Cung điện Cairo hồi sinh sau cuộc tu sửa trị giá 6 triệu đô la

24/08/2019

Chỉ còn vài tháng nữa, Ai Cập sẽ mở cửa trở lại Cung điện Baron Empain - một trong số những công trình lịch sử nổi tiếng ở thủ đô Cairo - để đón chào du khách sau một dự án trùng tu trị giá 6 triệu đô la đã diễn ra suốt một thời gian dài.

Cung điện Baron Empain - còn được gọi là "Le Palais Hindou" hay Cung điện Hindu - được xây dựng bởi triệu phú người Bỉ, Baron Edward Empain, vào năm 1911, tại quận Heliopolis thuộc thủ đô Ai Cập.

Tòa cung điện hoành tráng sau đó đã rơi vào tình trạng hư hỏng sau cái chết của Empain năm 1929 và trong nhiều năm tiếp theo, giữa những tranh chấp kéo dài về quyền sở hữu, nó đã được thuê để sử dụng cho các sự kiện xã hội hoặc bối cảnh phim trường - theo hãng Reuters đưa tin.

Hiện tại, Bộ Cổ vật của Ai Cập đã xác nhận rằng các nỗ lực phục hồi, được thực hiện bởi Cơ quan Kỹ thuật Lực lượng Vũ trang Quốc gia, đối với công trình này đã hoàn thành 85%. Bộ cho biết những bộ trần, cột đá cẩm thạch, cửa ra vào, cửa sổ trang trí công phu và loạt tượng đều đã được khôi phục hoàn toàn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Việc phục hồi Cung điện Nam tước - Baron Empain ở Heliopolis thuộc thủ đô Cairo, Ai Cập đã gần hoàn tất

Việc phục hồi Cung điện Nam tước - Baron Empain ở Heliopolis thuộc thủ đô Cairo, Ai Cập đã gần hoàn tất

Việc phục dựng ngoài chủ yếu giữ nguyên hiện trạng của Cung điện đi kèm trùng tu mới, thì một số tính năng khác, bao gồm hàng rào sắt được xây dựng xung quanh cung điện vào năm 2006, sẽ bị gỡ bỏ bởi chúng được coi là không còn tương thích với thẩm mỹ của tòa nhà hiện thời.

Sau quá trình khôi phục lại rộng rãi với chi phí khoảng 6 triệu đô la, Cung điện sẽ được mở cửa trở lại vào tháng 10 năm nay, theo hãng Thông tấn nhà nước Al Ahram thông tin.

Các nhà khảo cổ đang làm công việc khôi phục các tác phẩm phù điêu tại

Các nhà khảo cổ đang làm công việc khôi phục các tác phẩm phù điêu tại "Le Palais Hindou" lịch sử

Mặc dù vậy, việc khôi phục đã gây ra một số tranh cãi. Al Ahram báo cáo rằng công trình đã được sơn một màu "hung đỏ cháy xém" và một số tổ chức đã chỉ trích diện mạo mới này vô cùng gay gắt. Đơn cử như nhóm Facebook có tên "Nhà sử học Ai Cập", họ mô tả đây là một "sự phỉ báng". Tuy nhiên số khác, bao gồm cả Chính phủ, lại bào chữa rằng cần bảo vệ màu sắc này bởi đây là chính xác về mặt lịch sử.

"Màu sắc của mặt tiền Cung điện Baron Empain hoàn toàn giống với bản màu gốc", Hisham Samir - cố vấn kỹ thuật cho Bộ trưởng Bộ Cổ vật cho biết. "Các nhà phục chế đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết từ thử nghiệm, phân tích, nghiên cứu tài liệu kiến trúc và hình ảnh của sự hao mòn để lên một kế hoạch phù hợp, và làm việc trên các mẫu trong các phương pháp phục hồi theo thực tế", ông nói thêm. "Dựa trên điều này, công việc trùng tu trên các mặt tiền đã được thực hiện đúng đủ theo những gì được phát hiện về màu sắc ban đầu - đã bị ảnh hưởng xấu bởi thời tiết theo thời gian".

Quỳnh Anh - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES