Hào hứng với trượt tuyết ngựa kéo

27/12/2012

Tôi đã từng đến thị trấn Sankt Moritz ở phía Đông Nam Thụy Sĩ để xem đua ngựa. Vào mùa đông, ở khu nghỉ dưỡng thanh lịch này luôn là điểm đến ưa thích của những người ham mê tốc độ Châu Âu dành cho: lễ hội đua ngựa White Turf.

Bài: George. Ảnh: Nhiều tác giả

Tôi đã từng đến thị trấn Sankt Moritz ở phía Đông Nam Thụy Sĩ để xem đua ngựa. Vào mùa đông, ở khu nghỉ dưỡng thanh lịch này luôn là điểm đến ưa thích của những người ham mê tốc độ Châu Âu dành cho: lễ hội đua ngựa White Turf.

Được tổ chức vào ba ngày thứ 7 liên tiếp trong tháng 2, sự kiện lớn này mang đến cho du khách cơ hội chứng kiến những giây phút ly kỳ của những chú ngựa đua trên mặt nước đóng băng của hồ Sankt Moritz.

Từ năm 1907 cho đến nay, vào dịp cuối năm, những người chủ ngựa đua từ khắp nơi trên thế giới đến với lễ hội để thử thách lòng can đảm của những chú ngựa nòi trên đường đua có một không hai này. Họ bị lôi cuốn bởi những thách thức mà trò chơi này mang lại, đồng thời cũng là vì cơ hội trở thành người chiến thắng và nhận giải thưởng trị giá nửa triệu đô la Mỹ tại một sự kiện “giàu” nhất Thụy Sĩ. Ngay cả giải thưởng cho cuộc đua ô tô tranh giải quán quân của Sankt Moritz cũng chỉ được hơn một trăm nghìn đô la Mỹ.

Trước ngày lễ hội, ấn tượng đầu tiên của tôi về White Turf là thành phố được căng lều bạt rộng, màn sân khấu lớn phủ đầy tuyết trắng của dãy Alpo và đỉnh Piz Bernina cao hơn 4000m.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khi tôi đứng trong ánh nắng mai ấm áp, thật khó để tin rằng Zurich mù sương chỉ cách đây 3 tiếng đi tàu.  White Turf hấp dẫn và ấn tượng với du khách bởi nét đẹp của thiên nhiên dành cho xứ sở này với sông băng, rừng thâm u và những thác nước bí ẩn.

Ở Sankt Moritz, bữa tiệc đã bắt đầu. Các rạp trên hồ đã vang vọng âm thanh của tiếng mở chai sâm panh. Cuộc đua ngựa White Turf là nơi gặp gỡ của các đại gia đi máy bay Châu Âu và giờ họ đang hòa mình vào không khí của lễ hội, chống lại cái lạnh trong những chiếc áo lông vũ và găng tay dày cộm. Nhiều người bay tới gần vùng Samedan, nơi có sân bay cao nhất châu Âu. Những người khác lái xe từ Ý, vùng biên giới cách Thụy Sĩ 1 giờ đi.

Trước khi chen vào xem cuộc đua, tôi quyết định đi một vòng và tham quan các gian hàng thức ăn dựng trên mặt hồ. Dĩ nhiên là không quên nếm thử một cốc glühwein, một loại rượu được chiết xuất từ những chiếc nồi cất đang sôi – gồm có rượu vang vị quế, nhục đậu khấu và cam. Đây là vị thuốc vô cùng hữu hiệu để chống lại lạnh giá.

Các gian khác có xúc xích nướng mà ngon nhất là loại xúc xích thịt bê. Và tất nhiên là có nhiều nước xốt phó mát – món ăn truyền thống của người Thụy Sĩ. Món ăn mà tôi thử có ba loại trộn lẫn nhau: pho mát, rượu trắng và kirsch (rượu anh đào). Đến lúc cuộc đua bắt đầu, tôi nghĩ là mình có thể nhịn ăn cả tuần vì quá no.

Chương trình đầu tiên của ngày hôm nay là cuộc đua hơn 1.100m. Những chú ngựa đã sẵn sàng, những chiếc móng vuốt nện mạnh xuống nền tuyết và những tiếng hí vang lên. Mọi người hò reo, vẫy cờ, khẩu hiệu xung quanh đường đua. Tôi gần như nghẹt thở với không khí náo nhiệt của đường đua cho tới lúc cuộc đua kết thúc.

Vòng ba là vòng quyết chiến được nhiều  người mong đợi. Đám đông ngày một nhiều và hàng ngàn người trong chúng tôi xô đẩy, chen lấn để xem cuộc đua vẫn được biết đến như môn trượt tuyết có ngựa kéo này. Ở môn đua ngựa kỳ lạ này, các tay đua không cưỡi trên yên ngựa mà mặc đồ trượt tuyết và đứng trên ván phía sau những chú ngựa giống, dẫn ngựa kéo đi với vận tốc lên đến 50km/h.

“Anh thích chứ?” - một người trong đám đông hỏi, và tôi gật đầu lia lịa. Một ngày thật tuyệt vời.

 Sankt Moritz còn là một trong những điểm đến hấp dẫn của Thụy Sĩ. Nằm ở rìa Bắc của thung lũng Engadine hùng vĩ, đây là nơi nghỉ ngơi lý tưởng cho những ai muốn tránh khỏi nhịp âm thanh ồn ào nơi phố thị. Nơi đây còn là nơi Charlie Chaplin, Brigitte Bardot và gia đình nhà Kennedy từng lưu lại. Những ngọn núi cao với tuyết trắng phủ quanh năm và mỗi năm mặt trời tỏa sang 300 ngày.

Là điểm nóng cho các môn thể thao mùa đông, Sankt Moritz đã hai lần tổ chức Thế vận hội Mùa đông với sự kiện mở màn năm 1928. Thị trấn này còn là nơi có trường trượt tuyết đầu tiên ở Thụy Sĩ. Những chiếc xe cáp khiến lối vào các sườn trượt tuyết dễ dàng hơn từ trung tâm thành phố. Và thử thách Cresta Run khét tiếng cho những kẻ mạo hiểm. Những tay trượt tuyết chuyên nghiệp mạo hiểm bằng cách trượt từ dốc tuyết cao, nguy hiểm xuống sườn núi, cảm giác giống như bị bắn xuyên qua một khẩu súng tuyết dài hơn 1km.

Nếu bạn là người thích nghỉ ngơi, thư giãn thì Sankt Moritz sẽ không làm bạn thất vọng. Các khách sạn 5 sao sẽ mang đến cho bạn sự thoải mái với các gói matxa và spa. Những người sành ăn sẽ được phục vụ những bữa ăn đáng nhớ như lợn rừng ăn với nấm rừng và bắp cải đỏ hoặc thưởng thức kẹo mềm với bánh trứng đường. Sau một ngày dài trong tuyết lạnh giá, còn gì tuyệt vời hơn thế nữa.

Thông tin thêm:

 - Lễ hội đua ngựa White Turf diễn ra trong hơn 3 tuần vào tháng hai hàng năm. Lễ hội năm nay sẽ diễn ra vào các ngày 6, 13 và 20/2/2011.

- Bạn có thể bay đến Zurich và từ đây tới Sankt Moritz bằng tàu Glacier Express, mất khoảng hơn 3 tiếng. Bạn cũng có thể lái xe tới thị trấn mất khoảng 2,5 tiếng.

- Để biết thêm thông tin về lễ hội White Turf và Sankt Moritz, xem tại website www.myswitzerland.com.

 

RELATED ARTICLES