Đạo diễn Luk Vân: "Muốn bình đẳng giới thì đừng so mình với đàn ông"

05/03/2023

Khán giả yêu phim nhắc đến Luk Vân như một nữ đạo diễn mát tay với dòng phim tình cảm với nhiều trai xinh gái đẹp. Các tác phẩm tiêu biểu có thể kể đến như 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu; Hà Nội, em yêu anh...

Người trong nghề nhắc đến Luk Vân như cô gái "cái gì cũng làm" từ biên kịch, đạo diễn đến sản xuất, quản lý nghệ sĩ... không có việc gì mà nữ đạo diễn diễn 9X không góp mặt. Cô cũng tham gia trong dự án đào tạo nhóm nhạc 365. Bạn bè và gia đình nhắc đến Luk Vân như một "mặt trời" đầy năng lượng. Vậy còn chính Luk Vân, cô định nghĩa bản thân như thế nào?

PV: Những bộ phim của chị thường có chủ đề về tình yêu. Chị có nghĩ mình thành công trong dòng phim tình cảm nhờ tính nữ trong mình không?

Cũng một phần. Người phụ nữ có giác quan thứ sáu và cảm nhận mạnh hơn đàn ông, nhiều xúc cảm hơn. Nếu làm phim thiên hướng về tình cảm thì rất khác với cách đàn ông làm phim tình cảm. Những người đàn ông làm phim về tình yêu sẽ có cái nhìn nam giới hơn, đôi khi hơi thô cứng. Người nữ sẽ có cái nhìn thơ hơn, nhẹ nhàng hơn, mềm mại hơn. Điều đó không có nghĩa là phụ nữ có lợi thế hơn. Trên thế giới có rất nhiều đạo diễn nam làm phim tình cảm vô cùng cảm động mà tôi rất thán phục. Còn tùy vào trải nghiệm và độ nông - sâu trong cảm nhận của mỗi người.

PV: Vậy tình yêu trong bộ phim mới của chị "Khi ta hai lăm" thì sao?

Với bộ phim lần này, yếu tố tình cảm không quá rõ ràng. Nó thiên về hướng tuổi trẻ hãy theo đuổi ước mơ. Ngoài đời có nhiều người trẻ sợ bị chê cười, sợ thất bại mà không cố gắng đến cùng cho đam mê của mình. Tôi muốn nhắn nhủ với khán giả hãy tự tin vào ước mơ của mình. Quá trình có thể khó khăn, kết quả có thể không như mong muốn, nhưng chúng ta sẽ nhận được những bài học lớn trong cuộc đời: kinh nghiệm.

Bộ phim

Bộ phim "Khi ta hai lắm" là lời tri ân của đạo diễn đến những ước mơ tuổi trẻ.

PV: Bộ phim lần này lấy cảm hứng từ quãng thời gian chị đào tạo nhóm nhạc vào năm 2015, khi chị 25 tuổi. Ngô Thanh Vân cũng nổi tiếng là người đào tạo và đưa nhóm nhạc 365 đến với công chúng. Chị có sợ bị xem là "bản sao" của đàn chị không?

Có một cơ duyên thế này. Khi chị Ngô Thanh Vân thành lập nhóm nhạc 365, tôi là editor dựng những video hậu trường của nhóm. Nhờ đó mà tôi biết được những công đoạn chuẩn bị nhóm nhạc phải bắt đầu thế nào. Tôi cũng có đam mê đào tạo nghệ sĩ. Cảm giác nhìn họ từ một người bình thường, trưởng thành và tỏa sáng có cái gì đó sảng khoái lắm!

Tôi cũng vô cùng ngưỡng mộ chị Vân. Chị Vân là một đàn chị mạnh mẽ, nói cái gì là sẽ thực hiện được điều đó. Tuy nhiên tôi và chị Vân đi theo hai hướng khác nhau, có những mối quan tâm khác nhau. Tôi vẫn luôn học tập từ những tấm gương đi trước và áp dụng những kinh nghiệm của họ theo cách riêng của mình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

PV: Chị luôn tràn đầy năng lượng mỗi khi làm việc. Làm cách nào để giữ sự tích cực đó?

Tôi cũng ko biết nữa (cười). Có thể do xuất phát điểm mình không có gì trong tay. Thường nếu muốn trở thành đạo diễn, phải có danh tiếng trước. Như nhiều bạn diễn viên nổi tiếng rồi trở thành đạo diễn. Điều đó sẽ giúp họ dễ tiếp cận với nghề hơn. Tôi bắt đầu từ trường điện ảnh, học đạo diễn rồi ra làm đạo diễn luôn nên cái gì cũng làm hết. Có khi nhờ "ôm đồm" mà mình năng lượng hơn chăng.

Bản thân tôi không bao giờ cảm thấy áp lực khi làm nhiều việc. Có thể do mindset của tôi thoải mái, không phải kiểu suy nghĩ quá nhiều hay dễ lo sợ. Không có việc để làm mới sợ. Tôi không bao giờ ngồi im hay chờ cơ hội. Tôi luôn tạo cơ hội cho mình.

Cầu toàn và tỉ mỉ, đạo diễn Luk Vân luôn bao quát tất cả các khâu từ kịch bản đến ra rạp để bộ phim đến người xem một cách tốt nhất.

Cầu toàn và tỉ mỉ, đạo diễn Luk Vân luôn bao quát tất cả các khâu từ kịch bản đến ra rạp để bộ phim đến người xem một cách tốt nhất.

PV: Là một nữ đạo diễn trẻ hiếm hoi với gia tài phim "khủng", chị có cảm thấy gánh nặng phải chứng tỏ bản thân so với những đạo diễn là nam khác không?

Hồi xưa tôi từng nghĩ mình phải gồng lên, phải giỏi hơn đàn ông con trai. Sau này khi đã trải nghiệm nhiều, tôi nhận ra miễn ta làm công việc của mình tốt nhất có thể là ổn rồi. Đàn ông hay phụ nữ cũng đều phải làm việc để kiếm sống. Ai cũng có áp lực riêng. Người thành công là người phát huy tốt nhất khả năng của mình.

Muốn bình đẳng giới thì đừng so với đàn ông. Đừng tự ái khi người ta nói "Con gái làm vậy là được rồi". Là phụ nữ hãy cứ nhõng nhẽo, yếu đuối đi. Là đàn ông hãy cứ mạnh mẽ, cương quyết lên. Quyền của mình mà. Nhưng mà trong công việc thì phải rõ ràng. Khi đã xác định là phải làm đến cùng.

PV: Luk Vân làm cách nào để xác định bản thân trong thị trường điện ảnh hiện nay?

Có thể do tôi là người dễ bị quê (cười). Cái tôi cũng cao. Tôi coi những lời chê bai, những năng lượng tiêu cực là động lực để mình đi được xa hơn.

Có những bộ phim, dù rất thương, nhưng tôi vẫn không hài lòng và cảm thấy tiếc. Tiếc vì đã không chỉn chu hơn, kĩ hơn để đến với khán giả tốt nhất. Tôi là người làm phim cho khán giả, dù khen hay chê đều là những ý kiến đáng giá. Xuống tinh thần một chút. Học từ những sai sót. Tôi lại lên dây cót, chuẩn bị cho dự án tiếp theo. Mình phải giữ năng lượng để đi tiếp.

PV: Chị có lời khuyên nào cho những người trẻ bắt đầu phải đối diện với những áp lực của cuộc sống?

Hãy học cách giao tiếp. Tự tin nhưng không tự cao. Tìm đúng người để cộng tác sẽ giúp bạn đi đường dài hơn. Không có dự án nhỏ. Làm càng nhiều, trải nghiệm càng sâu, cơ hội sẽ đến với bạn nhiều hơn. Học cách chấp nhận để bắt đầu. hãy làm nhiều. Trau dồi kĩ năng. lúc nào cũng có chuẩn bị - nắm bắt xu hướng.

Xin cảm ơn chị rất nhiều!

An Đào - Nguồn: Ảnh sưu tầm
RELATED ARTICLES