Golf: Cái thú là thú chi chi?

31/10/2012

Môn golf luôn tạo cảm giác hứng khởi bởi môi trường thiên nhiên tuyệt đẹp của sân golf với cỏ cây, ao hồ, đồi dốc… Không ổn định, luôn thay đổi, luôn bất ngờ là sự khác biệt của sân golf so với bất cứ sân thi đấu thể thao nào. Một trong những sự cuốn hút không ngừng của golf nằm trong sự mới lạ không bao giờ lặp lại.

Tấn Lời

Chơi golf tốn tiền, chuyện ấy không phải bàn. Nhưng mà sướng gì nhỉ ở cái trò đi lang thang trên sân cỏ, dùng gậy tìm cách đẩy trái bóng nhỏ như quả bóng bàn vào lỗ nhỏ bằng cái chén ăn cơm? Dân "ngoại đạo" đều có lời “phán” như vậy. Nào đã hết. Trời nắng thì nắng rát mặt, vỡ đầu, chỉ đi theo golfer đến 9 lỗ golf là đã thấy oải, còn golfer ai nấy bôi kem chống nắng nhễ nhại như chuẩn bị ra sân khấu… diễn. Gặp hôm đang chơi bất chợt trời mưa thì coi như đội mưa! Trên sân có lều, trạm dừng chân nhưng chúng ở khá xa nhau, đôi khi đành chọn giải pháp đứng che dù chịu trận tại chỗ…

Kiểm soát được 14 cây gậy

Tuy nhiên, cái thú của môn golf ở những điều không thể lý giải! Bởi có nhiều điều rất khó, nhưng khi bạn đã vượt qua được lần đầu thì các lần sau rất dễ. Còn với golf không phải như vậy. Mới hôm qua thôi, tại lỗ golf này bạn có điểm chuẩn par, nhưng hôm nay bạn lại hoàn toàn thất vọng với số gậy gấp đôi và còn có thể nhiều hơn nữa. Điều này không từ một ai, kể cả các tay golf cự phách. Nàng golf rất đỏng đảnh. Chợt dễ chợt khó. Chẳng bao giờ biết trước được điều gì xảy ra khi chưa kết thúc vòng golf. Và đó chính là một thách thức không chán, không giả mạo của golf.

Bạn hãy hình dung một môn chơi chỉ dùng cây gậy để vụt một qủa banh nhỏ xíu vào một cái lỗ nhỏ tí sao không hấp dẫn!  Hơn nữa, môn golf luôn tạo cảm giác hứng khởi bởi môi trường thiên nhiên tuyệt đẹp của sân golf với cỏ cây, ao hồ, đồi dốc… Khi  rơi vào một chướng ngại trên sân như gốc cây, hố cát, khu vực cỏ rậm, hốc đá, mép hồ nước… các golfer thường vận dụng tất cả những kỹ thuật có sẵn và phải quyết đoán để đưa ra quyết định sáng suốt. Một điều thú vị là làm sao kiểm soát được chính mình để truyền cảm giác vào 14 cây gậy khi phát bóng.

Bạn đang khấp khởi vì qua 8 lỗ golf rồi mà bạn mới chỉ có 1 gậy hơn điểm chuẩn? Bạn sắp lập kỷ lục cho 9 đường golf? Bạn hoàn bất ngờ khi ở hố golf tiếp theo, tưởng là ngon ăn sau cú phát bóng hoàn chỉnh, bạn đã tiêu phí hết số điểm chấp cho một khoảng cách quá ngắn? Tất cả những chắt chiu của bạn phút chốc bị tan cháy trong một đường golf. Ví dụ, trước một hồ nước sẽ có hai giải pháp để vượt qua: một là chọn giải pháp mạo hiểm đánh thẳng, hai là chọn giải pháp an toàn đánh đường vòng nhằm tránh rủi ro banh rơi vào hồ nước! Nếu bạn đưa ra quyết định không chính xác sẽ nhận ngay thất bại. Thường trước một tình huống, các golfer thường nghĩ đến các yếu tố khả năng, kỹ thuật, cảm giác và quyết định. Giống như thế trong chốn thương trường, doanh nhân cũng phải biết dựa vào khả năng thực lực của mình để đưa ra những chiến lược, những giải pháp kinh doanh, những quyết định, khi nào nên thận trọng và khi nào cần phải táo bạo!

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một golfer có hạng trong giới doanh nhân chơi golf ở TP.HCM thú nhận rằng, golf là môn thể thao mà mỗi vận động viên khi ra sân thi đấu luôn có một cảm giác thật đặc biệt khó lý giải! Golf luôn luôn mang lại cảm giác mới lạ, thách thức cho người chơi. Một điều thú vị là môn thể thao này không có sự phân biệt, người lớn tuổi có thể cùng chơi với người trẻ, nam cũng có thể thi đấu cùng nữ, người trình độ thấp cũng có thể chơi cùng nhóm người trình độ cao… Lần đầu ra sân chưa có kinh nghiệm, kỹ thuật swing còn hạn chế có thể mất trên 100 gậy sau khi kết thúc 18 lỗ golf và luôn thách thức golfer tìm cách chinh phục từng lỗ golf ở lần chơi kết tiếp nhằm giảm dần số gậy.

Một golfer có hạng trong giới doanh nhân chơi golf ở TP.HCM thú nhận rằng, golf là môn thể thao mà mỗi vận động viên khi ra sân thi đấu luôn có một cảm giác thật đặc biệt khó lý giải! Golf luôn luôn mang lại cảm giác mới lạ, thách thức cho người chơi.

Với golf thì mọi hỉ - nộ - ái - ố của người chơi sẽ được phơi bày qua từng lỗ golf. Tính cách của con người sẽ bộc lộ rõ nhất trên sân golf. Khi ấy golfer sẽ hiểu rõ về người bạn chơi, về một đối tác trong kinh doanh. Hơn nữa một cuộc chơi kéo dài trung bình khoảng 5 - 6 giờ qua18 lỗ golf sẽ là cơ hội tuyệt vời để bạn chuyện trò rất thân mật, cởi mở với người bạn chơi cùng nhóm. Mối quan hệ thân tình được xác lập và từ đây cơ hội sẽ mở ra cho bạn trong kinh doanh. Một doanh nghiệp thành đạt sẽ được xây dựng trên cơ sở của niềm tin, sự giúp đỡ, nâng đõ lẫn nhau trong công việc. Môn golf sẽ mang lại điều đó cho một doanh nhân.

Không ai chơi hai lần trên một sân golf

Một trong những sự cuốn hút không ngừng của golf nằm trong sự mới lạ không bao giờ lặp lại. Bạn chơi một hố golf hết lần này qua lần khác, cả trăm lần, nhưng bạn vẫn cảm thấy không nhàm chán. Vị trí cắm cờ, độ cao của cỏ, ảnh hưởng của gió, trong nắng hay mưa, sáng hay chiều, tất cả có bao nhiêu yếu tố để làm cho bạn vừa thấy quen nhưng lại rất lạ. Bạn chẳng thể đọc được quỹ đạo của đường bóng, chẳng tìm được chiều cỏ, để rồi bạn ngẩn ngơ khi thấy bóng chuyển về hướng ngược lại nơi mà mình không ngờ tới. Mà hố golf đó bạn đã chơi không biết bao nhiêu lần.

Với những golfer dày kinh nghiệm "golf trường", mỗi cuộc golf vừa là một cuộc đối đầu với đối thủ vừa là cuộc đấu với chính mình. Khác với hầu hết những môn thể thao thi đấu đối kháng, golf không đấu loại trực tiếp từng đối thủ theo kiểu đối kháng 1 đấu 1 mà luôn phải đấu cùng lúc với tất cả (có khi lên đến cả trăm người). Thắng thua ở golf luôn bất ngờ, golfer không thế thủ (như bóng đá) để giành chiến thắng.

Không ổn định, luôn thay đổi, luôn bất ngờ là sự khác biệt của sân golf so với bất cứ sân thi đấu thể thao nào. Bởi sân golf không tuân theo bất cứ một qui cách nhất định như sân bóng, như bàn billiard… Thế giới có bao nhiêu sân golf là bấy nhiêu sự khác nhau, về địa thế, về độ nghiêng, về cỏ, về chướng ngại vật. Trên một sân thì tốc độ gió, độ cao của cây cỏ cũng khác nhau ở mỗi cuộc chơi, ngay cả vị trí các lỗ cũng mỗi khác.

Điểm khác biệt thú vị nữa của golf là luật chơi cho phép người mới chơi cùng các đối thủ lão luyện mà chưa thể biết "mèo nào cắn mỉu nào" nhờ luật "chấp gậy": căn cứ vào điểm handicap để những người có handicap thấp phải chấp người có handicap cao số gậy đúng bằng độ chênh lệch giữa hai điểm handicap. Người chấp gậy chưa chắc thắng, bên được chấp gậy chưa chắc thua.

Bởi vậy, chiến thắng trên sân golf là sự hội tụ của nhiều yếu tố. Thắng của đầu óc tính toán chính xác (đầu tiên là để chọn gậy – 14 cây trong bộ golf với độ nghiêng đầu gậy khác nhau quyết định đường đi khác nhau của bóng và sau đó là để tung những cú bóng chuẩn xác). Thắng của sự điềm tĩnh (golf không phải là môn thể thao đòi hỏi phản ứng nhanh). Thắng của sự quyết đoán nhưng không quá phiêu lưu liều mạng (khi xử lý những tình huống khó như bóng sau gốc cây, bóng trong hố cát). Thắng của trí tưởng tượng phán đoán (vì luôn luôn đối mặt với sự mới, lạ). Thắng của thái độ không coi thường, khinh địch. Bài học mà ta có thể lưu lại cho mình là không bao giờ đầu hàng. Bạn không chỉ quyết đấu để vượt qua đối phương, mà đối phương cũng có thể “tự chết”. Sân golf có thể là “kẻ thù” tiềm tàng cho đối phương và có thể cũng chính là “đồng minh” tin cậy của ta.

Không ai có thể chơi được hai lần trên một sân golf! Điều chúng ta có thể học được từ golf là sự vận động không ngừng và luôn luôn làm mới mình để tạo nên được sự hấp dẫn.

Và đương nhiên cần đến sức khỏe, sự dẻo dai, kỹ thuật điêu luyện nhờ sự kiên trì tập luyện (golf đặc biệt đòi hỏi sự dẻo dai linh hoạt trên toàn bộ cơ thể, có những cơ gần như chỉ hoạt động khi chơi golf). Đặc biệt không gian mở của môn golf khiến cho sân golf không chỉ là một sân chơi thể thao mà có khi còn là một "phòng họp", một "không gian giao lưu" lớn. Đây chính là lý do khiến cho dân ngoại giao và dân kinh doanh lớn thường chọn golf là môn chơi gần như bắt buộc, khi golf bên cạnh thú chơi còn là ngôn ngữ để giao tiếp.

Golf mang lại cho người chơi rất nhiều giá trị trong cuộc sống. Ra sân golf là golfer có thể quên hết mọi nỗi lo lắng, ưu phiền trong cuộc sống và những khó khăn trong công việc hằng ngày. Khi đánh golf cần phải tập trung cao độ để làm sao đưa banh vào lỗ nhanh nhất cùng với số điểm không được vượt quá giới hạn cho phép. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng sung sướng nếu thực hiện được cú đánh đẹp hoặc kết thức được par hay. Nếu bị phân tâm hay bị áp lực bạn sẽ đánh hỏng. Bạn cảm thấy rất đau và tiếc nuối khi đánh trượt một cú đánh vô cùng đơn giản.

Không ai có thể chơi được hai lần trên một sân golf! Vì thế, có lẽ chỉ có golf mới thôi thúc người ta khao khát sân mới và không thờ ơ sân cũ. Điều chúng ta có thể học được từ golf là sự vận động không ngừng và luôn luôn làm mới mình để tạo nên được sự hấp dẫn.

RELATED ARTICLES