Facebook phải bồi thường vì thu thập dữ liệu người dùng

16/02/2022

Meta - công ty mẹ của Facebook đã chấp nhận thua và bồi thường 90 triệu USD cho một vụ kiện kéo dài 10 năm về quyền riêng tư.

Những năm trở lại đây, Facebook liên tục bị dính vào những vụ lùm xùm lớn liên quan đến việc làm tổn hại lợi ích của người dùng, đồng thời cũng nhận về hàng loạt chỉ trích từ các quốc gia trên thế giới. Mặc dù đã đổi tên công ty thành Meta với hy vọng thay đổi cái nhìn tiêu cực của mọi người, mạng xã hội lớn nhất thế giới này vẫn không thể thoát khỏi "cái bóng" trong quá khứ.

Vụ kiện gần đây nhất của công ty Meta kết thúc vào ngày 14/2, liên quan đến việc Facebook thu thập dữ liệu từ trình duyệt web. Sau khi thua kiện, Facebook phải xóa toàn bộ dữ liệu liên quan và trả tiền cho các nguyên đơn, dựa trên mức độ bị ảnh hưởng của họ bởi hành động theo dõi của Facebook.

Trong điều khoản, việc theo dõi ban đầu là hợp pháp vì được người dùng cho phép và Facebook cũng khẳng định ngừng theo dõi khi người dùng thoát tài khoản mạng xã hội của họ. Tuy nhiên, sau đó Facebook đã vi phạm điều khoản này. Các dữ liệu duyệt web của người dùng được phát hiện vẫn gửi về công ty thông qua plug-in, ngay cả khi người dùng đã đăng xuất khỏi Facebook.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
facebook

Vụ kiện kéo dài 10 năm do cả hai bên liên tục kháng cáo, mặc dù đã thắng trong các đợt xét xử trước, nhưng đến năm 2020, Tòa án phúc thẩm Mỹ đã bác bỏ các lý lẽ của Facebook và cho rằng việc sao chép bất hợp pháp và kiếm tiền từ dữ liệu cá nhân sẽ tạo ra những thiệt hại về kinh tế. Các đơn kháng cáo Facebook nộp lên Tòa án tối cao đều bị từ chối xem xét.

Trả lời trang Variety, đại diện Meta cho biết: "Việc đạt được thỏa thuận dàn xếp trong trường hợp này là vì lợi ích tốt nhất cho cộng đồng và cổ đông của chúng tôi. Chúng tôi hài lòng vì đã vượt qua vấn đề".

Năm ngoái, công ty Meta cũng phải trả 650 triệu USD vì vi phạm quyền riêng tư, liên quan đến công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong tính năng gắn thẻ ảnh trên Facebook. Hiện tại, Facebook tiếp tục phải đối mặt với một vụ kiện lớn tại Mỹ liên quan đến việc vi phạm quyền riêng tư của người dân bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong thập kỷ qua. Đơn kiện đã được trình lên Tòa án quận Harrison của bang Texas (Mỹ) ngày 14/2, nếu thua kiện, Facebook rất có thể phải bồi thường khoản tiền lên tới hàng trăm tỉ USD.

Khánh Hà tổng hợp (Ảnh: Internet)
RELATED ARTICLES