Du ngoạn vịnh hẹp Lysefjord

04/08/2016

Ấp ủ dự định đi du thuyền trên các fjord (vịnh hẹp trong tiếng Na Uy) ở mạn Tây Na Uy đã lâu, nhưng mãi đến tận năm nay tôi mới có dịp biến nó thành hiện thực.

Na Uy nằm ở phía Tây bán đảo Scandinavia, phía Đông và Đông Bắc giáp với Thụy Điển, Phần Lan và Nga, trong khi toàn bộ phía Tây và Tây Bắc giáp với biển. Điểm độc đáo của đường bờ biển phía Tây Na Uy chính là vô số các đảo lớn nhỏ và đặc biệt là các vịnh hẹp fjord, kết quả của sự xói mòn của các tảng băng vĩnh cữu. Na Uy nổi tiếng về những fjord đến mức từ “fjord” trong tiếng Na Uy trở thành một danh từ trong tiếng Anh dùng để chỉ những vịnh hẹp với đặc điểm kiến tạo tương tự.

 

Trong số khoảng hơn 1.000 vịnh hẹp ở Na Uy và đảo Svalbard, nổi tiếng nhất là Geirangerfjord – di sản thiên nhiên thế giới của UNESCO, Sognefjord ở gần thành phố cảng Bergen – fjord lớn nhất ở Na Uy, và Lysefjord thuộc hạt Rogaland – nổi tiếng với mỏm đá cao nhô ra ngay giữa vịnh với tên gọi Preikestolen, nghĩa là “Bục giảng của linh mục”. Trong hành trình khám phá hạt Rogaland của mình, một chuyến tham quan Lysefjord bằng du thuyền cỡ nhỏ đã được chúng tôi hào hứng thêm vào danh sách những điều cần trải nghiệm tại Vương quốc xinh đẹp trên bán đảo Scandinavia.

 

Chào mừng bạn lên Du thuyền Quỷ Lùn!

Hãng thuyền tôi chọn có cái tên rất thú vị: Du thuyền Quỷ Lùn! Quỷ lùn Troll là một nhân vật hư cấu trong thần thoại Na Uy với đầu tóc bù xù, chiếc mũi khoằm dài ngoằng, cặp mắt to tròn cùng hàm răng vẩu cái còn cái mất. Hình ảnh Troll ngày nay được sử dụng rộng rãi như một cách quảng bá “thương hiệu” của Na Uy. Du thuyền Quỷ Lùn khởi hành vào lúc 11 giờ mỗi ngày, trừ thứ Hai và thứ Ba, và chuyến đi kéo dài đúng ba tiếng. Trên thuyền có quầy bar nhỏ phục vụ các món ăn nhẹ kiểu Na Uy như bánh sandwich smørbrød, bánh nướng giòn knackebrød ăn với cá hồi xông khói, trứng và phô mai… và các loại thức uống không cồn.

 

 

Đúng giờ, du thuyền Quỷ Lùn bắt đầu xuất phát từ cảng Stavanger, thủ phủ của hạt Rogaland, từ từ hướng về phía Lysefjord. Khách trên du thuyền được phát một tờ brochure với đầy đủ thông tin về vịnh hẹp Lysefjord cùng các điểm dừng thú vị trong suốt hành trình, được dịch ra tám thứ tiếng. Cùng với brochure, hệ thống loa lên thuyền cũng sẽ đọc thông tin về các điểm đến bằng bốn thứ tiếng bao gồm Na Uy, Anh, Pháp và Đức. Du khách cứ thế tha hồ thưởng ngoạn cảnh đẹp, lại được cập nhật thêm thông tin khi thuyền cập vào một trong những điểm tham quan dọc hai bên vịnh.

 

Lênh đênh trên vịnh hẹp Lysefjord

Vịnh hẹp Lysefjord được hình thành từ kỷ băng hà, có tổng chiều dài 42km. Ở kỷ băng hà gần đây nhất, tức khoảng 10.000 năm trước, toàn bộ lãnh thổ Na Uy bị bao phủ bởi lớp băng dày đến 2.000m. Khi những tảng băng này tan ra và trượt xuống sườn núi, chúng di chuyển với tốc độ rất nhanh, kết hợp với khối lượng khổng lồ đã “bào mòn” những sườn và dốc núi, tạo nên những khe hở giữa các sườn núi và thấp hơn mực nước biển. Nước biển sau đó nhanh chóng tràn vào và lấp đầy các khe hở này, khiến chúng trở thành những vịnh hẹp ăn sâu vào nội địa, hai bên là những vách núi đá dựng đứng như những bức tường vững chãi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trong lòng vịnh có vô số đảo lớn nhỏ nằm rải rác. Có những hòn đảo nhỏ đến mức chỉ vừa đủ chỗ cho một ngọn hải đăng, nhưng cũng có những đảo lớn đến độ người ta cất nhà và cả nông trại trên đảo. Lác đác trên các đảo là những ngôi nhà gỗ hytte của người dân địa phương, thường được chủ nhân dọn đến ở trong suốt mùa hè, tránh xa cuộc sống ồn ào thường nhật. Cái tên Lyse xuất phát từ tiếng Na Uy cổ “lýsir”, nghĩa là ánh sáng. Người ta cho rằng tên gọi đó xuất phát từ những vách đá granite sáng màu ở vịnh này. 

 

 

Dọc theo vịnh, thuyền đưa chúng tôi đến với Fantahålå, còn gọi là “Hang du đãng”. Tên gọi này bắt nguồn từ việc có một nhóm người vì trốn thuế nên bị cảnh sát truy đuổi. Nhóm người này chạy đến Lysefjord và tìm ra được một cái hang nằm kẹt trong hốc núi để trốn. Tất nhiên cuộc trốn chạy sau cùng cũng phải kết thúc, và cái hang bỗng chốc mang cái tên không mấy thơ mộng và lãng mạn như cảnh sắc trong vịnh chút nào.

 

 

Không xa “Hang du đãng” là mỏm đá Preikestolen, một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất ở Na Uy. Preikestolen cao 604m so với mặt vịnh, bề mặt gần như phẳng lì và khá vuông vức với độ dài mỗi cạnh là 25m. Thật đáng tiếc khi tôi không có dịp leo lên đó, mất khoảng hơn hai giờ leo núi với những bậc thang bằng đá dẫn lên tận đỉnh, rất thuận tiện cho du khách, đặc biệt là những người không chuyên. Từ dưới vịnh nhìn lên, Preikstolen chỉ như một mẩu đá nhỏ xíu nhô ra khỏi vách núi, nhưng đủ để tôi cảm nhận được độ cao đáng kinh ngạc của nó. Và cũng đủ để tôi thấy mình quả thật nhỏ bé so với thiên nhiên hùng vĩ nơi này.

 

 

Điểm dừng cuối cùng trong hành trình khám phá Lysefjord là thác nước Hengjane. Nguồn nước từ thác chảy trực tiếp từ những đỉnh núi cao 400m, tinh khiết và trong lành. Khi thuyền đến gần thác, một nhân viên bắt đầu đưa một cái xô nhôm ra ngoài mạn thuyền để… hứng nước từ thác cho du khách thưởng thức. Mọi người nô nức xếp hàng để uống thử. Quả thực nước rất ngọt và mát lạnh, lại trong vắt như kính, không thua gì một chai nước suối có giá 30 kroner (khoảng 100.000 đồng) mua trong siêu thị.

 

 

Từ đây, du thuyền Quỷ Lùn quay đầu, hướng lại về cảng Stavanger. Hành trình khám phá hạt Rogaland của tôi vẫn còn kéo dài đến tận cả tuần với những địa điểm tham quan khác như phố cổ Stavanger trắng muốt hướng ra phía cảng, thành phố nhỏ Sokndal nổi tiếng với những căn nhà gỗ trăm tuổi, vách núi Helleren với hai căn nhà gỗ nằm gọn dưới khe núi và vô số những điểm tham quan kỳ thú khác mà gần như không có sách du lịch viết bằng tiếng Anh nào đề cập đến. Điều đó hứa hẹn rằng, một ngày nào đó tôi sẽ quay lại nơi này để chinh phục độ cao của mỏm đá Preikestolen hùng vĩ.

 

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Từ thủ đô Oslo, bạn có thể đi máy bay (50 phút) hoặc tàu hỏa (khoảng hơn tám giờ) để đến Stavanger. Sân bay Sola cách trung tâm thành phố khoảng 20 phút đi xe. Bạn có thể đặt vé máy bay nội địa giá rẻ của hãng Norwegian Air (www.norwegian.com) hoặc tàu hỏa của hãng đường sắt Na Uy (www.nsb.no).

+ Tiền tệ: Đơn vị tiền tệ của Na Uy là krone, ký hiệu là NOK. 1 NOK tương đương 3.000 VND. Na Uy là một trong số những nước không sử dụng đồng tiền chung châu Âu Euro mà sử dụng đồng tiền riêng của quốc gia mình. Vì vậy, bạn nên lưu ý đổi tiền khi đến Na Uy.

+ Dịch vụ du thuyền: Có rất nhiều hãng du thuyền khai thác tuyến tham quan vịnh hẹp Lysefjord. Một số dịch vụ có kết hợp dừng lại ở Preikestolen để du khách tiếp tục leo núi, hoặc tàu chạy đến cuối vịnh để du khách tham quan “Hòn đá kẹt” Kjeragbolten nổi tiếng. Hãng du thuyền Rødne với du thuyền Quỷ Lùn là lựa chọn thích hợp nhất cho những ai không có nhu cầu leo núi hoặc tham gia các hoạt động thể thao mạo hiểm. Bạn có thể tham khảo giá vé và lịch trình tàu chạy trên website của hãng tại www.rodne.no.

+ Tham quan: Nếu là người yêu thích các hoạt động ngoài trời, bạn có thể tham khảo tour tham quan hai địa điểm nổi tiếng là mỏm đá Preikestolen và “Hòn đá kẹt” Kjeragbolten. Giá tour trọn gói là 250NOK/người đến Preikestolen và 490NOK/người cho tour đến Kjeragbolten. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về tour này tại website: www.tidereiser.com.

+ Ẩm thực: Bạn có thể gọi món súp cá tại bất cứ nhà hàng nào trong thành phố. Vì là vùng biển nên hải sản là thế mạnh của khu vực phía Tây Na Uy. Khi đến đây, bạn nhất định phải thử món súp cá kiểu Bắc Âu.Súp cá được nấu từ hải sản và nước hầm rau củ, thêm kem tươi, sữa và dấm để tạo vị chua dịu. Giá một phần súp cá khoảng 200NOK. Một trong những quán ngon ở đây là nhà hàng nằm trong chợ cá Fisketorget ở Stavanger, đối diện với dãy hàng quán cà phê sơn màu sặc sỡ ở bến cảng.

 

Bài và ảnh: Quyên Gjone

RELATED ARTICLES