Chuyến thăm đến Việt Nam của Tổng thống François Hollande

01/09/2016

Tổng thống nước cộng hòa Pháp, ông François Hollande, sẽ có chuyến thăm đến Việt Nam từ ngày 5 đến ngày 7 tháng 9. Ông không phải là tổng thống Pháp đầu tiến có chuyến thăm Việt Nam : năm 1993, cựu tổng thống François Miterrand đã đến Việt Nam và là tổng thống phưong tay đầu tiên có chuyến thăm đến Việt Nam sau 1975 ; cựu tổng thống Jacques Chirac cũng đã có chuyến thăm vào các năm 1997 và 2004.

Ngoài ra, còn có rất nhiều chuyến thăm song phương khác giữa Pháp và Việt Nam ở cấp bộ trưởng, quốc hội, các địa phương… nhấn mạnh sự phong phú của quan hệ giữa hai nước : Riêng năm 2016, chủ tịch quốc hội Pháp, ông Claude Bartolone và bộ truởng bộ Quốc Phòng Pháp, ông Jean-Yves le Drian đã có dịp đến thăm Việt Nam. Hồi tháng 12 năm 2015, nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng có mặt tại Paris để thăm dự hội nghị về khí hậu COP 21 và chính quyền Pháp cũng rất cảm kích về cam kết của Việt Nam nhân dịp này.

Chuyến thăm cấp nhà nước của TT François Hollande là dịp để tạo thêm sức mạnh cho mối quan hệ song phương trong khuôn khổ hợp tác chiến luợc đã ký vào tháng 9 năm 2013. Sẽ có những thỏa thuận mới được ký kết và những cuộc gặp gỡ giữa các lãnh đạp doanh nghiệp, hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển.

Các sự kiện bên lề:

Động thổ xây dựng Trường trung học Pháp Alexandre Yersin mới tại Hà Nội

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hội đồng Trường của Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội : Bên lề chuyến thăm của Tổng thống tại Việt Nam, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) sẽ tổ chức họp Hội đồng Trường lần thứ 3. Hội đồng Trường lần thứ 1 đã diễn ra tại Việt Nam từ khi thành lập trường. Hội đồng Trường sẽ diễn ra dưới sự đồng chủ trì cấp cao của Giáo sư Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, và ngài André Vallini, Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển và Pháp ngữ. Hội đồng Trường sẽ là dịp để định hướng chiến lược về lâu dài của USTH và đổi mới sự hỗ trợ của Pháp và của Việt Nam cho dự án tiêu biểu này trong hợp tác song phương giữa hai nước.

Hội đồng định hướng của Trung tâm Pháp-Việt đào tạo về Quản lý (CFVG) tại TP Hồ Chí Minh

Khởi động chương trình Creative France : Tổng thống Pháp đã tuyên bố khởi động chương trình hình ảnh lớn phục vụ cho sự phát triển kinh tế của Pháp vào năm 2015 tại Paris. Sáng kiến này tập trung vào sự sáng tạo, nhằm mục đích phát huy những thế mạnh của Pháp trong sự năng động về công nghiệp và kinh tế, tiềm năng đổi mới, sức sống văn hóa và nghệ thuật.

Giới thiệu bộ phim mới « Eternité » (Vĩnh cửu) của đạo diễn Trần Anh Hùng, và bản tiếng Việt tiểu thuyết « L’élégance des veuves » (Nét duyên góa phụ), nguyên tác được chuyển thể thành kịch bản của phim này, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh : Bên lề chuyến thăm của Tổng thống, Viện Pháp tại Việt Nam sẽ tổ chức giới thiệu bộ phim mới « Eternité » của đạo diễn điện ảnh Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng. Trước khi được trình chiếu tại Pháp vào ngày 7 tháng 9, bộ phim sẽ được ra mắt tại Viện Pháp tại Hà Nội vào ngày 5 tháng 9, với sự có mặt của đạo diễn, diễn viên điện ảnh Christophe Rossignon, người đã từng sản xuất những bộ phim trước đó của Trần Anh Hùng (Xích lô, Mùi đu đủ xanh). Một buổi ra mắt khác sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng 9 tại TP Hồ Chí Minh, và phim sẽ được chính thức công chiếu tại Việt Nam vào ngày 9 tháng 9.

Trao Huân chương Văn học Nghệ thuật cho nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp

 

 

 

 

RELATED ARTICLES