Điều gì làm những chuyến đi đáng nhớ?

28/06/2022

Những chuyến đi đã qua luôn có một vị trí đặc biệt trong kí ức của nhiều người, khơi gợi lại những cảm xúc vừa trong trẻo lại vừa hoài niệm; thậm chí còn trở thành một phần quan trọng định hình nên cách nhìn cuộc sống.

Có chuyến đi nào khiến bạn nhớ mãi không quên? Có kỉ niệm nào đã thay đổi bạn rồi trở thành kí ức đẹp đẽ theo bạn cả cuộc đời? Hành trình khám phá thế giới thật kì diệu bởi thứ nó mang đến không chỉ dừng lại những niềm vui tức thời, mà hơn thế nữa là những giá trị tinh thần vô giá mà thời gian khó có thể xóa nhòa.

Kí ức và những chuyến đi

Khi được hỏi về chuyến đi đáng nhớ nhất, Phương Anh hiện đang làm bất động sản tại Hà Nội chia sẻ: "Mình có nhiều chuyến du lịch đáng nhớ lắm, một trong số đó là chuyến săn mây ở Y Tý, Sapa vào 11 năm trước. Mặc dù không săn được mây nhưng mình đã có nhiều kỉ niệm quý giá. Khi đó mình đi cùng một người bạn, tự mua vé tàu, thuê xe khách rồi thuê xe tại Sapa để đi vào Y Tý. Đường vào Y Tý hồi đó còn đất và lầy lội, mưa xuống ngập lụt nửa bánh xe. Xe lại gặp đinh nên hỏng giữa đường. Chỉ vài chục kilomet nhưng chúng mình mất cả buổi chiều để đến nơi, người đau ê ẩm. Khi đó Y Tý chỉ có một nhà trọ ở đầu bản, mình được tắm lá Dao đỏ, ăn đồ ăn được chế biến bởi người dân bản làng. Trên đường về mình cũng không mua được vé tàu nằm nên phải xin nằm nhờ. Tất cả tạo nên một chuyến đi khó quên".

Phương Anh và chuyến đi năm 2011

Phương Anh và chuyến đi năm 2011

Ngoài sức trẻ vô tư, chuyến đi đó để lại ấn tượng cho Phương Anh vì tinh thần sẵn sàng xách balo lên đường mỗi khi có cơ hội. Đến giờ mặc dù đã được đặt chân đến nhiều nơi, Phương Anh vẫn coi chuyến săn mây là hành trình để lại nhiều ấn tượng nhất.

Não bộ của con người luôn dành một sự ưu ái đặc biệt cho những chuyến đi. Đó là bởi chúng đưa người ta đi xa khỏi nhịp sống quen thuộc lặp đi lặp lại mỗi ngày để trải nghiệm những điều rất đỗi mới mẻ: một vùng đất mới, những hương vị, thanh âm mới, cảm xúc háo hức và những kỉ niệm được hình thành.

Những chuyến đi còn đem đến những trải nghiệm sống quý giá khiến bạn nhận ra rằng, thế giới chẳng hề nhỏ bé trong bốn bức tường văn phòng sáng trưng ánh đèn điện hay những những con phố quen ngày ngày lướt qua. Mỗi miền đất, mỗi hương vị mới, mỗi con người mà bạn gặp gỡ... đều là một bài học về sự đa dạng và muôn màu, dạy cho chúng ta sự cởi mở với những khác biệt vẫn luôn tồn tại trong thế giới này.

Với Thu Hà - hiện đang làm sáng tạo nội dung tại Hà Nội, những chuyến đi là cơ hội tuyệt vời để được thưởng thức những món ăn ngon đặc trưng của mỗi vùng miền: “Mình nhớ mãi một quán ăn địa phương nhỏ tại Venice, Ý mà mình từng tình cờ ghé qua năm 2018. Quán không được biết đến nhiều bởi khách du lịch nhưng lại rất đông khách bản địa, bày bán chủ yếu là những phần bánh mì nhỏ kèm với đa dạng các loại phô mai, salami, cà chua, ô liu… ".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khi được hỏi điểm đáng nhớ nhất, Thu Hà chia sẻ thêm: "Đơn giản là vậy nhưng tất cả đều mang hương vị rất ấn tượng, và với giá cả cực kì hợp lý. Khách bản địa tới đó tấp nập, ngồi thưởng thức những phần bánh cùng với một cốc bia rồi cùng nhau xem bóng đá hoặc trò chuyện rôm rả. Ngay cả người bán hàng cũng vô cùng thân thiện và nhiệt tình tư vấn cho mình những món nên thử. Bữa trưa tại đó khiến mình không chỉ được nếm những hương vị thơm ngon mà còn cảm nhận được một phần văn hóa nước Ý không thể tìm thấy trong sách vở”.

Quán ăn địa phương trong chuyến đi của Hà năm 2018

Quán ăn địa phương trong chuyến đi của Hà năm 2018

Những hành trình khám phá có thể sôi nổi, đầy ắp tiếng cười giòn tan; nhưng sâu trong đó luôn có cả một sự "tĩnh" để mỗi người có thể hiểu hơn về thế giới, soi chiếu lại bản thân, tìm kiếm nguồn cảm hứng, xoa dịu tâm hồn hay chữa lành những tổn thương. Đó mới là điều khiến người ta ghi nhớ mãi thay vì chỉ coi đó là một trải nghiệm giải trí thông thường.

Sống lại những chuyến đi từ quá khứ

Kí ức về những chuyến đi là tài sản quý giá, vì vậy mà người ta vẫn không ngừng tìm cách để lưu giữ chúng một cách trọn vẹn nhất. Sử dụng máy ảnh hoặc máy quay là hình thức quen thuộc và phổ biến bởi nó thu lại trọn vẹn những khoảnh khắc một cách chính xác và dễ dàng. Bên cạnh đó, nhiều người lại có sở thích mang về những món đồ lưu niệm đặc trưng đại diện cho mỗi vùng đất họ đi qua. Đó có thể là những vật trang trí nhỏ xinh, postcard hoặc đơn giản là những tấm vé tại các địa điểm bạn từng ghé thăm như bảo tàng, cung điện, di tích lịch sử hay thậm chí là vé máy bay.

"Mình có thói quen sưu tầm những chiếc nam châm được mua tại các đất nước từng đi qua: tại Pháp là tháp Eiffel, Ý là những tàn tích La Mã hay Tây Ban Nha là vương cung thánh đường Sagrada Família… Đến giờ, chúng đã trở thành một bộ sưu tập quý giá mà mình luôn cẩn thận giữ gìn. Mỗi lần nhìn thấy là kí ức như ùa về" - Hương, du học sinh tại Đức đưa ra bộ sưu tập.

Một phần bộ sưu tập magnet của Hương

Một phần bộ sưu tập magnet của Hương

Cũng có những người thích kể về chuyến đi của mình trong cuốn sổ tay nhật ký hành trình. Không lưu lại hình ảnh một cách hoàn hảo như những tấm ảnh chụp, những con chữ được viết tại mỗi miền đất xa xôi lại bảo vệ trọn vẹn thứ cảm xúc trong lành để rồi mỗi khi đọc lại, những khoảnh khắc ấy lại một lần nữa trở về vẹn nguyên.

Khánh, hiện đang sống tại Hà Nội chia sẻ: "Đứng trước những khung cảnh quá đỗi hùng vĩ, mình nghĩ không ảnh chụp nào có thể thể hiện trọn vẹn những gì đang sừng sững trước mắt. Vì vậy, khác với số đông, mình chọn cách viết để lưu lại chúng trong câu từ, để sau này có thể mình không còn nhớ rõ ngọn núi ấy cao ra sao, màu sắc như thế nào, nhưng vẫn luôn có thể sống trong nỗi xúc động và niềm hạnh phúc trào dâng mà mình đã từng lưu lại".

Người ta còn có thể cất kí ức về chuyến đi trong những hương vị đặc trưng. Hầu hết các vùng đều có những món ngon riêng mang trong đó niềm tự hào của cộng đồng bản địa. Vì vậy, nếu là người yêu ẩm thực, bạn có thể học nấu những món ăn này, rồi mang về một số gia vị đặc biệt của địa phương để có thể tự chế biến và thưởng thức bất cứ khi nào.

Sự đa dạng làm nên thế giới

Sự đa dạng làm nên thế giới

Cuối cùng, mùi hương được biết đến là có tác động mạnh mẽ trong việc khơi gợi lại kí ức. Vì vậy, hãy gắn mỗi địa điểm bạn đi với một hương thơm đặc biệt. Một mẹo nhỏ được các travel blogger gợi ý là sử dụng những mùi nước hoa khác nhau trong mỗi chuyến đi. Bằng cách này, mỗi lần bắt gặp lại mùi hương ấy, kỉ niệm về những hành trình sẽ theo những nốt thơm trở về một cách tự nhiên và dịu dàng.

Hà Thu - Nguồn: Ảnh: Internet
SHARE THIS ARTICLE
RELATED ARTICLES