Donald Trump ra mắt mạng xã hội "SỰ THẬT", cạnh tranh với Facebook

25/10/2021

Sau khi Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị nhiều mạng xã hội đang thống trị thế giới như Facebook, Twitter cấm cửa hoàn toàn, ông đã tìm mọi cách để được trở lại các nền tảng mạng xã hội và "tự do ngôn luận". Cuối cùng, mới đây, ông tuyên bố sẽ tạo ra mạng xã hội của riêng mình - TRUTH Social.

Mặc dù đã rời khỏi Nhà Trắng, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn được coi là nhân vật có sức ảnh hưởng lớn của Đảng Cộng hòa với việc tổ chức nhiều sự kiện và vẫn hoạt động tích cực trên các trang mạng xã hội cá nhân của mình. Trong nhiều năm qua, mạng xã hội là công cụ truyền thông đắc lực và cũng là công cụ giao tiếp yêu thích của ông Trump.

Tuy nhiên, vị Tổng thống thứ 45 của Mỹ này đã bị cấm cửa hoàn toàn trên mạng xã hội sau khi những người ủng hộ ông tấn công, gây ra vụ bạo loạn nghiêm trọng trước tòa nhà Quốc hội (Điện Capitol) vào ngày 6/1/2021. Trước đó, trong thời kỳ làm Tổng thống, các trang mạng xã hội cũng đã gặp rất nhiều áp lực xoay quanh việc có nên khóa tài khoản của ông hay không, nguyên nhân là do các bài đăng của ông thường bị chỉ trích là mang tính kích động hoặc truyền bá những điều không đúng.

Sau khi tài khoản mạng xã hội của Donald Trump bị đình chỉ hoạt động, ông đã tìm mọi cách để quay trở lại, trong đó có cả hành động đệ đơn kiện các công ty công nghệ. Vào tháng 5 vừa qua, ông cũng đã cho ra một trang blog, nhưng rồi bị đóng cửa vĩnh viễn chỉ sau vỏn vẹn một tháng.

Một bài viết của Donald Trump cho rằng Covid-19

Một bài viết của Donald Trump cho rằng Covid-19 "ít nguy hiểm đến mức chết người" hơn so với bệnh cúm. Bài viết này đã bị Facebook xóa vào năm ngoái.

Hiện tại, Donald Trump đã công bố mạng xã hội mới của mình mang tên "TRUTH Social" (Mạng xã hội SỰ THẬT) - một cái tên giống như lời cam kết tốt nhất của một mạng xã hội thế giới, những cũng có vẻ như đang mỉa mai các trang mạng xã hội khác, đặc biệt là Facebook, khi "ông lớn" này đang phải đối mặt với rất nhiều cáo buộc có liên quan đến việc làm tổn hại lợi ích của người dùng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sau khi thông báo về mạng xã hội mới của mình, Donald Trump đã tuyên bố rằng: "Tôi tạo ra TRUTH Social để chống lại sự chuyên chế của các ông lớn công nghệ". Đồng thời, ông cũng khẳng định rằng mạng xã hội là nơi để mọi người có thể tự do thể hiện tiếng nói của mình: "Chúng ta sống trong một thế giới nơi mà Taliban đang có sự hiện diện mạnh mẽ trên Twitter, vậy nhưng vị tổng thống Hoa Kỳ được yêu mến của các bạn thì lại bị bắt im lặng... Điều này là không thể chấp nhận được".

TMTG nói rằng dịch vụ "phục vụ video theo yêu cầu" (video on demand) của mình sẽ đưa ra những chương trình giải trí, tin tức, podcast và nhiều dịch vụ khác, đều thuộc dạng 'non-woke', tức là không đưa ra cảnh báo trước về những nội dung có tính bất công xã hội và bất bình đẳng chủng tộc.

TRUTH Social là dự án được triển khai bởi một công ty mới, kết hợp giữa Tập đoàn Công nghệ và truyền thông Trump (TMTG) và Công ty Digital World Acquisition Corp (DWAC).

TRUTH Social là dự án được triển khai bởi một công ty mới, kết hợp giữa Tập đoàn Công nghệ và truyền thông Trump (TMTG) và Công ty Digital World Acquisition Corp (DWAC).

1440x810_cmsv2_df70b33b-21a1-5559-961a-8f5baae56876-6164026

Mặc dù là nền tảng xã hội được nhiều người sử dụng nhất thế giới, nhưng Facebook cũng phải sống chung với những điều tiếng không hay tồn tại trong chính thời đại công nghệ mang tên mình. Thời gian gần đây có lẽ là khoảng thời gian ác mộng nhất đối với Facebook, từ sự cố kỹ thuật cho đến những cáo buộc về "đặt lợi nhuận lên trên lợi ích của người dùng". Ngay cả Mark Zuckerberg - người sáng lập ra mạng xã hội này, cũng phải đối mặt với không ít chỉ trích từ khắp nơi trên thế giới.

Do những vấn đề liên quan đến trạng mạng xã hội Facebook, Mark cần phải đầu tư hơn cho kế hoạch lật ngược tình thế và hy vọng rằng việc đổi tên công ty sẽ là bước đi mới cho chặng đường thống trị của mình, đồng thời cũng làm thay đổi những điều tiếng tồi tệ của công ty trong quá khứ. Dự kiến, Mark sẽ chính thức công bố tên mới của Facebook tại Hội nghị Connect thường niên của công ty vào ngày 28/10 hoặc có thể sớm hơn.

Nhiều người đã kêu gọi tẩy chay Facebook trước những cáo buộc nghiêm trọng xoay quanh mạng xã hội này.

Nhiều người đã kêu gọi tẩy chay Facebook trước những cáo buộc nghiêm trọng xoay quanh mạng xã hội này.

Quay trở lại với TRUTH Social, mang theo tham vọng lớn đối đầu với Big Tech, nền tảng xã hội này đang giành được sự quan tâm của đông đảo người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới, và nhiều người đã đặt ra câu hỏi về việc TRUTH Social sẽ phát triển thế nào trong nền thống trị mà Facebook đã tạo ra từ trước đó, và vẫn còn hiện diện cho đến hiện tại.

Khánh Hà - Nguồn: Tổng hợp (Ảnh: Internet)
RELATED ARTICLES