Đánh thức tiềm năng du lịch Phan Thiết

06/05/2021

Ấn phẩm thứ 2 nằm trong chuỗi “Espresso Shots” của Savills Hotels giới thiệu tổng quan về bức tranh du lịch Phan Thiết. Nằm tại vị trí chiến lược của khu vực, Phan Thiết cần được khai thác những tiềm năng du lịch hướng đến phát triển bền vững.

Vốn là một trong những địa danh quen thuộc với du khách trong và ngoài nước từ những năm 1990, tuy nhiên hoạt động du lịch của Phan Thiết trong những năm vừa qua có phần trầm lắng hơn so với các điểm đến ven biển khác như Khánh Hòa, Đà Nẵng. Tính đến 3/2021, khu vực hiện có 51 cơ sở lưu trú thuộc phân khúc midscale trở lên đang hoạt động cung cấp ra thị trường khoảng 5.800 phòng; nếu so với Khánh Hòa và Đà Nẵng, nguồn cung này chỉ tương ứng lần lượt là 20% và 30% số lượng phòng tại đây.

“So với tốc độ tăng trưởng nguồn cung mạnh mẽ tại Đà Nẵng, Khánh Hòa và Phú Quốc trong những năm vừa qua, Phan Thiết được ví như “nàng công chúa ngủ quên” với rất ít dự án mới và phần lớn nguồn cung trên thị trường là các khu nghỉ dưỡng quy mô nhỏ do chính chủ đầu tư tự vận hành - chiếm tỷ trọng 92% tổng số phòng hiện có trên thị trường" - ông Mauro Gasparotti – Giám đốc Savills Hotels APAC chia sẻ. "Bên cạnh đó, hoạt động của các cơ sở lưu trú hiện phụ thuộc nhiều vào nhu cầu nội địa, chiếm gần 90% lượt khách lưu trú hàng năm. Mặc dù vậy, với tác động của dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú tại địa phương đều bị ảnh hưởng khi phần lớn các resort ghi nhận mức công suất phòng sụt giảm hơn một nửa so với mức 65%-70% đạt được trong năm 2019”.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC

Ông Louis Walters - Giám đốc Điều hành Sailing Club Leisure Group về tiềm năng du lịch địa phương nhận định: “Vốn là một địa danh nổi tiếng với du khách quốc tế, tuy nhiên, Phan Thiết dần trở nên kém hấp dẫn hơn so với các điểm đến khác vì thiếu sự đa dạng trong các hoạt động giải trí cũng như trải nghiệm văn hóa. Việc triển khai các dự án cơ sở hạ tầng trong thời gian tới như tuyến cao tốc Phan Thiết - TP.HCM và sân bay lân cận được kỳ vọng sẽ giúp Phan Thiết thu hút thêm một lượng lớn khách quốc tế cũng như nội địa, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch tại địa phương”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nguồn: Savills Hotels APAC

Nguồn: Savills Hotels APAC

Trong những năm gần đây, Phan Thiết đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị quản lý vận hành trong khu vực và quốc tế. Những sự đầu tư này kỳ vọng sẽ tăng thêm sức hấp dẫn cho thị trường thông qua việc cung cấp đa dạng các sản phẩm nghỉ dưỡng cũng như tăng tính nhận diện đối với du khách quốc tế.

Theo ông Henry Gray - Giám đốc Điều hành Azula International PTE Ltd - Azerai: “Khu vực đã và đang có khá nhiều dự án được triển khai, tuy nhiên lại thiếu đi sự đa dạng trong quy hoạch tổng thể, mô hình và sản phẩm dự án để có thể khai thác được tiềm năng du lịch và truyền tải nét đặc thù của địa phương. Do đó, khu vực cần tập trung phát triển thêm các tiện ích giải trí như nhà hàng, quán bar, cửa hàng mua sắm, hoạt động thể thao biển, v.v… nhằm hoàn thiện hệ sinh thái du lịch, mang đến những trải nghiệm đa dạng hơn cho du khách. Bên cạnh đó, các tiện ích công cộng cũng cần được quan tâm để đáp ứng những nhu cầu cơ bản của khách du lịch, bao gồm các dịch vụ y tế, giao thông, yếu tố vệ sinh và an ninh”.

Du lịch Phan Thiết - điểm đến ngắn ngày lí tưởng

Du lịch Phan Thiết - điểm đến ngắn ngày lí tưởng

"Để đạt mục tiêu phát triển bền vững với tầm nhìn trung và dài hạn, chính quyền địa phương và các chủ đầu tư cần hợp tác chặt chẽ với các đơn vị tư vấn, quản lý, đơn vị quy hoạch kiến trúc có năng lực để có thể đưa ra các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của thị trường đồng thời khai thác được những tiềm năng và đặc trưng của địa phương” - ông Mauro nhấn mạnh.

Huyền Châu
RELATED ARTICLES