Giroussens – Nơi thời gian ngừng lại

04/06/2019

Giroussens là một thị trấn thuộc vùng Midi-Pyrénées ở miền nam nước Pháp với con sông Dadou chảy qua, gần thành phố Albi và nằm về phía đông bắc của Toulouse cách đó 40km. Nét bình yên lãng mạn của Giroussens đôi khi khiến người ta cảm giác thời gian nơi đây đang ngưng đọng.

Thị trấn Giroussens nằm phía trên thung lũng Agout giữa Lavaur, Graulhet và Saint-Sulpice-la-Pointe được tô sắc bởi những cánh đồng colza (hoa cải) vàng ươm tháng 4-5 hay cánh đồng hoa hướng dương nở rộ tháng 6-7.

Empty

Nơi đây nổi tiếng với các sản phẩm làm từ đất nung và gốm sứ tinh xảo, cùng với tuyến đường sắt cho khách du lịch từ Saint-Lieux-lès-Lavaur đến tham quan khu vườn thực vật nổi tiếng Jardins des Martels. Không những thế, Giroussens còn là điểm dừng chân lý tưởng với các lễ hội kéo dài suốt mùa xuân và mùa hè, các gian hàng bán đồ cổ và các buổi triển lãm, hướng dẫn cách làm đồ gốm sứ. Thời tiết ở đây cũng khá dễ chịu, mát mẻ vào giữa mùa xuân và mùa hè, nên có rất nhiều du khách đến để nghỉ ngơi và dạo quanh thị trấn.

Nơi gặp nhau của nghệ thuật và thiên nhiên

Trước khi đến đây, mặc dù có chút hoài nghi về thị trấn nhỏ bé này, nhưng tôi vẫn đánh dấu địa điểm này vào lịch trình của mình. Hơn cả mong đợi, Giroussens trong mắt tôi là một bức tranh phong cảnh đầy màu sắc và yên bình, được điểm xuyết bởi những ngôi nhà màu đỏ bằng gạch nung nhỏ nhắn, những cánh đồng hoa cải nở rộ hai bên đường, con sông Dadou hiền hòa bao quanh thị trấn… Tựa như chiếc khăn tay Marimekko truyền thống của Phần Lan, đơn giản nhưng không thể thiếu, nếu đã dừng chân nơi đây, hãy dành thời gian khám phá nét bình dị của Giroussens.

Empty

Vào thế kỉ thứ 16, nơi đây nổi tiếng với các sản phẩm bằng đất nung và chỉ có vỏn vẹn 30 người thợ trong thị trấn. Đến thế kỉ 17, hoạt động làm gốm truyền thống ở Giroussens bước vào thời kỳ hưng thịnh. Tuy nhiên, cho đến giữa thế kỉ 18, các sản phẩm từ đất nung dần được thay thế bằng đồ sứ và bạc. Theo thời gian, các lò nung bị phá hủy và chính thức ngừng sản xuất vào thế kỉ 19. May mắn thay, đồ gốm bao gồm chén, dĩa tráng men vẫn được lưu giữ tại bảo tàng thuộc thành phố láng giềng Rabastens. Hơn thế nữa, vào năm 1991, nghề làm đồ gốm đã được tái sinh trở lại nhờ vào Hiệp hội nghệ thuật gốm Giroussens. “Maison de la Céramique Contemporaine Giroussens” chính là nơi tái hiện và giới thiệu nghệ thuật gốm đương đại với những sản phẩm đầy chất riêng và thu hút.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
“Maison de la Céramique Contemporaine Giroussens”

“Maison de la Céramique Contemporaine Giroussens”

Như một công cuộc phục hưng trong thế giới mỹ thuật, những buổi triển lãm thường niên cũng được tổ chức từ tháng 4 đến tháng 6 (ngày 5 và 6) hằng năm tại trung tâm thị trấn, mang đến những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và duy nhất cho du khách đến thưởng ngoạn. Không những thế, bạn còn có thể mua những bộ tách trà, chén, dĩa với tông màu pastel nhẹ nhàng cho căn bếp của bạn hoặc những chiếc bình hoa, đồ trang trí với những họa tiết riêng biệt không trùng lặp.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Sau khi chọn mua những chiếc cốc xinh xắn để làm quà tặng, tôi đạp xe đến khu vườn tuyệt đẹp Jardins des Martels. Khu vườn bắt đầu mở cửa cho khách tham quan vào năm 1994 với những khu vực trồng hoa tuyệt đẹp như hoa tulip, hoa hồng, mộc lan, mẫu đơn, hướng dương… cũng như nhà kính trồng cây nhiệt đới, hồ sen, khu vực trưng bày bonsai. Nơi đây còn có các trang trại nuôi thỏ, gấu, dê, hươu cao cổ, cừu …trông như một sở thú thu nhỏ. Đứng trước một trong những khu vườn thiên nhiên đẹp nhất ở Pháp, tôi bị cuốn hút bởi sự thay đổi đa dạng của các loài thực vật nơi đây, tạo ra sự pha trộn màu sắc hài hòa làm cảnh quan càng trở nên sinh động. Ngoài ra, bạn có thể dừng chân giữa khu vườn, nhâm nhi một tách trà và đọc sách thư giãn, tận hưởng không gian xanh bình yên. Đặc biệt, đêm nhạc Jazz lấy tông màu trắng chủ đạo sẽ diễn ra vào 16/6 và lễ hội hoa sen được tổ chức hàng năm vào đầu tháng 7 cũng được tổ chức tại vườn Martelz. Và không thể nhắc đến lễ hội trao đổi văn hóa truyền thống Nhật Bản nơi đây với các hoạt động như giới thiệu về trà đạo, nghệ thuật xếp giấy origami, đưa nghệ thuật nấu ăn của Nhật vào ẩm thực Pháp. Với nhiều sự kiện được tổ chức đều đặn mỗi tháng trong suốt mùa xuân và mùa hè, khách du lịch sẽ có dịp tham quan khu vườn Martels rộng lớn, cũng như tìm hiểu thêm về lịch sử của thị trấn Giroussens nhỏ bé.

Khu vườn Jardins des Martels (Ảnh: Nguồn Communes)

Khu vườn Jardins des Martels (Ảnh: Nguồn Communes)

Thời gian ngừng lại ở thung lũng Tarn

Ngoài việc tham quan những điểm đến nổi tiếng tại đây, bạn cũng có thể lựa chọn các hoạt động thể thao như tour xe đạp được tổ chức vào ngày 11/6 với hai chặng đua 60km và 90km. Bên cạnh đó, với địa hình đồi núi và thung lũng bao quanh, bạn còn có thể tham gia trekking và câu cá với người dân địa phương. Đó sẽ là những điểm nhấn đặc biệt cho hành trình của bạn.

Khung cảnh yên bình ở Giroussens (Ảnh: Nguồn Internet)

Khung cảnh yên bình ở Giroussens (Ảnh: Nguồn Internet)

Riêng tôi, sau khi đã tham quan vườn Martels, tôi quyết định đi xe lửa từ Martels đến Saint-Lieux-lès-Lavaur. Trong không gian của chiếc tàu lửa hơi nước duy nhất được bảo tồn và dành riêng cho thung lũng Tarn, thời gian như trôi chậm lại và khung cảnh xung quanh dần hiện lên rõ nét hơn như thể bạn có thể chạm tay vào chúng. Rời ga tàu, tôi đến bảo tàng nghệ thuật sô-cô-la để chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc bằng sô-cô-la, tìm hiểu thêm về lịch sử cacao cũng như quá trình phát triển nghệ thuật điêu khắc bằng chất liệu đặc biệt này của hai nhà họa sĩ và điêu khắc Madeleine Gautier (Paris), Marta Solsona (Barcelone).

Quay lại Giroussens, tôi ghé thăm nhà thờ Saint-Salvy được xây dựng từ thế kỉ 13 theo phong cách gothic với kiến trúc vòm nhọn và được trang trí bằng các bức tranh nhiều màu sắc sống động dọc theo hai bên tường và trần nhà. Gothic là một phong cách kiến trúc bắt đầu phát triển từ nửa sau thời Trung cổ, nên dễ dàng tìm thấy ở các nhà thờ, lâu đài hoặc các trường đại học từ thời xưa ở khắp nơi thuộc Tây Âu.

Bên ngoài nhà hàng L’Échauguette

Bên ngoài nhà hàng L’Échauguette

Cách nhà thờ vài bước chân là nhà hàng L’Échauguette nổi tiếng với các món ăn Pháp truyền thống. Tọa lạc ở vị trí tuyệt đẹp trong thị trấn, nhà hàng L’Échauguette (có nghĩa là pháo đài cổ) đã ra đời từ thế kỉ 14. Từ phía tháp canh và sân vườn của nhà hàng, tôi có thể quan sát dễ dàng toàn cảnh thị trấn cùng với những cánh đồng, làn hơi nước từ xe lửa ở phía xa và dòng sông Dadou êm đềm chảy quanh. Không những làm tôi chùn bước trước khung cảnh rộng lớn và thơ mộng, nhà hàng còn níu giữ tôi với những món ăn tuyệt hảo và cách trình bày tinh tế theo phong cách riêng của ẩm thực Pháp như salade gourmande (salad với vịt xông khói, táo đút lò…), foie gras, ragoût bò, vịt sốt cam, clafoutis cherry, các loại bánh tarte…

Empty
Empty
Empty

Còn gì thú vị hơn khi có thể nhấm nháp chút rượu vang đỏ, thưởng thức hương vị Pháp cùng tiếng nhạc jazz du dương trong một buổi tối yên bình ở thung lũng Tarn. Đối với tôi, một ngày ở Giroussens có thể mang đến cảm giác thư thái, an yên, xóa tan mọi muộn phiền trong cuộc sống. Ở nơi nơi mà "thời gian không thể chạm đến", tôi có thể tận hưởng từng phút giây thi vị của chuyến đi.

Thông tin thêm:

- Hành trình:

+ Việt Nam – Pháp: có tuyến bay thẳng đến Toulouse (Pháp- sân bay Toulouse-Blagnac) với Vietnam Airlines, Air France hoặc với các hãng máy bay khác như Turkish Airlines và Qatar Airways, sẽ có quá cảnh khoảng 2 hoặc 3 tiếng tùy hãng.

+ Toulouse – Giroussens: bạn có thể đi xe lửa hoặc bus và taxi

Xe lửa: Toulouse (ga Toulouse Matabiau) đến Saint Sulpice/Les Cauquillous với giá vé 7-15 euro/lượt và đi taxi vào Giroussens 10 euro với tổng thời gian khoảng 40 phút.

Bus: Toulouse (tuyến 956 - có 3 chuyến/ ngày) đến Ambres và đi taxi vào Giroussens khoảng 15 euro/lượt với tổng thời gian 60 phút.

- Khách sạn: Thông tin về khách sạn hoặc nhà nghỉ có thể tìm ở website: www.airbnb.com, www.expedia.com hoặc tìm nhà người bản xứ để ở theo dạng homestay www.couchsurfing.org. Bạn có thể lưu thêm thông tin Le Pépil: Guest house – Gite rural et chamber d’hôtes và Le Pipil: Raynaud Jean-Paul cho hành trình của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể ở Toulouse hoặc ở Ambres, Lavaur, Saint Sulpice và tham quan Giroussens trong ngày … đó cũng là những lựa chọn phù hợp cho bạn.

- Tham quan và ăn uống:

+ Maison de la céramique: giá vé 3 euro/người, mở cửa 10h-12h; 14h-18h, trừ thứ hai.

+ Jardins des Martels: không mở cửa từ tháng 12 đến tháng 3 (mùa đông), mở cửa 10h-18h từ tháng 5 đến tháng 8, các tháng còn lại từ 13h30-18h, giá vé từ 5.20 – 8.20 euro/người.

Xe lửa từ Saint-Lieux-lès-Lavaur đến vườn Martels: 7 euro/vé khứ hồi/người. Bạn có thể xem lịch tàu chạy ngay tại ga Lavaur/Martels.

+ Musée d’Art du Chocolat: giá vé 3.50 euro/người.

+ L’Échauguette: nhà hàng mở cửa trưa thứ hai – thứ tư, trưa và tối thứ sáu – chủ nhật, set menu 12.50 – 30 euro/người lớn, 11 – 14 euro/trẻ em và à la carte 9 – 16 euro/món.

Bạn có thể thưởng thức các món tráng miệng và bánh ngọt ở nhà hàng cùng với cocktails, café, bia … hoặc ở các tiệm café trong trung tâm thị trấn như Bar Le Girou, Café Suquet.

- Đi lại: bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe đạp (xe đạp thường, xe đạp điện hoặc xe đạp cho trẻ em) ở www.ouibike.net để ngắm nhìn những cánh đồng, nhà thờ, lâu đài … bao quanh thị trấn.

Lê Bùi Ngọc Châu
RELATED ARTICLES