Hallstatt - một nửa như mơ, một nửa đời

25/02/2020

7.000 năm qua, Hallstatt vẫn giữ được vẻ yêu kiều quyến rũ, làm đốn tim bao lữ khách bằng khung cảnh thiên nhiên “sơn thủy hữu tình” khi nép mình trong dãy núi Aps mờ sương, mặt nhìn thẳng ra hồ Hallstätter See yên ả...

Làng Hallstatt ở phía bắc nước Áo thường được nhắc đến bằng rất nhiều mỹ từ: ngôi làng cổ nhất châu Âu, thị trấn bên hồ đẹp nhất thế giới, ngôi làng cổ tích, ngôi làng huyền thoại, ngôi làng trong mơ. 7.000 năm qua, Hallstatt vẫn giữ được vẻ yêu kiều quyến rũ, làm đốn tim bao lữ khách bằng khung cảnh thiên nhiên “sơn thủy hữu tình” khi nép mình trong dãy núi Aps mờ sương, mặt nhìn thẳng ra hồ Hallstätter See yên ả.

DSCF1869 ok

Những nhà thờ cổ, những ngôi nhà gỗ ấm áp nằm trên triền núi với dãy hoa buông rũ bên cửa sổ cùng dàn cây bám tường nhiều kiểu dáng, những con đường lát đá chật hẹp đan xen cùng những con dốc cao phản chiếu trên mặt hồ phẳng lặng chính là nét duyên dáng của ngôi làng, một vẻ đẹp như bước ra từ trong giấc mơ.

Tôi đã mơ về ngôi làng này từ vài năm trước khi vô tình lướt qua hình ảnh có chút u buồn của Hallstatt trong một ngày mùa thu với lá vàng và cơn mưa ẩm ướt. Và rồi hôm nay, tôi đã đặt chân đến nơi đây, trời xanh nắng đẹp của một ngày hè muộn, để nhận ra rằng ngôi làng chỉ đẹp như mơ có một nửa - một nửa thời gian của mỗi ngày.

DSCF2415 ok

Đó là thời gian từ 17 giờ chiều đến 9 giờ sáng, khi ngôi làng được sống đúng với bản chất của nó. Bình minh êm ả với những tia nắng vàng đầu ngày hay hoàng hôn màu tím soi bóng lặng lẽ trên mặt hồ là những khoảng lặng bình yên tuyệt vời của làng Hallstatt.

DSCF2018

Để rồi một nửa thời gian còn lại trong ngày, ngôi làng phải oằn mình trước thực tế đời thường. Cảnh người qua lại tấp nập cùng tiếng nói cười rôm rả ở khắp các nẻo đường, từ quảng trường đến những con hẻm nhỏ, làm bừng tỉnh giấc mộng đêm hè, xáo trộn sự thanh bình và vuốt trôi mọi cảm xúc. Sau một ngày lao động dù vất vả đến thế nào, khi ráng chiều đến, Hallstatt lại cho mình cái quyền được thư giãn, không chút níu kéo mọi vội vã, ồn ào trước đó.

Một nửa như mơ

Vẻ đẹp như mơ của làng Hallstatt dường như không cần bàn cãi. Giấc mơ đẹp bắt đầu ngay khi chuyến phà rẽ nước trên mặt hồ xanh rờn giữa núi non bốn bề, đi từ bến xe lửa Hallstatt để qua làng cổ Hallstatt. Nhà thờ cổ và những ngôi nhà nhỏ xinh lặng lẽ ẩn hiện bên hồ nước trong veo, thấp thoáng đây đó những chú thiên nga trắng muốt và những chú vịt có màu lông xanh cổ vịt đặc trưng. Chỉ cần vài phút đứng trước cảnh đẹp đó, Hallstatt đã dễ dàng lấy được cảm tình của khách bốn phương.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Ảnh: Phương Nguyễn

Ảnh: Phương Nguyễn

Thời khắc đẹp nhất của ngôi làng có lẽ là khi bình minh vừa ló dạng. Những áng mây trắng lẩn khuất trên triền núi lúc sáng sớm, phản chiếu xuống mặt hồ phẳng lặng như gương. Cả ngôi làng như bừng sáng một sắc vàng dưới những tia nắng đầu tiên trong ngày. Những con hẻm nhỏ không một bóng người dẫn ra quảng trường yên ắng. Tiếng chuông nhà thờ là thứ âm thanh duy nhất đánh thức mọi hoạt động của ngôi làng. Các nhà hàng bắt đầu rục rịch quét dọn. Đây đó tiếng xe kéo hàng kẽo kẹt trên con đường đá gồ ghề. Một ngày mới bắt đầu!

DSCF2414 ok

Những ngôi nhà gỗ xinh xắn, tuy cùng kiểu “nhà gỗ có hoa” như một số miền quê khác của châu Âu nhưng lại có sức mê hoặc khác thường. Nó được tô điểm bằng những cây leo bám sát tường với vô vàn kiểu dáng yêu kiều và thanh lịch, từ hoa hồng đến những cây có trái như táo, đào đều được uốn nắn cực kì công phu, lả lơi theo từng nếp nhà. Những bậc thang nhỏ nối tiếp nhau cùng tay vịn bằng gỗ dẫn lên những ngôi nhà ở trên đồi, mở ra tầm nhìn toàn cảnh ngôi làng từ trên cao. Từ đây, chóp nhà thờ nổi bật trên những mái nhà màu xám cũ kĩ.

Empty
Empty

Là một ngôi làng nhỏ nên chỉ mất vài tiếng là tôi đã đi hết một vòng. Nơi đây cũng có một số địa điểm mang dấu ấn lịch sử như bảo tàng Hallstatt, bảo tàng xương người, mỏ muối cổ xưa nhất thế giới, hay đài quan sát trên đỉnh núi. Tôi không đi bất cứ địa điểm nào mà lại thích loanh quanh nhìn ngắm từng góc phố như ở đây. Rồi vô tình, tôi đi ngang qua nhà thờ cổ, lắng nghe bài Hallaluya cực kì duyên dáng của một dàn đồng ca lớn tuổi. Các mẹ, các dì say sưa thể hiện giọng hát của mình dưới tiếng đàn piano điệu nghệ của một bác trai thanh lịch.

DSCF2299 ok

Buổi chiều muộn, khi các khách du lịch trong ngày đã về hết, cũng là lúc ngôi làng được nghỉ ngơi. Ánh sáng le lói của buổi chạng vạng vẫn đủ làm dãy núi Alps phản chiếu sắc xanh huyền ảo xuống mặt hồ. Không gì bình yên hơn khi ngồi sát mép nước ngắm nhìn các em thiên nga chơi đùa cùng các bé vịt. Và khi trời tắt hẳn nắng, ánh đèn được bật lên, cả ngôi làng lung linh mê hoặc trong sắc tím.

DSCF1928 ok

Một nửa đời…

Hallstatt nằm không xa hai thành phố lớn của Áo là Vienna và Salzburg (chỉ khoảng vài giờ xe bus hoặc tàu hoả). Thêm vào đó, các nhà nghỉ và khách sạn trong làng không có nhiều, giá lại hơi “chat” nên đại đa số du khách đến đây tham quan trong ngày. Vì điều đó mà từ 9 giờ sáng đến 17 giờ chiều là thời gian mà Hallstatt ngột ngạt chào đón các đoàn khách đổ bộ nườm nượp như trẩy hội.

Một điều đặc biệt là 70% khách du lịch đến từ châu Á, trong đó Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam gần như đứng đầu danh sách. Hallstatt được khách Trung Quốc yêu thích đến nỗi họ xây dựng một ngôi làng y chang như thế tại Huệ Châu (tỉnh Quảng Đông), đặt tên là Hallstatt của Trung Quốc. Nghe nói dự án này mãi vẫn chưa hoàn thành nên lượng khách Trung Quốc đến với Hallstatt bản gốc vẫn chiếm tỉ lệ áp đảo.

ok

Cùng là khách du lịch, tôi còn cảm thấy bức bối bởi lượng khách đông đúc, huống chi là người dân nơi đây. Đương nhiên, du khách là nguồn doanh thu chính, duy trì sự phồn thịnh của Hallstatt, nhưng cũng chính họ làm giảm đi rất nhiều vẻ duyên dáng của ngôi làng. Bảng cảnh báo “móc túi” được dán rải rác đây đó. Bảng “yêu cầu tôn trọng sự riêng tư” cũng được nhìn thấy trên nhiều tường nhà. Có điều, các thông tin trên đa phần được viết bằng tiếng Đức và tiếng Anh, nên chăng phải có thêm vài ngôn ngữ châu Á nữa!?

IMG_3782

Không thể trách du khách cười to, nói lớn, chụp hình mọi lúc mọi nơi vì họ đang tận hưởng thời gian du lịch thoải mái của mình. Tôi chỉ lặng lẽ trốn vào những góc vắng hoặc chui vào một quán ăn bên hồ, uống một ly bia, ngắm vịt lẫn thiên nga vớt vát chút bình yên nhỏ nhoi còn lại của Hallstatt.

Dù chỉ như mơ một nửa trong ngày, Hallstatt vẫn là một nơi mà bạn nên mơ. Hãy đến đây và ngủ lại ít nhất một đêm để được sống trong giấc mơ ấy. Rồi khi sực tỉnh cơn mơ, bạn sẽ cảm thấy đủ đầy, mãn nhãn…

Thông tin thêm

Visa: Chỉ cần có visa Schengen (visa khối châu Âu) là có thể đi tới Hallstatt.

Hành trình: Từ Việt Nam, bạn có thể bay tới Salzburg (chưa có đường bay thẳng, thường phải qua ít nhất một lần nối chuyến), sau đó đi tàu tới Hallstatt. Chiều ngược lại thì có thể chọn Hallstatt - Salzburg hoặc Hallstatt - Vienna, kết hợp du lịch ở Vienna được luôn.

Thời gian: Bạn có thể ghé thăm Hallstatt bất cứ thời gian nào trong năm. Mùa hè, nơi đây là thiên đường của những môn thể thao mạo hiểm như leo núi, đi bộ đường dài, cắm trại, đạp xe địa hình… Mùa đông, Hallstatt đẹp như tranh vẽ và là mùa của lễ hội ẩm thực, vui chơi, trượt tuyết. Hallstatt nằm giữa cái nôi âm nhạc của thế giới nên âm nhạc vang lên khắp nơi. Đặc biệt, vào mùa Giáng sinh, những vở nhạc kịch được công diễn hàng đêm.

Phương tiện: Hallstatt là một ngôi làng nhỏ có lối sống chậm rãi. Vì vậy, bạn nên đi bộ để có thể tìm hiểu và cảm nhận sâu sắc về ngôi làng tuyệt đẹp này.

Lưu trú: Khách sạn lớn nhất ở Hallstatt là Heritage có giá phòng 300 EUR/đêm, còn lại đa phần là các nhà nghỉ hoặc homestay có giá dao động từ 120 EUR đến 200 EUR. Giá này cao gấp đôi so với giá phòng bình quân ở Salzburg, cao hơn 30% so với Vienna. Nhà nghỉ ở trong trung tâm làng sẽ có giá cao hơn nhưng lại rất đông đúc và tấp nập. Chính vì thế, đa phần khách du lịch không ngủ đêm tại làng.

IMG_3671

Tôi chọn một căn homestay nằm cách trung tâm làng 15 phút đi bộ. Căn phòng xinh xắn, dễ thương nằm trong khu dân cư xinh đẹp và yên bình nhưng không hề rẻ đối với một căn homestay: 160 EUR/đêm.

Ẩm thực: Hallstatt có vô số quán ăn, từ bình dân đến cao cấp, từ thức ăn nhanh đến những món cầu kì, từ trong các hẻm nhỏ đến các quán bên bờ hồ. Nhà hàng Seehotel Grüner Baum nổi tiếng nhất ở đây với thực đơn thay đổi theo mùa và là điểm đến của những người yêu thích ẩm thực.

Trung bình, một khẩu phần ăn tối tại nhà hàng cao cấp có giá lên tới 30 EUR (gồm một món khai vị, một món chính và một ly bia). Muốn đơn giản hơn, bạn có thể ăn burger hoặc spaghetti với giá rẻ hơn một nửa. Món đặc trưng trong vùng là cá trầm nướng. Cá bắt trong hồ nên thịt rất tươi và ngọt.

Hà Nguyễn
RELATED ARTICLES