Người dân Ý cần có "thẻ xanh" để tham gia hoạt động xã hội

13/08/2021

Tháng vừa qua, Ý đã áp dụng quy định xuất trình hộ chiếu y tế (thẻ xanh) nếu muốn tham gia các hoạt động xã hội, đây là một trong những biện pháp sâu rộng nhất của đất nước này nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta và tăng cường hoạt động kinh tế.

Trong vòng vài tháng, các nước Tây Âu đã hoàn thành tiêm chủng cho phần lớn người dân. Chính phủ nhiều nước, trong đó có Ý, đã và đang tìm cách áp dụng những quy định mới để khuyến khích tiêm vaccine ngừa Covid-19, nhất là đối với những người còn do dự trước vấn đề tiêm chủng.

Ngày 17/6, Thủ tướng Ý Mario Draghi đã ký sắc lệnh xác định các tiêu chí cấp “thẻ xanh” Covid-19 (Green Pass), tạo điều kiện cho người dân tham gia các sự kiện công cộng, tiếp cận các cơ sở chăm sóc sức khỏe, viện dưỡng lão và di chuyển trên toàn lãnh thổ.

Theo thông báo của Bộ Y tế, mọi công dân có thể tải mã số thẻ xuống thiết bị điện tử và sử dụng thẻ này để có thể dùng bữa trong nhà hàng, tham quan bảo tàng, dự các buổi hoà nhạc, đến phòng tập thể dục hay tham gia các hoạt động xã hội khác ở nơi công cộng. Chiếc thẻ xanh này chỉ được cấp cho những công dân Ý đã tiêm ít nhất một liều vaccine, có kết quả âm tính hoặc đã khỏi bệnh trong sáu tháng qua.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Công dân Ý có thể tải xuống và sử dụng thẻ xanh Covid-19 trên thiết bị điện tử - Ảnh: Internet

Công dân Ý có thể tải xuống và sử dụng thẻ xanh Covid-19 trên thiết bị điện tử - Ảnh: Internet

Thẻ xanh có chứa mã QR để xác minh tính xác thực và hợp lệ cũng như bảo vệ dữ liệu người dân. Chỉ nhân viên chịu trách nhiệm kiểm tra theo luật định mới có thể xem thông tin cá nhân. Ngoài ra, thay thế cho định dạng số, người dân có thể đề nghị cấp nhận thẻ xanh Covid-19 bằng thẻ y tế cá nhân thông qua bác sĩ đa khoa, bác sĩ nhi khoa hoặc các hiệu thuốc.

Theo số liệu của tờ New York Times, khoảng 54% dân số Ý đã được tiêm chủng đầy đủ và hơn 65% người dân đã nhận được ít nhất một liều vaccine. Số còn lại gần như ngày nào cũng sẽ phải thực hiện các bước xét nghiệm và kiểm tra nếu muốn tham gia vào các hoạt động xã hội yêu cầu có thẻ xanh Covid-19. Những người tiến vào khu vực hạn chế mà không có thẻ và những chủ doanh nghiệp cho phép họ vào sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 1.000 euro (tương đương hơn 26 triệu VND). Doanh nghiệp vi phạm quy định có thể bị đóng cửa từ một đến mười ngày.

Du khách được nhân viên an ninh kiểm tra thẻ xanh tại lối vào Đấu trường La Mã - Ảnh: Riccardo De Luca/Associated Press

Du khách được nhân viên an ninh kiểm tra thẻ xanh tại lối vào Đấu trường La Mã - Ảnh: Riccardo De Luca/Associated Press

Dự kiến thẻ xanh Covid-19 sẽ trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của người dân Ý nếu muốn làm việc, đi lại và tham dự hoạt động xã hội. Chính phủ nước này cũng ra thông báo, bắt đầu từ tháng 9, giảng viên và sinh viên đại học bắt buộc phải có thẻ xanh. Khi trường học mở cửa trở lại, những giảng viên vắng mặt quá năm lần sẽ không được nhận lương.

Cũng bắt đầu từ tháng 9 tới, các chuyến phà và xe buýt di chuyển giữa các vùng, các chuyến tàu cao tốc hay chuyến bay nội địa cũng sẽ yêu cầu phải có thẻ này.

An - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES