Hà Nội: Những sự kiện văn hóa thú vị cho dịp cuối tuần

29/04/2022

Rất nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật thú vị tại Hà Nội đang mở cửa, phục vụ nhu cầu thư giãn và vui chơi của khách tham quan. Nếu không có kế hoạch cho những chuyến du lịch nghỉ dưỡng, tại sao ta không thử "bồi bổ" cho tâm hồn với những trải nghiệm này ngay tại mảnh đất Thủ đô?

Hanoi Art Connecting

Hanoi Art Connecting là chuỗi sự kiện bao gồm workshop và triển lãm nghệ thuật có sự tham gia của hơn 100 nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế đến từ nhiều nước như Úc, Ấn Độ, Canada, Hàn Quốc... Đây là lần thứ năm chương trình được tổ chức, và đánh dấu sự trở lại sau hai năm dịch bệnh.

Empty

Cũng giống như các mùa trước, hoạt động của sự kiện bao gồm sáng tác và trưng bày hơn 140 tác phẩm hội họa, điêu khắc, sắp đặt... của các nghệ sĩ tham gia. Bên cạnh đó, điểm đặc biệt của chương trình năm nay nằm ở sự chú trọng thúc đẩy các nhân tố trẻ với cái nhìn mới và sáng tạo, cùng sự đồng hành của các nghệ sĩ đi trước, tạo nên một điểm giao thoa, kết nối giữa nhiều thế hệ, đến từ nhiều nền văn hóa.

Empty
Ảnh: Hanoi Art Connecting

Ảnh: Hanoi Art Connecting

Ngoài hoạt động triển lãm, bạn còn có thể tham gia các tọa đàm nghệ thuật hoặc chương trình biểu diễn được đầu tư về mặt nội dung, với mục tiêu đưa nghệ thuật gần hơn với công chúng.

  • Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA)
  • Thời gian: 10:00 - 21:00, từ 09/04/2022 tới hết 09/05/2022
  • Vào cửa miễn phí

IL DESIDERIO - Các trích đoạn Opera của Verdi/Puccini

Verdi và Puccini là hai trong số các nhà soạn nhạc opera được yêu thích nhất mọi thời đại với những kiệt tác được cả thế giới biết đến như La Traviata, Rigoletto, La Boheme... Những giai điệu vừa sôi nổi lại vừa da diết là nguyên tố hoàn hảo và không thể thiếu tạo nên những vở Opera huyền thoại.

Ảnh: IL DESIDERIO - Các trích đoạn Opera của Verdi/Puccini

Ảnh: IL DESIDERIO - Các trích đoạn Opera của Verdi/Puccini

Il Desiderio là những trích đoạn trong các vở opera ấn tượng của Verdi và Puccini với chủ đề về sự khao khát, mong ngóng, đam mê và những xúc cảm sâu kín trong con người. Khán giả sẽ được lần lượt chứng kiến những câu chuyện, số phần của các nhân vật từng làm biết bao trái tim thổn thức qua những bản nhạc bất hủ ngày nào. Đây sẽ là sự kiện không thể bỏ qua đối với những người yêu mến và muốn cảm nhận vẻ đẹp của Opera ngay tại Hà Nội vào đầu dịp nghỉ lễ này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
  • Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA)
  • Thời gian: 19h45 - 21h00, Thứ Sáu, 29/04/2022
  • Vào cửa miễn phí

Tìm tôi trong chữ - Một trưng bày về "tự viết"

Tìm tôi trong chữ là một dự án đặc biệt hướng tới những cộng đồng thiểu số trong xã hội như người chuyển giới, người di cư hoặc người dân tộc đến từ các địa phương hẻo lánh.

Trong suốt một năm, các thành viên tham gia dự án đã tổng hợp hơn 50 đoạn viết ngắn và dài, 30 tranh và vật phẩm sáng tạo với những chủ đề về cuộc sống, niềm vui, nỗi buồn và những suy tư về cái tôi của các nhân vật. Thông qua đó, các nhân vật được chia sẻ và thực hành biểu đạt cá nhân bằng việc sử dụng ngôn ngữ viết và hình ảnh. Trong khi đó, người xem sẽ có cái nhìn sâu sắc vào những tâm tư của từng cá nhân trong cộng đồng thiểu số, từ đó phát triển những quan điểm riêng về sự khác biệt và đa dạng giữa người với người trong cuộc sống.

Empty
Empty
  • Địa điểm: Manzi Exhibition Space, số 2 ngõ Hàng Bún, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội
  • Thời gian: 18:30, 28/04 – 17:00, 01/05/2022
  • Vào cửa miễn phí

Triển lãm "dịch chuyển"

Lấy cảm hứng từ những con phố tại Hà Nội, sự chuyển dịch của người dân đến những thành phố lớn và những biến động của thời kỳ giãn cách trong bối cảnh đại dịch, triển lãm Dịch chuyển đem đến những phác thảo, ghi chép và tranh vẽ của họa sĩ Vũ Tuấn Việt. Từ đó, triển lãm thể hiện sự chuyển dịch trong nội tâm của con người trước những thay đổi của cuộc sống.

Empty
Ảnh: Toong

Ảnh: Toong

Một điểm nhấn trong triển lãm Dịch chuyển là tác phẩm trung tâm được thiết kế theo cấu trúc của một trò chơi xếp hình mà ở đó, người xem có thể tương tác để tạo nên một phiên bản của riêng mình. Các tác phẩm được trưng bày tại đây đều được họa sĩ Vũ Tuấn Việt sáng tác trong thời gian làm việc tại Toong, kết hợp với các bức tranh thuộc bộ sưu tập Họa Tâm.

  • Địa điểm: Toong, tầng 7, số 5 Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội
  • Thời gian: 8h - 17h; 15/04 - 10/05/2022
  • Vào cửa miễn phí

Tour đêm: Giải mã Hoàng Thành Thăng Long

Hoàng Thành Thăng Long là di tích lịch sử với tuổi đời hơn 1.300 năm tuổi, cũng là nơi lưu giữ nhiều hiện vật và dấu tích khảo cổ của thời kỳ Hoàng cung xưa. Nhằm đem đến trải nghiệm lịch sự chân thật và hấp dẫn cho khách thăm quan, Hoàng thành Thăng Long xây dựng một tour đêm đặc biệt dựa trên bối cảnh và những câu chuyện của những ngày xa xưa, từ đó truyền tải những giá trị văn hóa, lịch sử quý giá của dân tộc.

Ảnh: Hoàng Thành Thăng Long

Ảnh: Hoàng Thành Thăng Long

Ảnh: VGP/Minh Anh

Ảnh: VGP/Minh Anh

Tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" kéo dài 1,5 giờ, bắt đầu từ cửa Đoan Môn dẫn vào Cấm thành - nơi ở và làm việc của vua. Sau đó, khách tham quan được thưởng thức điệu múa cung ngay trong không gian lịch sử, được chiêm ngưỡng các hiện vật cổ và sự cổ kính của kinh thành, thưởng thức trà sen, mứt sen cung đình và dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên đế. Điểm kết thúc của tour đêm là Khu khảo cổ số 18 Hoàng Diệu, tại đây du khách sẽ được chơi trò chơi Giải mã Hoàng thành Thăng Long từ những kiến thức thu nhận được trong suốt quá trình trải nghiệm tour.

  • Địa chỉ: Hoàng thành Thăng Long, 19C Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội

Triển lãm tranh Phan Cẩm Thượng

Vẽ tranh trên giấy dó là một thực hành nghệ thuật thú vị nhưng cũng không hề dễ dàng. Tại triển lãm tranh Phan Cẩm Thượng ở The Muse Artspace, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các tác phẩm tranh về các nhân vật vào thế kỷ 17, với những trang phục và mật mã văn hóa đằng sau nó. Toàn bộ tranh được vẽ bằng giấy dó, khiến những sắc màu như tan ra rồi mềm mại quyện vào chất liệu giấy. Bố cục trong tranh của Phan Cẩm Thượng hầu hết ngẫu hứng và vô hướng nhưng vẫn tạo ra sự cân bằng thị giác vừa vặn.

Empty
Empty
Ảnh: The Muse Artspace

Ảnh: The Muse Artspace

Họa sĩ Phan Cẩm Thượng không chỉ là một người vẽ với tư duy nghệ thuật và tạo hình riêng biệt, ông còn được biết đến là nhà nghiên cứu văn hóa, phê bình nghệ thuật. Văn hóa cổ là một đề tài hấp dẫn và ảnh hưởng nhiều đến cách nhìn nghệ thuật trong ông. Đến với triển lãm tranh Phan Cẩm Thượng, ta được ngắm nhìn những người đàn ông, đàn bà soi chiếu tinh thần, văn hóa và tập tục của dân tộc Việt. Đặc biệt, để đảm bảo cho trải nghiệm ngắm tranh được trọn vẹn nhất, sự kiện giới hạn số khách tham quan ở mức 10 người/lượt.

  • Địa điểm: The Muse Artspace, 47 Tràng Tiền, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 9h - 21h; 15/4 - 9/5
  • Giá vé: 100.000 đồng/ngườ
Hà Thu
RELATED ARTICLES