Thiếu niên Việt Nam viết thư cảm ơn sau khi được giải cứu ở Anh

21/08/2019

Một thiếu niên Việt Nam 17 tuổi đã viết thư cảm ơn gửi tới Chính phủ Anh vì được giải cứu kịp thời từ đường dây buôn người tại Anh.

Tháng 5/2018, lực lượng hải quan và biên phòng Anh ở cảng Dover, hạt Kent, Anh dừng xe của Andrei Iancu, 20 tuổi, người Romania, để kiểm tra. Họ xem xét trong cốp xe và phát hiện ra có một cánh tay người thò ra khỏi chiếc vali trong cốp xe.

Cảng Dover là cảng của Anh gần Pháp và lục địa châu Âu nhất

Cảng Dover là cảng của Anh gần Pháp và lục địa châu Âu nhất

Nạn nhân tên là Phong, khi đó mới 16 tuổi, đã được giải thoát và ngay lập tức được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Sau 6 ngày nằm viện, Phong dần hồi phục và được đưa tới cơ sở chăm sóc trẻ em và thiếu niên của hạt Kent.

Tài xế Iancu sau đó đã nhận tội đưa người trái phép vào Anh và bị giam 18 tháng tù trong trại cải tạo vì tội buôn người.

Một gia đình ở Ashford, hạt Kent sau đó đã nhận nuôi Phong thông qua các dịch vụ xã hội.

Thị trấn biển Dover, nơi Phong được tìm thấy và giải cứu

Thị trấn biển Dover, nơi Phong được tìm thấy và giải cứu

Sau gần 1 năm sống cùng với gia đình mới, Phong đã gửi một bức thư cảm ơn bằng tiếng Anh tới những người đã giúp đỡ và chăm sóc mình. Ngày 17/8, Hội đồng hạt Kent đã đăng tải lá thư này:

"Nước Anh thân mến,

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cháu viết một lá thư để kể cho các cô chú nghe về sự thay đổi mà mọi người đã dành cho cuộc đời của cháu. Các cô chú đã cứu mạng cháu, cho cháu một gia đình và một ngôi nhà.

Cháu đã đến nước Anh khi mới chỉ vừa thức giấc trên giường bệnh. Lúc đó cháu đã vô cùng sợ hãi và hoảng loạn. Cháu không biết mình đang ở đâu, toàn thân đau ê ẩm và thậm chí không thể tự ăn được. Cháu chỉ có thể cử động cổ và các ngón tay được chút ít.

Điều làm cháu nhớ mãi là các y tá và bác sĩ tốt bụng đã mỉm cười với cháu, cho cháu ăn bánh quy, cam và nước uống. Họ chăm sóc cháu rất chu đáo. Sau 6 ngày trong viện, Melissa, một nhân viên xã hội, đã đến thăm và đưa cháu đến một mái nhà mới. Cháu không hiểu Melissa định làm gì cho đến khi cô ấy chỉ cho cháu những gì sẽ xảy ra.

Giờ cháu đã có một phòng ngủ riêng, cũng là phòng ngủ đầu tiên trong đời, và có một người mẹ, một người cha, cùng với các anh chị em, ông bà… Ban đầu cháu không thể nói tiếng Anh tốt, nhưng cả nhà đã cùng luyện tập với nhau mỗi ngày. Sau đó, cháu đã được phép đến trung tâm của Mạng lưới Hành động vì Người di cư tại Kent để được học thêm tiếng Anh. Tại đây, cháu đã gặp Jo, nhân viên xã hội mới của mình.

Sau 3 tháng tại Anh, giờ cháu đã có thể đến trường Cao đẳng để học tiếng Anh và Toán. Cháu chưa từng nghĩ mình có thể thi đậu vào đại học, nhưng cháu đã vượt qua được 2 kỳ kiểm tra tiếng Anh đầu vào chỉ sau 11 tháng sống tại Anh. Cảm ơn mọi người đã giúp cháu học tiếng Anh và hoàn thiện bản thân mình. Giờ cháu đã trở nên tự tin hơn và nghĩ nhiều hơn về những điều tích cực.

Cảm ơn vì đã tìm ra cháu, giúp cháu khỏe lại dần trong bệnh viện. Cảm ơn mọi người vì giúp cháu có một gia đình, cho cháu một nền giáo dục tốt. Bây giờ, cháu đã tin vào bản thân mình và suy nghĩ tích cực thay vì tiêu cực. Cháu chưa bao giờ tin rằng sẽ được yêu thương. Nhưng bây giờ đã có một cầu vồng lớn trong cuộc sống của cháu, thay cho bóng tối.

Cháu đang rất nóng lòng cho kỳ thi đầu vào thứ 3 của mình tại trường Cao đẳng vào tháng 9 tới. Dù chưa chắc mình có thể qua môn thi nhưng cháu sẽ làm hết sức mình. Cháu hy vọng có thể khiến gia đình cảm thấy tự hào.

Mẹ cháu đã giúp cháu viết bức thư này. Một lần nữa, xin cảm ơn nước Anh vì đã thay đổi cuộc đời cháu".

Trích thư cảm ơn được Phong viết bằng tiếng Anh

Trích thư cảm ơn được Phong viết bằng tiếng Anh

Bà Christine Burge, mẹ nuôi của Phong ở thời điểm hiện tại, cho biết: "Nó là một đứa trẻ phi thường, và đang dần trưởng thành rất nhiều kể từ lần đầu đến đây. Nó đã vượt qua rất nhiều bài kiểm tra, ngày càng trở nên tự tin và có thêm nhiều bạn thân. Tôi luôn tự hào về nó mỗi ngày".

Hương Thảo - Nguồn: Kent Online
RELATED ARTICLES