Hà Nội, ăn gì về đêm?

07/12/2023

Từ lâu, ẩm thực Hà Nội được lưu truyền từ đời này qua đời khác tạo nên hương vị ấn tượng làm say đắm lòng người. Đặc biệt, văn hóa ăn đêm là một trong những nét đặc trưng của mảnh đất Thủ đô nghìn năm văn hiến bởi các món ăn không chỉ đa dạng về cách chế biến, nguyên liệu mà còn đặc sắc bởi không gian rất riêng.

Phở đường tàu

Phở được biết đến như món ăn quen thuộc không chỉ với bữa sáng mà cũng là lựa chọn lý tưởng cho tour ẩm thực đêm. Tại Hà Nội, những quán phở nổi tiếng lâu đời nức tiếng nhờ nước dùng trong thanh, đậm đà vị ngọt từ thịt xương và bánh phở tươi mềm. Thời điểm một, hai giờ sáng đi lượn quanh các con phố Hà Nội trong tiết trời se lạnh và thưởng thức ngay một bát phở nóng hổi còn gì tuyệt vời hơn.

Phở đường tàu là cái tên không còn xa lạ với người dân Thủ đô, nó gắn liền với đời sống của những con người nơi đây từ thời bao cấp. Tính đến nay quán đã ra đời được ngót nghét hơn 50 năm, đây là một trong những địa chỉ tiên phong và đặt nền móng cho thương hiệu phở Hà Nội. Do nằm ở vị trí cạnh đường tàu hỏa chạy qua nên thực khách yêu quý đặt cho cái tên phở đường tàu như bây giờ.

Phở đường tàu là cái tên không còn xa lạ với người dân Thủ đô

Phở đường tàu là cái tên không còn xa lạ với người dân Thủ đô

Thực đơn quán không quá đa dạng, đủ các món truyền thống như phở bò tái chín, tái nạm, chín, sốt vang… Những bát phở ở đây lúc nào cũng đầy đặn, nóng hổi và thơm ngon. Đến nay, không gian quán vẫn giữ nguyên nét đơn sơ, giản dị gần như lúc ban đầu mở. Quán bán ở tầng một của ngôi nhà ở số 3 đường Trần Phú, có cả bàn bên trong nhà và ngoài trời.

Địa chỉ: Số 3 Trần Phú, P. Hàng Bông, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội

Xôi bàn thờ

Quán xôi bàn thờ là một điểm đến không thể bỏ qua với những ai muốn trải nghiệm ẩm thực đêm tại Hà Nội và sự tò mò bởi tên gọi. Nghe qua tên gọi này có vẻ hơi kinh dị, bởi nó bắt nguồn chủ yếu từ việc quán bán bàn thờ vào buổi sáng và bán xôi vào buổi tối. Quán luôn tấp nập khách tới ăn ngay cả vào đêm khuya, với khách hàng chủ yếu là các bạn học sinh, sinh viên và những người đi làm buổi tối. Không gian quán nhỏ nhưng ấm cúng, đặc biệt phù hợp để thưởng thức xôi trong những ngày se lạnh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một suất xôi thập cẩm có đầy đủ thịt kho, trứng, ruốc, lạp xưởng, pate, xá xíu,… chất đầy bát, ăn cùng với nước thịt kho và nộm đu đủ, dưa chuột. Tủ kính chứa đồ ăn được chuẩn bị liên tục để phục vụ những thực khách muốn trải nghiệm ăn xôi lúc nửa đêm.

Quán xôi bàn thờ là một điểm đến không thể bỏ qua với những ai muốn trải nghiệm ẩm thực đêm tại Hà Nội

Quán xôi bàn thờ là một điểm đến không thể bỏ qua với những ai muốn trải nghiệm ẩm thực đêm tại Hà Nội

Địa chỉ: 546 Đê La Thành, P. Giảng Võ, Q. Ba Đình, Hà Nội

Cháo sườn ngõ chợ

Cháo sườn cũng là một trong những món ngon được nhiều người khoái khẩu khi đến Hà Nội, giúp thỏa mãn “chiếc bụng đói” vào thời điểm nửa đêm. Cháo sườn sụn đúng chất cháo sườn bởi những miếng sườn sụn lẫn trong bát cháo giòn giòn sần sật, dày thịt rất đã miệng. Cháo ở đây nấu vừa vặn, không đặc quá cũng không loãng quá, mỗi bát cháo rắc thêm ruốc và quẩy giòn tan.

Quán cháo sườn nổi tiếng ở ngõ chợ Đồng Xuân là địa chỉ đã quen thuộc với nhiều người. Dù là quán mở ăn đêm nhưng gần như đêm nào cũng đông nghịt khách. Quán ăn khá nhỏ, khách đến ăn thường ngồi tạm trên ghế nhựa nhỏ, lấy ghế làm bàn và phải luôn bưng bát cháo để ăn nhưng nhờ hương vị thơm ngon mà món ăn này luôn hấp dẫn thực khách.

Quán cháo sườn nổi tiếng ở ngõ chợ Đồng Xuân là địa chỉ đã quen thuộc với nhiều người.

Quán cháo sườn nổi tiếng ở ngõ chợ Đồng Xuân là địa chỉ đã quen thuộc với nhiều người.

Địa chỉ: 14 Đồng Xuân, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bánh mì dân tổ

Cái tên bánh mì dân tổ bắt nguồn từ xe bánh mì của cô chú chủ hàng chỉ bán vào lúc 3 giờ sáng, giờ đó phục vụ cho những bạn đi chơi đêm về hay là những người làm việc vào ban đêm. Loại bánh mì này bao gồm những nguyên liệu hết sức thông thường đặc trưng của bánh mì Hà Nội, thế nhưng lại được chế biến nhân rất đặc biệt không đụng hàng ở bất cứ đâu.

Toàn bộ các nguyên liệu để làm nhân như hành tây, trứng, pate, xúc xích, chả, lạp xưởng, bò khô, bơ… được cho lần lượt vào một chiếc chảo để xào lên cùng nhau. Mỗi lượt xào nhân thì một chảo đầy sẽ đủ làm cho khoảng 10 chiếc bánh mì. Thế nên nếu đến sau, bạn bắt buộc phải chờ đợi khá lâu mới tới lượt.

Bánh mì dân tổ được chế biến nhân rất đặc biệt không đụng hàng ở bất cứ đâu.

Bánh mì dân tổ được chế biến nhân rất đặc biệt không đụng hàng ở bất cứ đâu.

“Hỗn hợp” này thoạt nhìn có thể sẽ khiến bạn cảm thấy hơi ngấy một chút, thế nhưng phần nhân được xào lên với bơ nên khá mềm, có độ ướt vừa phải, khiến thực khách ăn không bị khô. Có một điểm đặc biệt của loại bánh mì này đó là nó tạo nên hương vị khác biệt khiến người ta yêu thích hoặc đơn giản tò mò tìm đến ăn bởi hương vị lạ miệng.

Địa chỉ: Ngã ba Cao Thắng - Trần Nhật Duật, ngay dưới chân cầu Long Biên, Hà Nội

Phương Mai - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES