Giao thông Pháp tê liệt vì biểu tình kéo dài

11/12/2019

Cuộc tổng đình công của các lực lượng công đoàn nhằm chống lại cải cách hưu trí của Chính phủ Pháp khiến sinh hoạt của người dân nước này những ngày qua đảo lộn, giao thông công cộng tại các thành phố lớn gần như tê liệt.

Sau thành công của cuộc tổng đình công đầu tiên vào ngày 5/12 khi huy động được gần 1 triệu người Pháp xuống đường, các lực lượng công đoàn Pháp đã kêu gọi người lao động tiếp tục đình công trong cả cuối tuần qua cho đến đầu tuần này, trước khi Chính phủ Pháp chính thức đưa ra kế hoạch cải cách chi tiết ngày 11/12.

Empty

Trong các ngày qua, hoạt động biểu tình và đình công đang tác động nghiêm trọng và làm đảo lộn đời sống của nhiều người dân Pháp, đặc biệt tại thủ đô Paris. Hơn 90% số phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, tàu liên vùng và xe bus ngừng hoạt động khiến người dân hầu như không thể đến nơi làm việc, một số trường học bị đóng cửa, nhiều chuyến bay bị hủy, ngành du lịch và bán lẻ dịp lễ Giáng sinh đối mặt với suy thoái. Liên minh các doanh nghiệp địa phương cảnh báo biểu tình kéo dài có thể "khai tử" nhiều doanh nghiệp nhỏ, trong khi một hiệp hội khách sạn cho hay các giao dịch đặt phòng ở Paris đã giảm 30-40% trong ngày đầu đình công 5/12.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Trong ngày 7/12, tắc đường quanh thủ đô Paris đã lên tới con số kỷ lục là hơn 600 km. Ngày 9/12, biểu tình làm tắc nghẽn giao thông trải dài 630 km trên các đường dẫn vào Paris và các vùng lân cận. Hầu hết các tuyến tàu điện ngầm ở thủ đô Paris buộc phải ngừng hoạt động hoàn toàn, dẫn tới tắc đường nghiêm trọng và tình trạng này tiếp diễn trong ngày 10/12. Chỉ 1 trong 5 tàu cao tốc TGV còn hoạt động, trong khi Hãng Hàng không Air France thông báo hủy 25% số chuyến bay nội địa trong ngày 10/12 và 10% số chuyến bay quốc tế. Một số bảo tàng ở Paris cũng buộc phải đóng cửa một phần và cả hai nhà hát opera phải hủy các buổi trình diễn.

Lãnh đạo công ty Đường sắt Quốc gia Pháp cũng như công ty Giao thông Công cộng Paris kêu gọi người dân không nên đến các ga tàu vì 90-95% số tàu sẽ bị huỷ. Nhiều người buộc phải nghỉ làm hoặc xin làm việc tại nhà, nhưng hàng nghìn người không có lựa chọn khác ngoài việc chen lấn trên những chuyến tàu, xe chật ních người, bị cắt giảm chuyến tối đa do đình công.

Empty

Nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của dân chúng, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe tuyên bố: "Trưa thứ tư tuần này (11/12), tôi sẽ công bố toàn thể chương trình cải cách của Chính phủ trước Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Môi trường, là nơi tiến hành đối thoại và trung gian hoà giải". Đồng thời ông cũng kêu gọi người dân nước này nên đợi đến khi chương trình cải cách chi tiết được công bố và tránh sa vào các tin tức giả mạo.

Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES