Di dời ngọn hải đăng nổi tiếng của Đan Mạch

15/07/2019

Du khách chỉ còn chưa đầy một tháng để ghé thăm ngọn hải đăng Rubjerg Knude, nằm trên bờ biển phía bắc Đan Mạch, trước khi nó được di dời đến địa điểm khác.

Được thắp sáng lần đầu vào năm 1900, ngọn hải đăng cao 23 mét này được đặt trên những vách đá cao hơn 60 mét cách mặt nước biển gần 200 mét. Thời gian trôi qua và tình trạng xói mòn bờ biển cũng như cát đùn đã tác động không nhỏ đến ngọn hải đăng Rubjerg Knude, khiến nó giờ đây chỉ còn cách mép dốc trên mặt nước vài mét.

Do lo sợ nguy cơ ngọn hải đăng rơi xuống biển nên chính quyền sẽ cấm du khách lui tới địa điểm này kể từ ngày 14/8. Sau đó, các kỹ sư sẽ bắt đầu nỗ lực di dời ngọn hải đăng sâu hơn vào đất liền, nơi họ sẽ đào xuống đất và gia cố ngọn hải đăng bằng sắt. Đến đầu tháng 11, du khách sẽ lại được ghé thăm ngọn hải đăng trên một khung cảnh hoàn toàn mới, cách bờ biển khoảng 80 mét.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Là một trong những điểm hút khách nhất khu vực Bắc Jutland của Đan Mạch và nằm cách Copenhagen khoảng 5 tiếng rưỡi lái xe về phía tây bắc, mỗi năm, ngọn hải đăng Rubjerg Knude đón khoảng 250.000 khách du lịch. Kể từ khi được hoàn thiện vào cuối thế kỷ 19, ngọn hải đăng liên tục bị cát bao phủ. Đến năm 1968 thì nó ngừng hoạt động như một ngọn hải đăng, và biến thành bảo tàng kiêm quán cà phê. Nhưng ngay cả giai đoạn đó cũng đi đến hồi kết vào năm 2002, khi Rubjerg Knude bị bỏ hoang hoàn toàn vì cát đùn. Trong khoảng thời gian bị bỏ hoang, du khách vẫn có thể đi bộ trên cồn cát và leo lên đỉnh ngọn hải đăng, ngoài ra thì không có tiện nghi nào khác.

Hải Anh - Nguồn: AFAR
RELATED ARTICLES