Hà Nội: Khách sạn 5 sao vẫn hoạt động tốt trong mùa thấp điểm

05/09/2014

Theo báo cáo của CBRE, trong Quý II/2014, Phân khúc khách sạn 5 sao tại Hà Nội chứng kiến tỷ lệ tăng trưởng cao nhất lên đến 32,4% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả hoạt động khả quan này của Hà Nội chủ yếu do một số khách sạn 5 sao hàng đầu, trong đó có khách sạn mới mở JW Marriott.

Trong Quý 2/2014, không có khách sạn nào mới mở. Có năm dự án được chính thức xếp hạng bao gồm Hilton Garden Inn (4 sao, Phan Chu Trinh), Lotus 2 (3 sao, Nguyễn Khánh Toàn), Authentic (3 sao, Lý Thái Tổ), Hòa Nam (3 sao, Ứng Hòa) và Xích lô Vàng (3 sao, Ngõ Trạm). Tổng cung toàn thị trường đạt 9.623 phòng, tăng 1,74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách sạn JW Marriott

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Do vào mùa du lịch thấp điểm, công suất sử dụng phòng trung bình toàn thị trường giảm 5,2 đpt so với quý trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, các khách sạn 4-5 sao ghi nhận công suất sử dụng và doanh thu phòng bình quân (RevPAR) tăng trưởng khá mạnh. Trái lại, các khách sạn 3 sao tiếp tục gặp khó khăn khi công suất, giá phòng bình quân (ADR) và RevPAR đều giảm. Công suất phòng trung bình toàn thị trường đạt 59,4%, giảm 5,2 đpt so với quý trước và tăng 2,3 đpt so với cùng kỳ năm trước.

Duy nhất phân khúc khách sạn 5 sao có giá thuê phòng bình quân tăng mạnh 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là dù mới hoạt động trong 2 quý gần đây, JW Marriott có giá thuê phòng bình quân cao thứ 3 phân khúc, chỉ sau Sofitel Legend Metropole Hanoi và Hilton Nguồn: Phòng Nghiên cứu CBRE, Tổng cục Du lịch, Q2 2014. Hanoi Opera – những khách sạn đứng đầu của phân khúc 5 sao.

Dự kiến hai chiếc thủy phi cơ Cessna Grand Caravan EX sẽ về đến sân bay Nội Bài trong tháng 8/2014 và bắt đầu khai thác trên tuyến Hà Nội-Hạ  Long từ tháng 9/2014. Việc di chuyển bằng thủy phi cơ sẽ giúp tiết kiệm thời gian, từ 3-4 tiếng xuống còn 30 phút. Do vậy khách du lịch và khách công vụ, đặc biệt là các khách du lịch nước ngoài sẽ có thêm lựa chọn về phương thức di chuyển. 

CBRE dự kiến, nửa cuối năm 2014, 2 khách sạn 5 sao sẽ đi vào hoạt  động gồm Lotte Hotel Hanoi (318 phòng) và khách sạn 5 sao ở Keangnam Landmark 72 (359 phòng). Trong vòng 3 đến 5 năm tới, dự đoán thị trường sẽ đón nhận thêm hơn 4.200 phòng khách sạn (chủ yếu là từ các khách sạn 4-5 sao). Nguồn cung  tăng mạnh có thể làm dấy lên lo ngại về khả năng thừa cung, khiến cho cạnh tranh giữa các khách sạn trong cùng phân khúc cũng như giữa các phân khúc sẽ trở nên căng thẳng hơn so với năm 2014.

RELATED ARTICLES