Friluftsliv - Phong cách sống kết nối với thiên nhiên để mở khóa cánh cửa hạnh phúc

26/07/2024

Friluftsliv là 1 lối sống xanh mà nhiều người Bắc Âu được dạy từ khi còn bé, hướng đến cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, dành thời gian tận hưởng không gian ngoài trời và ưu tiên chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Nhờ lối sống này, dân số Bắc Âu luôn thuộc quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới.

Cuộc sống cùng người bạn thiên nhiên

Friluftsliv là một từ trong tiếng Nauy, được dịch theo nghĩa đen là “cuộc sống tràn ngập khí trời”, được dùng để đề cập đến triết lý sống, một phong cách sống đó là biết dừng lại và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên. Friflutsliv không phải là từ bỏ lối sống thành thị, mà cốt lõi là cân bằng và kết nối với những hoạt động ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên.

Bài liên quan

Có rất nhiều điều chúng ta nên học hỏi từ những người Bắc Âu: Sự tinh tế tối giản trong thiết kế nội thất, phong cách street style phóng khoáng hay những chính sách quản lý đất nước đáng nể đã giúp họ luôn giữ vững vị thế của mình trên quốc tế. Những con số cho thấy rằng dân số Bắc Âu luôn có sức khỏe tốt hơn phần còn lại của thế giới.

Theo số liệu chỉ số phát triển con người của Liên Hiệp Quốc cho thấy, tuổi thọ trung bình của người dân Bắc Âu luôn đứng hàng đầu thế giới: 82 ở Norway và Sweden, 83 ở Iceland. Điều kì diệu này là nhờ vào lối sống và chế độ ăn vô cùng “xanh” và lành mạnh được in sâu vào mỗi người tại Bắc Âu từ khi còn bé mang tên "friluftsliv".

 Lối sống mang lại hạnh phúc cho người Bắc Âu khi ở ngoài trời, gần thiên nhiên

Lối sống mang lại hạnh phúc cho người Bắc Âu khi ở ngoài trời, gần thiên nhiên

Được đánh vần là “free-loofts-liv,” từ này và về cơ bản thì đó cũng chính là mấu chốt của lối sống này: tận hưởng thời gian ngoài trời và thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên. Friflutsliv không phải là từ bỏ lối sống thành thị, mà cốt lõi là cân bằng và kết nối với những hoạt động ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên.

Frida Harju, một chuyên gia dinh dưỡng của app sức khỏe và đời sống Lifesum cho rằng: “Đây không đơn thuần chỉ là một lối sống - nó là một phần không thể tách rời trong cuộc đời của mỗi người con xứ Scandivanians".

Theo người Bắc Âu, thực hành friluftsliv sẽ mang đến sự khác biệt lớn đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần trong mùa đông

Theo người Bắc Âu, thực hành friluftsliv sẽ mang đến sự khác biệt lớn đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần trong mùa đông

Người Bắc Âu coi đây giống như một giải pháp cho chứng rối loạn cảm xúc theo mùa hay chứng buồn bã vào mùa đông, đồng thời có thể khuyến khích bạn duy trì hoạt động vào các thời điểm nhất định trong ngày thay vì dành thời gian cuộn tròn trong nhà.

Hạnh phúc từ việc kết nối với thiên nhiên

Chẳng có gì là bí mật khi ở ngoài trời mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta. Kết nối với thiên nhiên góp phần làm giảm mức độ lo âu, căng thẳng và trầm cảm. Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng dành ít nhất 120 phút mỗi tuần trong thiên nhiên sẽ mang đến trạng thái sức khỏe thể chất lẫn tinh thần tốt. Mặc dù ra ngoài khi trời sắp mưa có vẻ không phải là cách tốt nhất để khiến bản thân vui lên, nhưng nắm lấy friluftsliv chính là đặt những lo lắng này lại phía sau và tận hưởng không gian ngoài trời.

Thực tế, hòa mình vào thiên nhiên không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn tốt cho cả sức khỏe tinh thần

Thực tế, hòa mình vào thiên nhiên không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn tốt cho cả sức khỏe tinh thần

Ở không gian ngoài trời trong một thời gian dài khi thời tiết xám xịt, lạnh và ẩm ướt nghe có vẻ không hấp dẫn lắm, nhưng người Na Uy có câu ngạn ngữ rằng: “Ut på tur, aldri sur” ( Đi bộ đường dài không bao giờ cho chúng ta cảm giác tồi tệ).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Việc thực hành friluftsliv cũng có thể giúp bạn cảm thấy gắn bó hơn với cộng đồng và nơi mình đang sống, bởi bạn sẽ làm quen với những người đang sống trong khu vực của bạn. Không chỉ vậy, đó còn là một cái cớ để giao lưu, trò chuyện.

Khi đi bộ đường dài ở Bắc Âu, người ta thường hay chào nhau trên đường. Lý do cho điều này là vì tất cả đều tham gia vào cùng một hoạt động, cùng nhau tận hưởng thiên nhiên, và vì vậy những người gặp trên đường đều là bạn. Sự thân thiện xã hội này không đòi hỏi phải tiếp xúc thân thể nhưng thực sự có thể khiến ai đó vui vẻ. Mỉm cười và nói xin chào từ một khoảng cách an toàn có thể mang lại năng lượng tích cực cho người đối diện.

Đó có thể là do nơi này nhiều đất đai, dân số ít và có thể tự do đi lại, và một phần là do việc hòa mình vào thiên nhiên

Đó có thể là do nơi này nhiều đất đai, dân số ít và có thể tự do đi lại, và một phần là do việc hòa mình vào thiên nhiên

Friluftsliv là một phong cách sống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Bắt đầu áp dụng nó ngay hôm nay để tận hưởng cuộc sống trọn vẹn và kết nối sâu sắc hơn với thiên nhiên.

Những bước để thực hiện Friluftsliv như người bản địa

Một bữa sáng trọn vẹn

Từ nhỏ, người Thụy Điển luôn được cha mẹ ông bà dạy rằng bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày. Chính vì thế, dù bận rộn cách mấy, họ cũng tranh thủ dùng bữa sáng trước.

Một bữa sáng đầy đủ là cần thiết để có lối sống lành mạnh

Một bữa sáng đầy đủ là cần thiết để có lối sống lành mạnh

Thực tế, bữa sáng của người Bắc Âu rất đơn giản, không mất nhiều thời gian chuẩn bị. Đặc biệt là phải đi kèm 1 cốc cà phê hoặc cacao nóng. Vậy nên họ cũng nổi tiếng là quốc gia có lượng tiêu thụ cà phê khá cao. Một bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn khởi động ngày mới đầy phấn khởi và nạp nhiều năng lượng. Đó là điều cơ bản để xây dựng phong cách sống Friflutsliv.

Ăn cá để cung cấp protein

Người xứ sở Scandinavia yêu thích bổ sung nguồn protein từ các loại cá dầu hơn là thịt động vật. Chẳng hạn như cá trích, cá hồi, cá thu. Họ cũng rất chú trọng vào độ tươi của thức ăn nên thường mua cá trực tiếp từ người đánh bắt hoặc những tiệm làm cá quen thuộc.

Đối với họ, so với thịt thì cá là nguồn protein và chất béo có lợi hơn, giúp tăng cường sức khỏe. Mà sức khỏe chính là nền tảng để có được cuộc sống hạnh phúc.

Sử dụng các loại củ thay cho tinh bột

Thay vì những món mì ý, cơm, người Bắc Âu chuộng các loại giàu tinh bột lành mạnh như khoai tây, cà rốt hoặc các loại đậu. Các thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe hơn tinh bột từ cơm, gạo.

Ăn nhiều thực phẩm từ củ để tốt cho sức khoẻ hơn

Ăn nhiều thực phẩm từ củ để tốt cho sức khoẻ hơn

Phong cách sống Frilufsliv đề cao sự kết nối với thiên nhiên thông qua các loại thực phẩm trồng hữu cơ thay vì thực phẩm đóng hộp, đã qua chế biến sẵn.

Ăn uống hạn chế các loại sản phẩm bơ sữa

Một điểm đặc biệt trong phong cách sống Frilufsliv thể hiện qua ẩm thực người Bắc Âu là sự kém chuộng các loại sản phẩm bơ sữa động vật. Thay vào đó, họ thích bơ sữa từ thực vật. Điều này cũng được chứng minh tốt hơn cho sức khỏe, hạn chế béo phì, tim mạch.

Trải nghiệm những điều mới lạ

Tinh thần luôn không ngại trải nghiệm những điều mới mẻ là 1 trong những cách để người Bắc Âu luôn lạc quan và khỏe mạnh. Trải nghiệm cuộc sống theo phong cách Friluftsliv về cơ bản bao gồm 2 phần: dành thời gian ngoài trời và tham gia một loại hoạt động mà bạn yêu thích.

Tại những quốc gia Bắc Âu, những buổi tập gym hoặc chạy bộ, đạp trong nhà không được ưa chuộng. Họ thích dành những hoạt động thể thao cho không gian ngoài trời.

Luôn luôn hoạt động - không ngồi một chỗ

Cơ thể và sức khỏe là nền tảng để có một cuộc sống hạnh phúc, chính vì vậy hãy luôn rèn luyện, chăm sóc nó. Bạn có thể bắt đầu phong cách sống Friluftsliv bằng việc siêng năng đi bộ mỗi ngày hơn. Đó có thể là đi dạo vòng quanh khu phố mình sống, đi bộ tới chỗ làm, đi cầu thang bộ thay vì cầu thang máy.

Luôn tham gia các hoạt động ngoài trời để đa dạng hoá trải nghiệm cá nhân

Luôn tham gia các hoạt động ngoài trời để đa dạng hoá trải nghiệm cá nhân

Không lấy thời tiết làm lí do

Người Thụy Điển có câu “Không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo không phù hợp”, đây là triết lý mà bất kì người yêu thích lối sống Friluftsliv đều nên thấm nhuần để có được một cuộc sống hạnh phúc hơn. Nếu trời mưa thì áo mưa sẽ giúp bạn đi xa hơn. Với tinh thần quyết tâm thì những cơn gió cũng thể cản bước chân bạn.

Khánh Linh - Nguồn: The Guardian
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES