Facebook liên tục bị chỉ trích ở nhiều quốc gia

14/11/2021

Mặc dù đã đổi tên công ty thành Meta, với hy vọng làm mới mình và hướng đến những điều tích cực, nền tảng mạng xã hội này vẫn liên tục bị chỉ trích vì gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, mới đây là ở Mỹ và Cuba.

CUBA SẼ KIỆN FACEBOOK

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez cho rằng, Mỹ đứng sau các cuộc biểu tình về nhân quyền và dân quyền được lên kế hoạch trên Facebook vào ngày 15/11. Theo hãng tin Reuters, những người bất đồng chính kiến đã tạo nhóm Facebook có tên Archipielago với 31.501 thành viên, và hơn một nửa trong số đó cư trú tại Cuba.

"Facebook hoàn toàn có thể bị kiện vì những hành vi chống lại Cuba", ông Rodriguez cáo buộc những người bất đồng chính kiến đó đang sống tại lãnh thổ Mỹ nhưng đã thay đổi định vị để có sự hiện diện ở Cuba.

Cho đến hiện tại, cả Bộ Ngoại giao Mỹ, Facebook và đại diện nhóm Archilpielago là nhà bất đồng chính kiến Yunior Garcia đều chưa lên tiếng về những cáo buộc của Cuba.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

người mỹ tin rằng Facebook làm xã hội xấu đi

Theo như khảo sát mới đây của CNN và SSRN - một công ty nghiên cứu thị trường, khoảng 3/4 trong tổng số 1.004 người trưởng thành tham gia khảo sát, bất kể là thuộc giới tính, độ tuổi, chủng tộc nào, cũng đều tin rằng mạng xã hội Facebook khiến xã hội Mỹ xấu đi.

Cụ thể, có 76% ý kiến cho rằng Facebook khiến xã hội xấu đi; 11% tin Facebook làm xã hội Mỹ tốt hơn; và 13% còn lại cho rằng Facebook không làm xã hội tốt hơn hay xấu đi. Trong số 76% đánh giá tiêu cực về mạng xã hội này, 55% cho rằng lỗi chủ yếu là do cách người dùng sử dụng Facebook, 45% cho rằng lỗi do cách vận hành của Facebook.

49% người tham gia khảo sát cho biết có người từng tin vào một thuyết âm mưu nào đó đăng trên Facebook. Tỉ lệ này ở nhóm người trên 35 tuổi là 61% và trên 65 tuổi là 35%. - Ảnh: Internet

49% người tham gia khảo sát cho biết có người từng tin vào một thuyết âm mưu nào đó đăng trên Facebook. Tỉ lệ này ở nhóm người trên 35 tuổi là 61% và trên 65 tuổi là 35%. - Ảnh: Internet

Trong số những người sử dụng Facebook ít nhất vài lần trong tháng, 54% cho rằng Facebook đề xuất những bài đăng khiến họ thấy phản cảm; 65% người dưới 35 tuổi thường xuyên dùng Facebook cho biết, họ đã xem nội dung phản cảm mà Facebook đề xuất.

Khảo sát của CNN cho thấy có khoảng 53% người cho rằng Chính phủ liên bang nên tăng cường các biện pháp quản lý Facebook; 11% phản đối tăng cường can thiệp; 35% cho rằng không nên thay đổi. Khoảng 38% người tham gia khảo sát không tin các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook hay Amazon sẽ làm điều tốt nhất cho người dùng.

Khánh Hà - Nguồn: Báo Tuổi Trẻ
RELATED ARTICLES