Giá tour cao, khách Việt Nam lắc đầu khi du lịch châu Âu

15/07/2024

Đồng euro tăng cùng nhiều lý do khác khiến du khách Việt "lắc đầu" khi nhắc đến châu Âu.

Bài liên quan

Giá trị đồng USD và euro tăng cao, cùng với giá vé máy bay và phòng khách sạn leo thang, khiến người Việt giảm nhu cầu du lịch châu Âu trong mùa hè này.

Hiện tượng "ế tour" đang diễn ra với các công ty du lịch chuyên về thị trường Âu-Mỹ. Theo các công ty này, thị trường du lịch outbound (khách Việt ra nước ngoài) giảm mạnh so với hai năm trước. Số lượng khách đi châu Âu năm nay giảm so với năm ngoái, mặc dù có Euro tại Đức và sắp tới là Olympic tại Paris (từ 26/7 đến 11/8). Nhiều công ty du lịch cho biết việc bán tour châu Âu năm nay khó khăn hơn do nguồn cung dồi dào nhưng cầu lại thấp.

Các tour du lịch châu Âu ngày càng vắng khách.

Các tour du lịch châu Âu ngày càng vắng khách.

Trên thực tế, trong giai đoạn 2022-2023, nhiều công ty du lịch tại Việt Nam đã gặt hái thành công tại thị trường châu Âu. Bên cạnh việc tham quan, nhiều khách Việt còn đi thăm thân và kết hợp kinh doanh tại châu Âu trong hai năm qua. Hiện tại, việc xin visa châu Âu tự túc từ Việt Nam vẫn khá khó khăn, do đó, nhiều khách chọn mua tour để đảm bảo đậu visa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Dựa trên thành công của năm ngoái, nhiều công ty du lịch đã mở rộng sang thị trường này, dẫn đến nguồn cung tăng khoảng 20%. Tuy nhiên, lượng khách năm nay giảm đến 30% tại nhiều công ty. Một trong những lý do đó là những khách đã đi châu Âu trong hai năm trước năm nay có thể sẽ không đi nữa.

Các công ty cho biết, giá tour cao là một trong những lý do khiến thị trường du lịch châu Âu trở nên ảm đạm trong năm nay. Suy thoái kinh tế, lạm phát, tỷ giá hối đoái của đồng USD, euro, bảng Anh tăng mạnh, cùng với sự tăng giá của các dịch vụ như vé máy bay và khách sạn từ 15-20% so với năm trước đã góp phần làm tình hình thêm khó khăn. Sự kiện Euro 2024 và Olympic đã thu hút một lượng lớn du khách, dẫn đến tình trạng quá tải dịch vụ, khó khăn trong việc đặt phòng và các dịch vụ đi kèm. Quy định xét duyệt visa của các nước cũng có nhiều thay đổi, mặc dù không lớn nhưng cũng ảnh hưởng nhất định đến thị trường du lịch châu Âu.

Kinh tế suy thoái, lạm phát, tỷ giá hối đoái của đồng USD, euro, bảng Anh tăng đột biến cùng giá cả dịch vụ như máy bay, khách sạn cũng tăng là nguyên nhân khiến tour châu Âu

Kinh tế suy thoái, lạm phát, tỷ giá hối đoái của đồng USD, euro, bảng Anh tăng đột biến cùng giá cả dịch vụ như máy bay, khách sạn cũng tăng là nguyên nhân khiến tour châu Âu "ế khách".

Để thích nghi, nhiều công ty du lịch trước đây chuyên tour châu Âu đã mở rộng sang các thị trường khác hoặc kết hợp với 3-4 đơn vị để bán tour ghép châu Âu thay vì tự tổ chức như năm trước. Theo dự đoán của các công ty du lịch, từ giờ đến cuối năm, tour châu Âu khó có thể đạt được sự bùng nổ như năm ngoái.

Dù vậy, các tour châu Âu vẫn luôn là một trong những lựa chọn truyền thống của khách hàng cao cấp Việt Nam nhờ vào những điểm đến có lịch sử lâu đời, văn hóa độc đáo, ẩm thực nổi tiếng và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng với chất lượng dịch vụ cao. Các tour truyền thống như hành trình 9-10 ngày qua Italy - Thụy Sĩ - Pháp - Luxembourg - Bỉ - Đức vẫn được khách Việt ưa chuộng nhất, với giá dao động từ 75 đến 90 triệu đồng.

Minh Long - Ảnh: Unplash
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES