Du lịch Cần Thơ trong một ngày

19/11/2019

Là thành phố dẫn đầu của ĐBSCL, Cần Thơ vừa là trung tâm đô thị cho các cộng đồng nông dân, ngư dân vùng đồng bằng, vừa lưu giữ nền văn hoá sông nước truyền thống. Cùng tham khảo lịch trình khám phá "trọn" Cần Thơ trong một ngày của Travellive.

Chợ nổi Cái Răng

Cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6 km đường bộ và mất 30 phút nếu đi bằng thuyền từ Bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng là chợ nổi chuyên trao đổi, mua bán nông sản, các loại trái cây, hàng hóa, thực phẩm, ăn uống ở trên sông và là điểm tham quan đặc sắc của quận Cái Răng.

Thuở xưa, chợ nổi hình thành khi đường bộ và phương tiện lưu thông đường bộ chưa phát triển, nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa khiến người dân tụ tập trên sông bằng các phương tiện như xuồng, ghe, tắc ráng.... Ngày nay, dù mạng lưới giao thông đường bộ đã phát triển rộng khắp nơi nhưng chợ nổi vẫn tồn tại và phát triển ngày một sầm uất hơn. Nếu như dân địa phương và các vùng lân cận thường sử dụng các ghe, xuồng trung bình chở các mặt hàng nông sản đến đây tiêu thụ thì những ghe bầu lớn là của các thương lái thu mua trái cây tỏa đi khắp nơi, sang tận Campuchia và Trung Quốc.

Empty

Hòa mình vào không khí nhộn nhịp của buổi chợ, du khách có thể quan sát, tìm hiểu sinh hoạt của nhiều gia đình thương hồ với nhiều thế hệ chung sống trên ghe. Có những chiếc ghe như "căn hộ di động" trên sông nước với những chậu hoa kiểng, các loài vật nuôi, các tiện nghi đầy đủ như TV, đầu đĩa, dàn âm thanh..., có cả xe gắn máy đậu trên ghe.

Lò hủ tiếu truyền thống

Bên cạnh chợ nổi Cái Răng, điểm tham quan thú vị thứ hai mà bạn nên ghé là lò sản xuất hủ tiếu truyền thống. Cái Răng có nhiều gia đình làm hủ tiếu, nổi tiếng nhất là lò Chín Cửu, Sáu Hoài... ở cầu Rau Răm, thu hút rất nhiều du khách nước ngoài ghé thăm.

Nên tham quan lò sản xuất vào buổi sáng để có thể tận mắt thấy hết được từng công đoạn làm ra sợi hủ tiếu gạo dai dai và có vị ngọt thanh - từ nấu bánh tráng, phơi khô, cắt ra thành sợi hủ tiếu và các công đoạn khác. Nơi đây có đủ các loại hủ tiếu với nhiều màu sắc, được tạo từ những nguyên liệu thiên nhiên - màu đỏ của gấc, màu xanh lá của lá dứa, màu trắng từ bột gạo… Đặc biệt, bạn sẽ được tận tay thử một số công đoạn làm hủ tiếu truyền thống ở xưởng Sáu Hoài.

Nơi đây còn nổi tiếng với món “Pizza hủ tiếu”. Món ăn được ví như chiếc pizza của Ý với hồn Việt là hủ tiếu chiên giòn, rắc lên trên là lớp trứng mỏng, đậu phộng, thịt khìa và các loại rau khác nhau.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vườn ca cao Mười Cương

Vườn ca cao Mười Cương ở ấp Mỹ Ái (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền) là điểm dừng chân lý thú của du khách yêu miệt vườn sông nước Cửu Long. Tại đây, ngoài việc được thưởng thức sản phẩm từ trái ca cao, du khách còn có cơ hội trải nghiệm cùng gia chủ các công đoạn ủ hạt ca cao, sấy khô bằng nồi gang, xay thành bột, chế biến thành phẩm và có thể mua một ít về làm quà.

Empty
Empty

Mỗi ngày vườn ca cao của ông Mười Cương thu hút 50 - 70 khách, trong đó có nhiều khách nước ngoài, họ xem và rất thích thú cách làm ca cao thủ công. Với phương thức thủ công, ông làm ra nhiều sản phẩm như: rượu vang ca cao, bơ ca cao, bột ca cao và ca cao nguyên chất.

Nhà cổ Bình Thủy

Tọa lạc tại số 144 đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, nhà cổ Bình Thủy với gần 150 năm tuổi đời là một trong những công trình kiến trúc cổ hiếm hoi còn khá nguyên vẹn ở Cần Thơ. Căn nhà được bộ VH-TT&DL công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 2009.

13-15594650691381753406721

Vào năm 1870, ông Dương Văn Vị (đời thứ ba của gia tộc họ Dương) đã chọn vùng đất gần vàm rạch Bình Thủy làm nơi xây dưng ngôi nhà, xây dựng cơ nghiệp. Đến nay, ngôi nhà vẫn do con cháu đời thứ sáu của dòng họ Dương nắm giữ và làm chủ.

Empty

Ngôi nhà có diện tích 6.000 m2 được thiết kế chia thành 5 gian (phá vỡ quy tắc 3 gian truyền thống ở miền Tây). Ông Dương Chấn Kỷ (đời thứ tư) đã cho tu sửa ngôi nhà theo kiến trúc châu Âu, nên ngôi nhà mang nét cổ kính, trang nghiêm xen lẫn sự phóng khoáng, trang nhã. Ông Dương Văn Ngôn (đời thứ năm) lại sưu tầm nhiều giống lan quý về trồng, khiến vườn lan Bích Thủy vẫn nức tiếng đến ngày nay.

Empty

Mang trong mình giá trị văn hóa - nghệ thuật - lịch sử lâu đời, nhà cổ Bình Thủy thường được chọn là phim trường của những bộ phim về thời xưa ở Việt Nam, có thể kể đến như: Người đẹp Tây Đô, Những nẻo đường phù sa, Nợ đời… Đặc biệt, tác phẩm kinh điển của Pháp - L’Amant (The Lover ) cũng được quay tại đây vào năm 1992.

Nghỉ dưỡng tại Azerai Cần Thơ

Sau một ngày khám phá Cần Thơ, dừng chân tại khu nghỉ dưỡng Azerai sẽ là lựa chọn thích hợp. Nằm riêng biệt trên hòn đảo xanh tươi của sông Hậu - một nhánh chính của sông Mekong, khu nghỉ dưỡng cung cấp chỗ nghỉ trang nhã, thoải mái và đầy đủ dịch vụ với mức giá phải chăng, trong khi giới thiệu đến du khách nền văn hóa sông nước duyên dáng và lâu đời của vùng. Mặc dù chỉ cách trung tâm thành phố 1 km, vẻ đẹp tự nhiên của cồn Ấu - khu bảo tồn rộng 21 ha ở giữa sông Hậu nơi Azerai tọa lạc, lại tạo ra một không gian bình yên, tương phản ấn tượng so với sự hối hả và nhộn nhịp của thành phố Cần Thơ.

Trời hoàng hôn lấp ló bên cầu Cần Thơ thơ mộng, nhìn từ resort

Trời hoàng hôn lấp ló bên cầu Cần Thơ thơ mộng, nhìn từ resort

Ngoài tận hưởng sự bình yên, thư thái, bạn còn có thể “refresh” bản thân với dịch vụ spa, yoga, phòng gym tiện nghi hiện đại, hay đạp xe, cắm trại giữa những vườn cây cổ thụ xanh bát ngát…

Có thể cắm trại giữa khung cảnh thiên nhiên xứ nhiệt đới

Có thể cắm trại giữa khung cảnh thiên nhiên xứ nhiệt đới

Các phòng bungalow với thiết kế hài hòa

Các phòng bungalow với thiết kế hài hòa

Đặc biệt, một trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại Azerai là ẩm thực, được phục vụ trong hai nhà hàng The Grill và The Cafe. Ngoài những món đồ tây được tẩm ướp ngon hết nấc đi kèm với những ly rượu vang thượng hạng, ẩm thực miền Tây Nam Bộ vừa tinh tế vừa mộc mạc tại đây chắc chắn sẽ chinh phục mọi thực khách khó tính nhất.

Bánh chuối chiên

Bánh chuối chiên "đặc sản" Cần Thơ, được phục vụ tại Azerai, với lớp vỏ giòn rụm, nhân chuối nóng dẻo và thoảng hương thơm dừa

Và đừng quên trải nghiệm cuối cùng - những ly cocktail sang chảnh mà dân dã, kết hợp giữa những loại rượu nhẹ nhàng như Rum, Gin... cùng trái cây đặc trưng xứ nhiệt đới. Không chỉ làm phong phú trải nghiệm vị giác và khứu giác, những ly cocktail của Azerai sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn, khép lại một hành trình dài khám phá Cần Thơ.

Lan Oanh - Nguồn: Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES