai đam mê xê dịch, có lẽ đều khao khát một lần dọc ngang đất nước Việt Nam. Ước mơ thường trực trong lòng nhưng không phải cứ muốn là đi được, bởi nhiều rào cản về thời gian, kinh tế, sự an toàn của bản thân. May mắn tìm được người bạn đồng hành, cô gái 28 tuổi quê Thái Bình - Ly Nguyễn đã thực hiện hóa được giấc mơ xuyên Việt trước tuổi 30 trong dịp nghỉ lễ 30/04 - 01/05 vừa qua.

Ly Nguyễn chụp ảnh tại bãi biển Cà Ná, Ninh Thuận.

Ly Nguyễn chụp ảnh tại bãi biển Cà Ná, Ninh Thuận.

Chuẩn bị gì cho chuyến đi xuyên Việt?

Đầu tiên, “chiến mã” của bạn phải được "chăm sóc đặc biệt" trước chuyến đi. Xe cần bảo dưỡng, sửa chữa để hoạt động tốt nhất trong chuyến đi phượt. Các vật dụng sửa xe cơ bản, bơm lốp điện tử, dụng cụ vệ sinh nhông xích cũng cần "sẵn sàng" để xử lý khi xe gặp vấn đề. Vì xe phân khối lớn thường di chuyển với tốc độ cao, nên trang phục khi đi phượt cũng cần được chú ý, bao gồm: mũ bảo hiểm, áo khoác dày, bộ giáp (bó gối, bó khuỷu tay).

Ly Nguyễn cùng bạn trai mình lựa chọn dòng xe Triumph T120 cho chuyến xuyên Việt này. Do chọn lộ trình xuyên Việt theo từ Nam ra Bắc nên cặp đôi phải gửi xe trước chuyến đi 9 ngày từ Hà Nội vào Sài Gòn với giá 3,5 triệu đồng qua một hãng vận chuyển chuyên dụng. Chi phí này khá cao so với các bên vận chuyển khác, vậy nên bạn cũng có thể tham khảo đường sắt Bắc – Nam với mức giá mềm hơn.

Vịnh Vũng Rô xinh đẹp dọc bờ biển Đại Lãnh hoang sơ, nổi bật với nước màu xanh ngọc bích.

Vịnh Vũng Rô xinh đẹp dọc bờ biển Đại Lãnh hoang sơ, nổi bật với nước màu xanh ngọc bích.

Thời tiết trong chuyến đi phượt này rất đẹp, nắng ráo thương xuyên nên cặp đôi không mang nhiều áo quần. Họ chọn mang vừa đủ, buổi tối tranh thủ giặt phơi ngay khi nghỉ ngơi tại khách sạn thì sáng mai áo quần đã khô. Một số dụng cụ y tế, thuốc men cơ bản trong các trường hợp rủi ro tai nạn, đau ốm không may xảy ra cũng không thể thiếu trong những chuyến phượt. Cuối cùng, không thể thiếu đối với cặp đôi là những thiết bị quay chụp, camera ghi lại hành trình xuyên Việt 8 ngày 7 đêm.

Linh động chuyện ăn uống ngủ nghỉ cũng là một "đặc quyền"

Mặc dù là freelancer, nhưng Ly Nguyễn cũng phải sắp xếp công việc của mình cho chuyến đi xuyên Việt, chứ như nhiều người nghĩ “muốn đi lúc nào là đi”. Nhưng cô lại được phép "nghỉ lúc nào thì nghỉ", "đói lúc nào thì ăn" trong suốt chuyến đi của mình, miễn sao có thể cân đối được thời gian, quãng đường, sức khỏe và trải nghiệm của cá nhân.

"Đặc quyền" của dân phượt có lẽ là đi đến đâu, nghỉ ngơi và ăn uống tại đó.

Dù có lên kế hoạch cho điểm đến nhưng cũng không chắc chắn mình sẽ đi tới đâu, cô thường chỉ đặt phòng khách sạn trước khi dừng chân khoảng 10 phút. Đây cũng là cách để cặp đôi có thể kiểm tra phòng ốc trước khi quyết định nơi lưu trú. ‏"Sau một ngày chạy xe thì mình ưu tiên lưu trú tại khách sạn hoặc resort để cảm thấy thoải mái nhất có thể. Tuy nhiên, các bạn có thể tối ưu chi phí này bằng cách lựa chọn loại hình nhà nghỉ, homestay hay khách sạn bình dân", Ly Nguyễn chia sẻ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

May mắn là các điểm lưu trú khá gần với khu dân cư địa phương nên việc đi bộ khám phá ẩm thực là một trong những trải nghiệm đặc biệt với cặp đôi này trong chuyến đi. Trên hành trình này, cô đã có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện với rất nhiều người dân địa phương, cảm nhận được sự nồng hậu từ họ. Chỉ cần "ra tín hiệu" tìm địa điểm ăn uống gần đây, cô cũng có thể tìm ngay một quán ăn bình dân ngon lành mà không nhất thiết phải dùng đến sự trợ giúp của Google.

"Vẽ" lộ trình lý tưởng - tận hưởng những cung đường đẹp mê ly

Cô và bạn trai quyết định sẽ chọn đường mòn Hồ Chí Minh cho hành trình xuyên Việt từ Nam ra Bắc. Cặp đôi này "tránh tối đa" đường quốc lộ, bởi các phương tiện di chuyển với vận tốc cao dễ xảy ra sự cố giao thông.

Chọn đường

Chọn đường "tránh" xe ô tô tải, men theo bờ biển để được thỏa sức ngắm nhìn vẻ đẹp của biển cả.

"Trên đường có vô vàn những tình huống bất ngờ khiến bạn có thể gặp nguy hiểm như: người dân sang đường không quan sát, xe tải vượt ngược chiều kém an toàn, chó mèo, trâu bò thả rông đôi khi còn đuổi theo mình nên những ai muốn đi xuyên Việt bằng xe máy cần phải có sự quan sát, tỉnh táo và xử lý tình huống tốt", Ly Nguyễn kể lại.

Với vận tốc dự kiến, cặp đôi ước tính họ có thể chạy được 250 - 350 km/ 6 tiếng liên tục. Ngoài việc chọn cung đường đẹp, họ còn phải căn chỉnh theo tốc độ chạy thực tế để có thể dừng nghỉ đêm tại địa điểm du lịch nổi tiếng. Nhờ đó, mà họ nhận ra đất nước mình có rất nhiều địa điểm đẹp mà chưa nhiều người biết đến.

Cô cho biết, đối với những người có lộ trình ngược lại, từ Bắc vào Nam, thông thường sẽ chọn đường Tây Trường Sơn. Một bên là biển cả mênh mông, một bên là núi đồi trùng điệp, cảnh đẹp dần dần hiện ra trong những tháng ngày rong ruổi dọc đất nước, khiến Ly Nguyễn "chỉ mong mình mãi có thể được đi trên những con đường như thế thôi".

Những con đường

Những con đường "gây nghiện" với dân đi phượt tại Tây Nguyên.

Cặp đôi mê mẩn khi phiêu lưu trên những con đường đầy nắng gió ở vùng biển Phú Yên, Ninh Thuận, rồi tiếp tục chênh vênh trên những cung đường Tây Nguyên uốn lượn tuyệt đẹp, khiến cô phải thốt lên rằng: "Sao lại có những cung đường đẹp đến thế!"

Nhiều khi chứng kiến những cảnh đẹp mê hồn khi băng băng qua những con đường dọc dải đất chữ S, họ chỉ có thể cảm nhận và lưu lại bằng trí nhớ của mình, không tài nào có thể dừng chân lại để chụp. Len vào trong những cánh rưng thuộc địa phận thành phố Pleiku (Gia Lai), cặp đôi những cánh bướm trắng bay lượn lả lơi, hiện lên nổi bật trong không gian mát lạnh xanh rì của núi rừng đại ngàn - "một vẻ đẹp quyến rũ không thể diễn tả bằng lời!"

Ấn tượng nhất vẫn là những bãi biển trải dài suốt cả cung đường dọc Nam Trung Bộ. Càng đi, càng nhận ra vẻ đẹp hoang sơ, tươi mát của những bãi biển xanh trong đôi khi chỉ cách mình có vài bước chân. Men theo bờ biển, họ tìm đến những quán ăn bình dị, trò chuyện cùng những người dân miền biển sống trong nắng trong gió, ấm áp hồn hậu, nhiệt thành đáng yêu.

"Nếu không có chuyến đi này, chắc mình sẽ không bao giờ có thể ôm trọn vẻ đẹp của non sông đất nước vào trong tâm trí của mình, gặp gỡ những con người chất phác, thân thiện. Để biết rằng, đất nước chúng ta còn nhiều vẻ đẹp, con người Việt Nam hiếu khách, dễ mến. Nỗi sợ nào cũng có thể biến mất khi chúng ta bắt đầu thực hiện chúng bạn nhé", Ly Nguyễn chia sẻ với độc giả Travellive.

Cô hy vọng qua lăng kính của mình, các bạn có thể bắt đầu hành trình khám phá xuyên Việt theo cách riêng của mỗi cá nhân.

Cô hy vọng qua lăng kính của mình, các bạn có thể bắt đầu hành trình khám phá xuyên Việt theo cách riêng của mỗi cá nhân.

Chặng đường mà cô gái này đi qua chủ yếu chạy dọc bờ biển khu vực miền Nam, Nam Trung Bộ và đường Hồ Chí Minh qua 20 tỉnh, thành.‏‏ Tổng chi phí cho chuyến đi khoảng 25 triệu đồng.

Lịch trình tham khảo cho chuyến đi Xuyên Việt 8 ngày:

Ngày 1: Sài Gòn - Đồng Nai - (Vũng Tàu) Bà Rịa Vũng Tàu - (Mũi Né) Bình Thuận

Ngày 2: (Mũi Né) Bình Thuận - Ninh Thuận - (Cam Ranh - Nha Trang) Khánh Hoà

Ngày 3: (Nha Trang) Khánh Hoà - Phú Yên - (Quy Nhơn) Bình Định

Ngày 4: (Quy Nhơn) Bình Định - (Pleiku) Gia Lai - (Măng Đen) Kontum

Ngày 5: (Măng Đen) Kontum - Quảng Ngãi - Quảng Nam (Hội An) - Đà Nẵng

Ngày 6: Đà Nẵng - Huế - Quảng Trị - (Nhật Lệ) Quảng Bình

Ngày 7: (Nhật Lệ) Quảng Bình - Nghệ An - (Sầm Sơn) Thanh Hoá

Ngày 8: (Sầm Sơn) Thanh Hoá - Hoà Bình - Hà Nội

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: NVCC
RELATED ARTICLES