Đường hoa 'nghìn tỷ' sau ngày Tết, đi đâu về đâu?

03/02/2017

Mấy ngày vừa qua, hình ảnh người dân Sài Gòn tranh thủ đi lấy hoa khi lực lượng bảo vệ và công nhân môi trường dọn dẹp đường hoa Nguyễn Huệ trở thành đề tài tranh cãi với nhiều người.

Photos: Internet

Năm nay Việt Nam chẳng bắn pháo bông mừng Tết nữa, để tiết kiệm tiền đó cứu trợ, mặc dù chưa biết kế hoạch chi tiêu phân bổ nghìn tỷ tiền thuế đó vào dự án nào, đưa cho ai, ai chịu trách nhiệm,... thế nhưng thôi, mình vẫn cứ hoan hô cho tinh thần cao cả ấy trước đã. Chứ không có mấy người cứ lăm le gộp Tết Tây Tết Ta để tiết kiệm, để bớt nhậu, để bớt ăn nữa thì càng phiền. Ông bà tổ tiên ngậm ngùi nhìn con cháu mãi chẳng nghĩ ra được cách nào mới để tăng năng suất lao động, để con sinh ra không có sẵn nợ để trả, nên đành chạy theo đuôi người khác, rằng nước Nhật thế này, rằng nước Mỹ thế kia, mà quên rằng chính tính cách và thái độ mới là chìa khóa. 

Mà thôi nói lạc đề quá, năm nay mình vẫn còn đường hoa cơ mà. Đường hoa 'nghìn tỷ' để xài chơi mấy ngày Tết, biết đâu sau này mấy bác cũng sẽ 'tiết kiệm' để cứu trợ, thôi thì hôm nay vui hôm nay, ngày mai tính. Chơi được vài ngày là đến lúc dẹp, lại bỏ tiền ra thuê bảo vệ, thuê quét rác đi thu gom quét dọn. Thế là người dân lại bắt đầu đi 'mót' hoa, như cách nói của báo chí. 

Một người bảo vệ đường hoa nói: "Hoa này sẽ bỏ xe rác hết, nhưng là hoa công nghệ cao, không sống được lâu đâu, mọi người đừng có lấy. Những chậu hoa chẳng đáng là bao nhưng người ta nhìn vào sẽ đánh giá ý thức của dân chúng toàn thành phố đó!".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Có những bạn trẻ còn lẻn vào bên trong đường hoa để lấy hoa rồi nhanh chóng bỏ chạy. Nhiều người cũng túc trực sẵn, chờ công nhân đưa những chậu hoa lên xe rác để nhanh tay lấy hoa. Nhiều người dân tranh thủ vào xin những chậu hoa mang về nhà. Khi lực lượng bảo vệ đường hoa ngăn lại, nhiều người dân lý giải: "Tụi tôi là dân tri thức, yêu hoa nên muốn lấy vài chậu về nhà, chứ lát cũng bỏ rác thì phí". 

Ừ, thì kì thật, có mấy bình hoa mà xô xát mà chửi rủa.

Nhưng mà, bỏ cũng phí, cả nghìn tỷ để chơi vài ngày, mà họ lại là những người đã bỏ tiền cho làm đường hoa. Tiền thuế đóng cả năm, chẳng bao giờ lãnh phí thất nghiệp, thẻ bảo hiểm cũng chẳng sờ tới, giờ ôm về vài chậu mà bị đối xử như ăn cướp mà la làng là sao? Hoa héo hết rồi, sao anh không bán rẻ ra để người dân đến lấy. Người nghèo nhà chẳng có tiền dư để mua hoa, sao anh không để lại cho họ, để họ có thể đến lấy. Làm thành hai khu, một khu dành để bán rẻ lại, một khu dành để lấy miễn phí cho những ai cần mà không có tiền mua. Tiền bán hoa lại dành để làm từ thiện, tại sao không?
Thay vì miệt thị những người đóng thuế khi họ chạy ra hốt hoa, lo sợ lãng phí, tại sao không nghĩ ra cách để có thể tận dụng hoa. Ví như chẳng ai thèm mua hoa rẻ, cũng chẳng ai thèm lấy hoa, thì lúc đó đem đi tiêu hủy cũng chẳng muộn. 

 

RELATED ARTICLES