Trung Quốc ngừng hoạt động giao thông vì bùng phát Covid-19

05/08/2021

Tất cả các tỉnh tại Trung Quốc đều khuyến cáo người dân không nên rời địa bàn sinh sống vì các chuyến bay đã bị huỷ và Bắc Kinh đã cho ngừng hoạt động hơn 10 tuyến đường sắt.

Trung Quốc mạnh mẽ thắt chặt hạn chế đi lại nhằm kiểm soát đợt bùng phát nghiêm trọng nhất của đất nước này trong nhiều tháng trở lại đây, với hàng trăm trường hợp biến thể Delta có liên quan đến nhân viên sân bay.

Cho đến nay, đợt bùng phát mới nhất tại Trung Quốc đã lây nhiễm cho 400 người tại hơn 25 thành phố, trong đó có cả thủ đô Bắc Kinh và thành phố Vũ Hán kể từ khi nơi đây có đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên vào năm ngoái. Các ca nhiễm được thống kê là đã xuất hiện tại 17 trên 31 tỉnh.

Uỷ ban Y tế Quốc gia cho biết hôm 4/8 có thêm thêm 71 ca mắc trong nước được xác nhận - con số cao nhất trong một ngày kể từ hồi tháng 1. Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh ở nơi tập trung của ổ dịch Giang Tô, ngoài ra có 15 ca khác được phát hiện ở tỉnh Hồ Nam.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Các tình nguyện viên giao nhu yếu phẩm do người dân đặt hàng trong khu cách ly ở quận Hải Điến, Bắc Kinh - Ảnh: The Guardian

Các tình nguyện viên giao nhu yếu phẩm do người dân đặt hàng trong khu cách ly ở quận Hải Điến, Bắc Kinh - Ảnh: The Guardian

Chiều ngày 4/8, kênh tin tức của Chính phủ Trung Quốc đưa tin thắt chặt kiểm soát biên giới và tạm ngưng cấp giấy tờ xuất nhập cảnh cho những trường hợp du lịch không cần thiết. Chính quyền địa phương của 31 tỉnh thành cũng đã ra thông báo khuyến cáo người dân hạn chế rời khỏi nơi sinh sống trừ khi thực sự cần thiết, tránh xa 4 khu vực có nguy cơ cao và 120 khu vực có nguy cơ trung bình trên toàn quốc.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, ngoài các biện pháp phong toả, Nam Kinh và Hàng Châu đã huỷ bỏ tất cả các chuyến bay nội địa, trong khi đó Bắc Kinh ngừng hoạt động 12 tuyến đường sắt và ngưng bán vé xe lửa đường dài trong nước tại 23 nhà ga. Các thành phố Dương Châu, Vũ Hán và Trịnh Châu đã tiến hành xét nghiệm toàn diện, riêng Trịnh Châu yêu cầu người dân phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính mới được phép rời khỏi thành phố.

Nhiều khu dân cư, bao gồm cả những nơi sinh sống của hơn 10.000 người dân ở Bắc Kinh, đã bị phong toả để xét nghiệm hàng loạt. Các nhà chức trách cũng đã bắt đầu tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ 11 triệu cư dân tại Vũ Hán.

Trung Quốc mở rộng xét nghiệm toàn diện tại các thành phố trên cả nước. Ảnh: NDTV

Trung Quốc mở rộng xét nghiệm toàn diện tại các thành phố trên cả nước. Ảnh: NDTV

Hầu hết các ca mắc đều có liên quan đến các nhân viên tại thành phố Nam Kinh và sân bay Lộc Khẩu. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Nam Kinh cho biết các nhân viên trên đã mắc Covid-19 khi dọn dẹp cabin của chuyến bay CA910 đến từ Nga. Một ổ dịch khác được phát hiện do các du khách đến xem một buổi hoà nhạc ở Trương Gia Giới (tỉnh Hồ Nam) và du lịch qua Lộc Khẩu cũng đã làm lây lan bệnh dịch sang nhiều tỉnh.

Các cơ quan y tế cũng cho biết, có hơn 1,7 tỷ vắc-xin sản xuất trong nước đã được tiêm cho người dân Trung Quốc. Tuy không có số liệu thống kê công khai, nhưng truyền thông nhà nước tháng trước đã khẳng định số lượng người trưởng thành được tiêm chủng ít nhất là 40%.

An - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES