Hallstatt – Làng say ngủ giữa sương khói Alps

22/12/2015

Ngôi làng nhỏ ở phía bắc nước Áo như lọt thỏm giữa một thung lũng, nằm thu mình giữa bốn bề núi và núi, hệt như một chú mèo nhỏ đang cuộn mình giữa tấm đệm êm.

Bài: Thúy Vũ. Ảnh: Nhiều nguồn

“Sơn thủy hữu tình” có thể coi là cảm nhận đầu tiên và ấn tượng nhất đối với những ai lần đầu đến đây. Núi ôm trọn quanh tứ phía, hồ Hallstätter nước trong vắt với những con sóng lười, hờ hững. 

Làng cổ tích

Hallstatt quyến rũ, nên thơ bởi những lối đi nhỏ uốn lượn quanh làng và những con đường dọc theo sườn núi dẫn lên trên đỉnh. Ngôi làng nhỏ nhìn ra chính diện hồ, sau lưng nhẹ nhàng áp mình vào núi. Tại đỉnh núi sau làng, người ta đã khéo xây dựng một điểm ngắm nhìn toàn cảnh panorama không thể đẹp hơn. Chỉ mất khoảng một tiếng leo bộ, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng toàn cảnh ngôi làng từ trên cao, cùng núi tuyết, hồ, những mái nhà nhỏ nằm ken nhau giữa lòng thảo nguyên xanh. Cảnh đẹp ấy, có lẽ khó tả được bằng lời. Chỉ biết rằng UNESCO đã công nhận đây là di sản văn hóa của thế giới. 

 

 

Bạn hãy nhắm mặt lại, hình dung ra những mô tả trong truyện cổ Grimm về một ngôi làng nhỏ xinh, yên bình, nơi có những người dân hồn hậu, có những mái nhà phủ kín tuyết trắng, vài ống khói trắng, rừng xanh cũng phủ một màu tuyết trắng tinh khôi. Rồi đâu đó điểm xuyết những ánh đèn vàng ấm áp, những khoang màu đỏ đặc trưng của Giáng sinh, mùi bánh quế truyền thống từ những tiệm bánh trong làng… Tất cả đã hòa quyện lại, và Hallstatt chính là thực cảnh của những hình dung ấy.

 

 

Đến Hallstatt, bạn cũng sẽ được sống trong câu chuyện về những mỏ khai thác muối và lịch sử hình thành của cả khu vực này. Hallstatt nằm trong vùng Salzkammergut, theo tiếng Đức nghĩa là khu vực có nhiều muối. Đến Hallstatt, nhất định bạn phải ghé thăm một mỏ muối để nghe về lịch sử nơi đây và cảm nhận nó. Ở đây có rất nhiều mỏ muối được khai thác, từ vài trăm đến cả nghìn mét sâu từ trong các hang núi. Khác với cách làm muối truyền thống như ở biển, muối ở đây được khai thác bằng cả mìn nổ. Những khối đá lớn sau đó qua nhiều tầng lớp chắt lọc khoáng chất sẽ tạo ra những hạt muối được sử dụng cho đến tận ngày nay. Vị của muối khai thác trong núi cũng có đôi khác với muối biển, có lẽ là độ mặn đôi chút nhẹ hơn.

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những mỏ muối được khai thác theo phương pháp truyền thống như bằng mìn giờ đã bị dừng khai thác. Thay vào đó, người dân nơi đây biến chúng thành những bảo tàng tự nhiên. Đến thăm nơi này, du khách sẽ được nghe về quá trình khai thác muối, từ thời xa xưa cho đến các phương pháp hiện đại. Nhưng thú vị và ấn tượng hơn cả, với tôi, đó là vai trò của những mỏ muối này trong Thế chiến thứ II. Trước sự tàn phá tàn khốc của chiến tranh cũng như nạn cướp bóc tài sản văn hóa có giá trị dưới thời Hitler, người dân nơi đây đã đưa những tác phẩm có giá trị như tranh, tượng, các tài liệu… giấu trong những mỏ muối. Chiến tranh kết thúc, những tác phẩm này lại được đưa ra trưng bày và phục vụ công chúng. Do điều kiện khó khăn thời chiến, những tuyệt phẩm này được giấu ở rất nhiều nơi, bởi rất nhiều quân đoàn thời đó. Thậm chí, cho đến nay, người ta tin rằng vẫn còn rất nhiều tác phẩm quý giá nằm đâu trong đó giữa những vùng núi nơi đây. 

 

 

Mùa Đông ấm áp

Hallstatt và khu vực lân cận còn nổi tiếng là địa điểm lý tưởng cho những người mê đạp xe. Không chìm đắm sao được khi nơi đây mang lại cho bạn cảm giác yên bình, không gian xanh mở ra trước mắt cho từng bước xe đạp qua. Với địa hình đồi núi, bạn cũng sẽ khá mất sức, nhưng chắc chắn sẽ chẳng thấm vào đâu so với những gì bạn nhận được khi khám phá nơi này.

 

 

Với dân số ít ỏi, chỉ ngót nghét khoảng gần 1 triệu, người dân nơi đây thực sự trân trọng từng du khách đến thăm. Đây có lẽ là nơi thân thiện nhất trong những nơi mà tôi từng đi qua ở châu Âu. Người dân ở đây không làm du lịch vì thương mại, đơn giản vì họ muốn đón chào những người yêu thiên nhiên, giới thiệu niềm tự hào của mình với du khách. Do thời tiết mùa đông không thuận lợi, tôi đến một nhà khách có tên Moserwirt lúc 9 giờ tối. Khi đến nơi, anh lễ tân niềm nở đưa cho tôi chìa khóa phòng mà thậm chí không hỏi hay bắt chúng tôi điền bất kỳ thông tin nào, đơn giản nhất như tên và thẻ tín dụng để bảo lãnh như các nơi khác. Chỉ có một nụ cười và một chiếc chìa khóa có sẵn. Một sự chào đón không thể tuyệt vời hơn cho một đêm Đông.  

 

 

Hallstatt không có những chuỗi khách sạn hoành tráng. Nơi đây cũng không có những bữa ăn xa hoa, nhưng lại có những nét ẩm thực rất riêng, rất gần gũi như đồ ăn gia đình hằng ngày. Tại nơi tôi ở, dù thức dậy muộn, thức ăn vẫn được phục vụ, thậm chí được làm mới và nóng ngay tại bếp. Từ thịt nguội đến xúc xích, tất cả đều là đồ homemade. Món súp nóng cũng được làm mới khi khách có yêu cầu. Thử hỏi, còn gì tuyệt hơn thế cho một buổi sáng trước cuộc hành trình? 

Từ Hallstatt, bạn cũng có thể đi tàu hoặc thuê xe tự lái để đến những thành phố lớn xung quanh như Salzburg. Dịch lên phía bắc qua biên giới sẽ là nước Đức và Czech, hoặc sang phía Tây để đến Thụy Sỹ. 

Tuy chỉ lưu lại nơi đây 3 ngày, tôi thực sự bị ấn tượng bởi ngôi làng này. Cái nhỏ bé, sự thanh bình, khung cảnh thiên nhiên, không khí ấm áp đến lạ kỳ dù giữa mùa đông lạnh giá. Và nếu bạn đến nước Áo, ngoài thủ đô Vienna và thành phố Salzburg, Hallstatt xứng đáng là một nơi không thể bỏ qua. 

 

Thông tin thêm:

+ Giá vé máy bay từ Việt Nam đi Áo dao động trong khoảng từ 16-20 triệu đồng/khứ hồi. Giá vé tùy thuộc vào mùa cao điểm (tháng 4 và tháng 10 hàng năm) hoặc thấp điểm. Hiện nay không có đường bay thẳng Việt Nam đến Áo nên bạn sẽ phải đi qua nước thứ 3 như quá cảnh tại Thái Lan hoặc Đức, sau đó di chuyển tiếp đến Áo.

+ Bạn có thể đến Hallstatt bằng tàu điện:

Từ thủ đô Vienna qua các ga: Vienna-West-Train-Station (Wien-Westbahnhof) - Attnang Puchheim - Hallstatt Station - Hallstatt Markt hoặc Vienna Main-Train-Station (Wien-Hauptbahnhof) - Leoben - Stainach Irdning - Hallstatt Station - Hallstatt Markt.

Từ Salzburg đi qua các ga: Attnang - Puchheim - Hallstatt Station - Hallstatt Markt.

+ Áo nằm trong khối Schengen, vì vậy, nếu được cấp visa vào Áo, bạn cũng có thể đi du lịch tự do tại các nước khác trong khối như Đức, Pháp, Thụy Sỹ, Tây Ban Nha

+ Đơn vị tiền tệ hiện tại của Áo là đồng Euro. 

+ Tiếng Đức là ngôn ngữ chính thức của nước Áo. Tuy nhiên, người dân ở đây có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh và các tiếng châu Âu khác nên bạn có thể yên tâm du lịch và khám phá nơi đây mà không cần đến tiếng Đức. 

+ Hallstatt khá nhỏ, nên bạn chỉ cần đi dạo bộ quanh làng mà không cần đến bất kỳ phương tiện công cộng nào. Ngoài ra, quầy thông tin du lịch nằm ở ngay giữa làng. Bạn cũng có thể hỏi bất kỳ ai hoặc tại nơi nào mà bạn lưu trú để có được những thông tin hữu ích nhất, điểm đến thú vị nhất dành cho mình. 

 

RELATED ARTICLES