Phượt thủ và những cung đường mới đầy màu sắc miền Tây Nam Bộ

06/09/2024

Với niềm đam mê xê dịch mãnh liệt cùng tài năng nhiếp ảnh, anh Nguyễn Thế Dương đã biến những chuyến đi phượt của mình thành hành trình khám phá và sáng tạo. Chiếc máy ảnh luôn đồng hành cùng anh để ghi lại những khoảnh khắc đẹp trên đường, từ con đường quanh co đến khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Cuộc sống chậm lại ở miền Tây

Đối với anh Dương, chuyến đi này có mục đích là “vẽ” hoàn chỉnh bản đồ Việt Nam. Khác với những vùng đất anh từng khám phá trước đây như Đông Tây Bắc, miền Trung và Đông Trường Sơn, miền Tây Nam Bộ với địa hình chủ yếu là đồng bằng mang đến những địa hình đa dạng hơn.

Anh Nguyễn Thế Dương đã biến những chuyến đi phượt của mình thành hành trình khám phá và sáng tạo

Anh Nguyễn Thế Dương đã biến những chuyến đi phượt của mình thành hành trình khám phá và sáng tạo

“Điều tuyệt vời nhất là cảm giác yên bình khi đi qua những cánh đồng lúa chín vàng tại các vựa gạo lớn như An Giang, Kiên Giang và Đồng Tháp. Đó là lúc ngắm hoàng hôn trên những cánh đồng lúa thơm ngát khi dừng chân ven đường cùng anh em. Những cánh đồng điện gió ở Bạc Liêu và Trà Vinh gợi nhớ hình ảnh chong chóng của tuổi thơ. Đặc biệt, Mũi Cà Mau - điểm cực Nam của Tổ quốc, luôn khiến mỗi người con đất Việt cảm thấy muốn đặt chân đến ít nhất một lần trong đời. Cảnh vật hoang sơ với màu xanh mướt của rừng hai bên đường thật cuốn hút, nhiều lúc, mình và anh em đã dừng lại bên lề đường để thư giãn, hít thở không khí trong lành của rừng trước khi tiếp tục hành trình”, anh Dương chia sẻ.

Cánh đồng Tà Pạ (Tri Tôn, An Giang)

Cánh đồng Tà Pạ (Tri Tôn, An Giang)

Chùa Cọc (Tịnh Biên, An Giang)

Chùa Cọc (Tịnh Biên, An Giang)

Bản thân là một người đam mê nhiếp ảnh nên anh Dương dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng về các địa điểm chụp hình đẹp nhất tại các tỉnh thành. Từ việc tìm hiểu về hướng nắng, thời điểm vàng (bình minh hay hoàng hôn) đến việc lên kế hoạch di chuyển hợp lý, anh mong muốn chuyến đi này mang đến cho cả nhóm những bức ảnh thật ấn tượng và trải nghiệm đáng nhớ.

Để chuyến đi vừa đảm bảo sức khỏe, vừa cho phép họ khám phá hết những vẻ đẹp dọc đường, nhóm anh Dương mỗi ngày di chuyển khoảng 200-300 km, tương đương với 8-9 tiếng lái xe. Đây là quãng đường phù hợp với khả năng của nhóm, giúp họ có đủ thời gian nghỉ ngơi và tận hưởng cảnh đẹp.

Chùa Som Rong (Sóc Trăng)

Chùa Som Rong (Sóc Trăng)

Chùa Tà Pạ (Tri Tôn, An Giang)

Chùa Tà Pạ (Tri Tôn, An Giang)

Từ thành phố Sài Gòn sôi động, anh Dương đã cùng chiếc xe máy rong ruổi qua 13 tỉnh thành miền Tây: Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, Trà Vinh và Bến Tre… Mỗi vùng đất đều mang một vẻ đẹp riêng nhưng có lẽ An Giang đã để lại trong lòng anh nhiều ấn tượng sâu sắc nhất. Anh Dương tâm sự: “An Giang luôn làm mình cảm thấy đặc biệt, vì mỗi lần ghé thăm, trời đều đẹp tuyệt vời. Nhờ vậy, mình đã có những bức ảnh thật ấn tượng mà từ lâu mình luôn mơ ước được chụp”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

“Khi anh em vẫn còn say giấc, vào lúc 4 giờ 30 phút sáng, mình đã khởi hành đến điểm chụp ảnh. Hàng thốt nốt huyền thoại và cánh đồng ở khu vực rừng tràm Trà Sư (huyện Tịnh Biên, An Giang) là những địa điểm không thể bỏ qua nếu bạn muốn săn ảnh bình minh. Ngày hôm đó, mình đã được thưởng thức những khoảnh khắc bình minh tuyệt vời bên chiếc xe yêu quý của mình”, anh Dương chia sẻ thêm.

Con đường tơ lựa (Tri Tôn, An Giang)

Con đường tơ lựa (Tri Tôn, An Giang)

Cổng trời Tri Tôn (An Giang)

Cổng trời Tri Tôn (An Giang)

Điện gió Bạc Liêu

Điện gió Bạc Liêu

Bài liên quan

Bỏ túi kinh nghiệm phượt miền Tây cho chuyến đi hoàn hảo

Với mức chi phí 4 triệu đồng/xe, chuyến đi phượt của nhóm anh Dương đầy ắp những trải nghiệm thú vị. Để tiết kiệm cả thời gian lẫn chi phí, việc lên kế hoạch chi tiết là điều vô cùng quan trọng. Cả nhóm đã lên danh sách những địa điểm muốn đến, nhà hàng muốn thưởng thức và khách sạn muốn nghỉ ngơi. Với sự trợ giúp của các ứng dụng dẫn đường và vô vàn thông tin hữu ích trên mạng, việc lên kế hoạch trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chi phí cho mỗi chuyến đi có thể thay đổi tùy thuộc vào sở thích và khả năng tài chính của mỗi người. Quan trọng nhất là bạn cảm thấy thoải mái và hài lòng với chuyến đi của mình.

Đường đi Mũi Cà Mau

Đường đi Mũi Cà Mau

Hồ Lê Trì (Tri Tôn, An Giang)

Hồ Lê Trì (Tri Tôn, An Giang)

Về số lượng thành viên, anh Dương thấy rằng 4-6 xe là con số lý tưởng để vừa đảm bảo sự linh hoạt, vừa tạo không khí vui vẻ. Quá đông người sẽ khiến việc di chuyển trở nên khó khăn hơn, trong khi quá ít người lại làm mất đi sự náo nhiệt của chuyến đi.

Với vai trò là trưởng đoàn và người lên kế hoạch cho hầu hết các chuyến đi, anh Dương luôn chú trọng đến việc xây dựng lộ trình chi tiết cho từng ngày. Điều này giúp cả đoàn di chuyển thuận lợi và tiết kiệm thời gian. Nhờ trang bị bộ đàm Cardo, việc liên lạc giữa các thành viên luôn được đảm bảo, hạn chế tối đa các tình huống bất ngờ.

Hồ Tạ Pạ (Tri Tôn, An Giang)

Hồ Tạ Pạ (Tri Tôn, An Giang)

Nhà thờ Bàu Hoang (Tiểu Cần, Trà Vinh)

Nhà thờ Bàu Hoang (Tiểu Cần, Trà Vinh)

Trong những chuyến đi dài ngày, việc gặp phải sự cố như cán đinh là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, với kinh nghiệm tích lũy từ các chuyến đi trước và sự hỗ trợ nhiệt tình của các thành viên, họ luôn giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh. Bộ dụng cụ sửa chữa mang theo xe như bình kích, bơm, vá xe là những vật dụng không thể thiếu, giúp họ tự tin hơn trên mọi hành trình.

Anh Dương nhắn nhủ, một lưu ý nhỏ dành cho các phượt thủ là nên thường xuyên kiểm tra lượng xăng và đổ đầy bình khi còn 50% trở xuống, đặc biệt khi các xe trong đoàn có dung tích bình xăng khác nhau. Việc này giúp đảm bảo hành trình luôn suôn sẻ và tránh những tình huống hết xăng giữa đường.

Nhà thờ Mặc Bắc (Tiểu Cần, Trà Vinh)

Nhà thờ Mặc Bắc (Tiểu Cần, Trà Vinh)

Nhà thờ Năm Căn (Cà Mau)

Nhà thờ Năm Căn (Cà Mau)

Theo anh Dương, những bạn mới bắt đầu khám phá miền Tây nên ưu tiên di chuyển trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Tránh đi vào những con đường nhỏ hẹp, ít người qua lại, trừ khi bạn là một phượt thủ dày dạn kinh nghiệm. Luôn chuẩn bị sẵn số điện thoại của các dịch vụ cứu hộ địa phương để phòng trường hợp khẩn cấp.

Mạng lưới đường giao thông ở miền Tây đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên hạn chế chạy xe vào ban đêm và tránh đi vào thành phố vào chiều Chủ nhật. Việc lên kế hoạch di chuyển hợp lý sẽ giúp bạn tránh được những giờ cao điểm và tận hưởng chuyến đi một cách trọn vẹn.

Rừng Tràm Trà Sư (Tịnh Biên, An Giang)

Rừng Tràm Trà Sư (Tịnh Biên, An Giang)

Phía xa là Điểm Cực Nam Việt Nam

Phía xa là Điểm Cực Nam Việt Nam

Phương Mai - Nguồn: Ảnh: Nguyễn Thế Dương
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES