Giữa bão giá, du khách tìm mọi cách để du lịch tiết kiệm

17/02/2023

Theo trang CNN, xu hướng hiện tại đối với du khách toàn cầu là du lịch tiết kiệm.

Sau khoảng thời gian dài phải ở nhà vì các biện pháp hạn chế đi lại liên quan đến dịch Covid-19, công chúng đang háo hức thu dọn hành lý cho các chuyến du lịch. Tuy nhiên, khi lạm phát tăng vọt, nhiều khách du lịch đang tìm cách giảm chi phí của chuyến đi, từ việc chọn các chuyến đi ngắn hơn đến tránh xa các khách sạn cao cấp hơn.

Du khách tìm mọi cách tiết kiệm

Axel Hefer, Giám đốc điều hành của nền tảng tìm kiếm dịch vụ du lịch Trivago, thông tin với CNN: "Mức lương thực tế của bạn sẽ phải thu hẹp chi tiêu ở khá nhiều thị trường. Do đó, bạn cần tiết kiệm tiền ở một số hạng mục để chuyến đi được hợp lý."

Ông Hefer cho biết các khách sạn 2 và 3 sao đang ngày càng phổ biến, trong khi các khách sạn 4 và 5 sao trở nên ít được ưa chuộng hơn.

Khách du lịch cũng đang tìm kiếm các điểm đến ít tốn kém hơn. Ông Hefer đã lấy ví dụ rằng những người sử dụng nền tảng của Trivago đang thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với Morocco và Bồ Đào Nha. Vì Trivago cho phép người dùng so sánh giá khách sạn trên khắp thế giới nên nền tảng này cũng tập hợp được dữ liệu để tìm hiểu xu hướng của khách hàng.

Mọi người vẫn đi du lịch nhưng sẽ tìm cách để chuyến đi tiết kiệm hơn. Ảnh: CNN.

Mọi người vẫn đi du lịch nhưng sẽ tìm cách để chuyến đi tiết kiệm hơn. Ảnh: CNN.

Thêm vào đó, đang ngày càng có nhiều bảng xếp hạng các điểm đến có chi phí hợp lý để hỗ trợ khách hàng trong quá trình lên kế hoạch du lịch. Các tờ báo của Australia và Mỹ đang xếp hạng nhiều điểm đến có giá cả tốt nhất cho du khách nước này.

Trong khi đó, du lịch nội địa vẫn đang phục hồi mạnh ở các quốc gia như Vương quốc Anh, nơi đã ghi nhận sự biến động lớn của đồng bảng Anh trong những tháng gần đây. Biến động tiền tệ cũng có thể khiến việc lập kế hoạch cho các chuyến đi nước ngoài trong tương lai trở nên khó khăn hơn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ông Hefer cho biết: "Mọi người vẫn muốn du lịch và đi trải nghiệm, nhưng họ cũng đang xoay xở đối phó với tình cảnh mọi thứ đều tăng giá".

Ngành du lịch chờ đợi đà phục hồi mạnh

Còn ngành du lịch thì đang mong đợi một năm phát triển mạnh mẽ khi nhu cầu đi du lịch từ người dân rất lớn và mức giá thì cũng đang tăng lên.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế đã dự đoán rằng các hãng hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại vào năm 2023, lần đầu tiên sau 4 năm, ngay cả khi tăng trưởng kinh tế chung tiếp tục chậm lại.

Hiện tại, số lượng đặt vé máy bay vẫn thấp hơn mức trước đại dịch Covid-19. Từ đầu năm đến ngày 2/2 năm nay, lượng đặt trước chuyến bay trên toàn cầu vẫn thấp hơn 22% so với cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu từ ForwardKeys, một công ty phân tích du lịch.

Nhưng con số này được dự báo sẽ sớm thay đổi nhờ việc loại bỏ các yêu cầu xét nghiệm và kiểm dịch Covid-19 nghiêm ngặt ở Trung Quốc – động thái đã mở cửa cho nhóm khách du lịch toàn cầu lớn nhất thế giới.

Tổ chức Du lịch Thế giới cho rằng lượng khách du lịch quốc tế có thể chạm mức 80% đến 95% so với mức trước đại dịch trong năm nay, "tùy thuộc vào mức độ suy thoái kinh tế, sự phục hồi du lịch đang diễn ra ở châu Á và Thái Bình Dương cũng như tình hình xung đột Nga - Ukraine".

Ông Hefer cũng dự đoán rằng lượng người đi du lịch từ Trung Quốc đến các thành phố hàng đầu ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ sẽ tăng đột biến trong mùa hè năm nay. Sự gia tăng nhu cầu mạnh mẽ này cũng có thể đẩy giá khách sạn và chuyến bay càng lên cao. Giá vé máy bay đã tăng mạnh qua từng năm do tình trạng thiếu lao động và sự chậm trễ trong việc chuyển giao máy bay thương mại.

Nhà điều hành tour du lịch TUI cho biết hôm thứ Ba (ngày 14/2) rằng số lượng đặt tour của họ trong bốn tuần qua đã cao hơn mức trước Covid-19 và mức giá trung bình cũng cao hơn. Công ty này lưu ý rằng họ đã đón 3,3 triệu khách hàng trong quý đầu tiên, tăng từ 2,3 triệu một năm trước đó. Hiện tại, TUI cũng đã có 8,7 triệu lượt khách đặt tour trước cho mùa đông và mùa hè năm nay.

Ngay cả các nhà cung cấp dịch vụ du lịch chi phí thấp cũng đang được hưởng lợi theo xu hướng hiện tại. Ryanair, hãng hàng không giá rẻ đang gia tăng thị phần từ các hãng hàng không đối thủ, cũng hy vọng họ có thể tăng giá cho các chuyến bay vào dịp lễ Phục sinh và mùa hè năm nay do nhu cầu mạnh mẽ từ khách du lịch Mỹ và châu Á cũng như ít gặp sự cạnh tranh từ các hãng hàng không khác trong cùng phân khúc.

Ryanair đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong 3 tháng cuối năm 2022 sau khi họ tăng giá vé 14% (so với mức trước đại dịch) trong khoảng thời gian trên.

Phương Thảo - Nguồn: Tổ quốc
RELATED ARTICLES