Diego Cortizas, nhà thiết kế của Chula House đã qua đời

14/10/2021

Giữa guồng quay lẫn lộn của việc 'kinh doanh' văn hóa-nghệ thuật, vẫn luôn có những con người chọn cách lao động bền bỉ, âm thầm để lưu giữ lại từng giá trị mộc mạc, chỉn chu nhất. Và Diego Cortizas là một trong số đó...

Diego Cortizas hay còn được biết đến với cái tên thân mật Diego Chula, đã qua đời vào ngày hôm qua, 13/10/2021, ở độ tuổi 49.

Diego là người Tây Ban Nha. Ông là một nhà thiết kế thời trang, sống ở Việt Nam từ 2004 và thành lập Chula House tại vị trí đắc địa ven hồ Tây (43 Nhật Chiêu). Trong một chuyến du lịch đến Việt Nam năm 2003, Diego phải lòng nơi đây, mà cụ thể hơn là Hà Nội. Ngay lập tức, ông quyết định một cách chớp nhoáng và đầy tính “định mệnh”, rằng sẽ sinh sống và xây dựng sự nghiệp tại mảnh đất này.

foody-upload-api-foody-mobile-cafe-190220134632

Chula House hoạt động chính là một cửa hàng thời trang, đôi khi là một điểm hẹn ấm cúng cho các triển lãm hay các sự kiện nghệ thuật khác. Cái tên Chula House thực sự mang ý nghĩa của một ngôi nhà. Diego làm việc thiết kế, còn vợ ông - Laura thì lo phần marketing và bán hàng, bên cạnh đó là các nhân viên tận tâm và gắn bó lâu dài.

Các sản phẩm của Chula House tập trung vào chất liệu truyền thống như lụa, nhung, tơ tằm, đũi,... và được Diego thổi hồn các thiết kế bằng cách vừa lưu giữ những hình ảnh, họa tiết văn hóa, cuộc sống đời thường của người Việt, vừa thêm thắt, biến tấu những khối màu hay mảng cut-out độc đáo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Để có được những sản phẩm cho Chula House, Diego đã bắt nguồn mọi thứ từ tình yêu văn hóa bản địa Việt Nam. Ông “cố gắng nhìn cuộc sống như một đứa trẻ”, nhìn những chiếc giỏ tre, viên gạch... thành những thứ vừa mới mẻ mà vẫn mộc dị. Với Diego, ông luôn biết ơn nền văn hóa phi thường của Việt Nam đã dạy ông và cho ông nhiều điều ý nghĩa. “Với chúng tôi, thời trang chỉ là một cái cớ. Bởi chúng tôi không phải nhà nhân chủng học hay sử học. Chúng tôi đơn thuần là những kẻ lạ phải lòng nền văn hóa này và muốn được tìm hiểu thêm về nó mỗi ngày, rồi chia sẻ cho nhau như những đứa trẻ” - Diego từng chia sẻ.

Theo một cách ngẫu nhiên, cũng như cái cách ngẫu nhiên mà Diego quyết định đến với Hà Nội, Chula House có rất nhiều nhân viên là những người khuyết tật. Ông không coi họ là người khuyết tật, mà họ vô cùng vượt trội với những khả năng khác bù lại cho sự khiếm khuyết cơ thể của mình. Tất cả sản phẩm thủ công của Chula House đều phần lớn đến từ đôi bàn tay của họ. Diego tạo ra được việc làm cho họ, cũng như phá bỏ được định kiến về việc làm cho người khuyết tật; họ hoàn toàn có thể làm ra những sản phẩm đầy chất lượng, thậm chí là hơn cả những người bình thường.

bai_diego_chula

Diego có cảm hứng bất tận với chiếc áo dài Việt Nam. Ông tìm hiểu về cách may tà áo truyền thống của người Việt và cả lịch sử của nó một cách say sưa. Với Diego, nhiệm vụ của nhà thiết kế thời trang là làm sao để di sản trang phục truyền thống này luôn được tiếp nối trong dòng chảy thời gian. Không chỉ dừng lại ở đó, ông ấp ủ nhiều ý định với trang phục áo dài như kết hợp bản sắc Việt cùng văn hóa Tây Ban Nha, và đã bán được rất nhiều chiếc áo dài sang thị trường Tây Ban Nha.

diego-chula-8735-1634190811

Diego cũng tham gia những fashion show, nhưng không chỉ là những show diễn với ánh đèn hào nhoáng, mà còn là fashion show giữa núi rừng hay những không gian cộng đồng. Năm 2020, Diego tham gia fashion show Thổ cẩm nằm trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần II diễn ra tại núi rừng Đắk Nông, với sàn diễn là những tấm gỗ gập ghềnh và chất liệu sử dụng chính là vải thổ cẩm.

Tháng 4/2021, Diego tổ chức show diễn thời trang tại con phố nhỏ Phúc Tân, nằm trong dự án không gian công cộng cho người lao động ven sông. Ông từng hi vọng rất nhiều vào buổi diễn để tôn vinh sự đa dạng của văn hóa Việt Nam, cũng như vì vị trí tổ chức là những nơi “thực sự là trái tim Hà Nội”. Đa phần người mẫu trong buổi diễn là những cư dân nơi đây. Cảm hứng chính của bộ sưu tập là cầu Long Biên và những vùng dân cư lân cận. Trong dự án này, Diego cùng người dân địa phương tham gia vẽ bức tranh tường “con rồng Long Biên” dài hàng chục mét, với màu sắc nổi bật và đặc biệt là hình ảnh chiếc bu gà ở chợ đêm Long Biên, đã được Diego sáng tạo thành những chiếc chao đèn độc đáo.

Không chỉ là nghệ sĩ trên sân khấu thiết kế thời trang, Diego còn là một nghệ sĩ thực thụ trên sân khấu nhạc. Ông vẫn thường tham gia các buổi trình diễn nhạc tại chính ngôi nhà Chula House, hay Tadioto - quán bar, “trạm trung chuyển văn hóa”, không gian thử nghiệm nghệ thuật đã tồn tại hơn 13 năm trên đất Hà Nội. Và, ông cũng làm thơ.

Book me a ride

Book me a ride

And I will bring you

To your smiling side

And I will dance you

Drinking a Tra Chanh

And I will bring you

To an endless night

Let's cross together

the Red River

Let's have a ice cream at winter

Let's have two bun chas

on the sidewalk.

Let's dance bolero

With the raincoats.

Just Book me a ride

And I'll go.

The rivers of taxis,

The Misty of claxons,

The smoke of the trucks

Are getting me late,

The Red lights and xe oms

The lies and my demons,

But I find a shortcut,

I am almost there

Book me a ride

and I will bring you

to the sunny side,

Book me a ride

and I will bring you

to the smiling side.

- Diego Chula (Hà Nội 2021)

ko_gian_van_hoa_0

Chúng ta sẽ ghi nhớ Diego, vì những niềm vui ông đã mang đến cho Hà Nội, cho văn hóa Việt Nam.

Quỳnh Phương (ảnh: Internet)
RELATED ARTICLES