Có một Corona không phải virus

03/04/2020

Nhắc đến Corona, người ta sẽ nghĩ ngay đến loại virus nguy hiểm gây nên dịch Covid-19. Thế nhưng, cũng có một thành phố mang tên Corona thơ mộng nằm gọn trong lòng bang California, Mỹ, nơi từng được mệnh danh là “Kinh đô chanh vàng của thế giới"

Thành phố mang cái tên đầy "ngang trái" Corona này nằm cách thành phố Los Angeles khoảng 70 km về phía đông nam, có diện tích vào khoảng 100 km2 với dân số là hơn 168.000 người. Corona là một thành phố có lịch sử kéo dài hơn một thế kỷ và được biết đến là một cộng đồng đa dạng về sắc tộc, nơi có một tỷ lệ đáng kể dân số trẻ, nền giáo dục phát triển, và là một điểm đến hấp dẫn cho ai muốn khám phá nước Mỹ.

headers-consultancy-new-orleans

Được thành lập chính thức vào năm 1886, Corona là thành phố có lịch sử lâu đời gắn liền với nền nông nghiệp cam chanh tại Mỹ. Corona thuộc bang California, cư dân ban đầu của khu vực này là người gốc Ấn tộc Luiseño (Payomkowishum) và Gabrielino (Tongva). Họ sinh sống chủ yếu nhờ săn bắn hái lượm trong những ngôi làng nhỏ.

Năm 1886, ba người đàn ông là Robert B. Taylor, Adolph Rimpau, George L. Joy, A.S. Garretson và Samuel Merrill đã mua 12.000 mẫu đất ở Alt California thành lập công ty South Riverside, phát triển giao thương, hệ thống đường sắt và thủy lợi đưa nước đến vùng đất khô cằn này, xây dựng một nền nông nghiệp cam chanh tại đây. South Riverside chính là tên gọi của Corona thời kỳ đó.

be0795e3e9955962b072d0d26c270e6e

Thành phố Corona có thổ nhưỡng rất phù hợp với các loại cây có múi, đủ điều kiện để trồng trọt trên diện rộng và xây dựng nhà máy đóng gói lớn nhưng người dân lại thiếu kinh nghiệm nông nghiệp. Do vậy, việc tiếp thu các ý tưởng và kinh nghiệm của nền nông nghiệp phát triển Ý đã mang lại sự thúc đẩy nhanh chóng cho ngành nông nghiệp tại đây.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vào thời gian đó, nơi đây sản xuất chanh vàng thành công đến nỗi nhiều công ty được phát triển để nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm thương mại khác từ chanh. Mỗi ngày nhà máy xử lý hơn 1.000 tấn chanh, sử dụng 250 nhân công hoạt động 24 giờ liên tục. Các sản phẩm chính được sản xuất tại nhà máy là axit citric, natri citrat, nước chanh, pectin và dầu chanh. Ngày nay, du khách có thể tìm thấy bảo tàng lịch sử về vai trò của chanh vàng trong nền kinh tế địa phương.

Lễ hội Chanh vàng được tổ chức hàng năm tại thành phố

Lễ hội Chanh vàng được tổ chức hàng năm tại thành phố

Ngoài danh hiệu “Kinh đô chanh vàng của Thế giới”, Corona còn được mệnh danh là “Thành phố hình tròn” bởi lối thiết kế và quy hoạch độc đáo. Đường phố của Corona nằm gọn trong đại lộ Grand Boulevard với một hình tròn chu vi 4,43km và từng là trường đua cho các giải quốc tế vào thế kỷ 20. Người thiết kế nên mạng lưới đặc biệt này là kỹ sư dân dụng Hiram Clay Kellogg. Công trình này có ảnh hưởng lớn trong giai đoạn phát triển ban đầu của thành phố.

Công trình công cộng với thiết kế hình tròn nổi tiếng Dos Lagos Breezeway ở Corona

Công trình công cộng với thiết kế hình tròn nổi tiếng Dos Lagos Breezeway ở Corona

Không chỉ bị mê hoặc bởi mô hình quy hoạch độc đáo, thành phố nhỏ này còn gây choáng ngợp bởi cảnh sắc thiên nhiên vô cùng đa dạng, phong phú. Cộng đồng Corona tự hào có nhiều tiện nghi cung cấp chất lượng cuộc sống hàng đầu cho cư dân của thành phố, với sân thể thao, sân bóng rổ, sân chơi, sân tennis, sân chơi trượt ván và hồ bơi ngoài trời, cùng với đó là các dịch vụ du lịch phát triển.

Bãi biển thơ mộng tràn ngập ánh nắng ở Corona

Bãi biển thơ mộng tràn ngập ánh nắng ở Corona

Empty
Empty

Một trải nghiệm thú vị để khám phá thiên nhiên của Corona chính là đường trượt zipline tại Skull Canyon Ziplines. Ngoài ra, nếu muốn chinh phục độ cao, du khách có thể leo lên Santiago 1.734m - đỉnh núi cao nhất của dãy Santa Ana. Một cung leo núi nổi tiếng khác của thành phố là Skyline Drive dài hơn 17,5km đầy thử thách.

Thác Graffiti là một trong những điểm đến không thể bỏ lỡ khi du lịch Corona

Thác Graffiti là một trong những điểm đến không thể bỏ lỡ khi du lịch Corona

Thác Graffiti là một trong những điểm đến không thể bỏ lỡ khi du lịch Corona bởi vẻ đẹp nghệ thuật lạ thường. Những nghệ sĩ đường phố đã mạo hiểm tính mạng để tạo nên những bức vẽ trên vách đá cheo leo bên thác nước.

Thành phố Corona nhìn từ trên cao

Thành phố Corona nhìn từ trên cao

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES