Hè này đi đảo

18/06/2013

Tiếp theo “5 đảo ngọc không nên bỏ qua trong hè 2013” số ra ngày 15/03, Travellive tiếp tục mang tới 4 khám phá ngẫu hứng dành cho du khách trong mùa hè này.Hãy khoác balô lên nào.

Bài và ảnh: Yutaka

LẶN BIỂN CÙ LAO CHÀM

Ở Việt Nam, phần lớn du khách chỉ nhớ đến Nha Trang, Côn Đảo... với hoạt động lặn biển ngắm san hô. Nhưng nhiều chuyên gia lặn biển lại khẳng định: Cù Lao Chàm mới là thiên đường của thú vui lặn biển, bởi đây là nơi có nhiều rạn san hô tập trung thành một “bảo tàng sống” tuyệt đẹp.

Cù Lao Chàm dù nằm trong khu vực du lịch nổi tiếng với Đà Nẵng – Hội An – Cửa Đại – Thánh địa Mỹ Sơn nhưng vẫn còn nhiều nét hoang sơ. Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2009.  Một điểm du lịch thú vị dành cho nhóm bạn bè hoặc các cặp đôi.

Di chuyển

Cù Lao Chàm là một cụm đảo thuộc xã đảo Tân Hiệp, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15km, cách phố cổ Hội An một giờ đồng hồ. Cù Lao Chàm bao gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Dân số trên các hòn đảo này khoảng 3.000 người.

Từ Hội An ra đảo chỉ mất 20 phút đi tàu cao tốc hoặc 2 tiếng đi tàu địa phương.

Tham quan

Yên bình và nhỏ nhắn, cuộc sống hàng ngày nơi đây bắt đầu từ buổi sớm khi mặt trời chưa thức giấc. Phiên chợ cá nhộn nhịp với những con thuyền chở nặng đầy, tấp nập mua bán. Và khi mặt trời đã xé tan màn mây bằng những tia nắng đầu tiên, hãy để làn nước trong lành buổi sớm bao bọc lấy bạn, vỗ về và mát xa nhè nhẹ cơ thể. Bạn cũng có thể nằm dài lười biếng trên bãi biển hưởng ánh nắng sớm dịu dàng.

Bãi gần làng chài nhất là bãi Xếp, bãi biển đẹp nhất là bãi Chồng, cả hai bãi biển đều không bị các dịch vụ mua bán đồ ăn thức uống quấy rầy.

Di tích Bãi Ông là nơi cư trú của cư dân Tiền Sa Huỳnh và là di tích có niên đại xưa nhất ở Hội An (3.000 năm). Di tích Bãi Ông còn là đối tượng quan trọng để nghiên cứu về Văn hoá Tiền Sa Huỳnh ở cả miền Trung Việt Nam.

Di tích khảo cổ Bãi Làng cũng là một di tích quan trọng của hệ thống di tích khảo cổ Chămpa ở Hội An và miền Trung. Ở đây, ngoài những hiện vật bản địa còn có nhiều hiện vật gốm, thủy tinh của Trung Đông, Ấn Độ, Trung Hoa từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 10.

Bên cạnh các di tích khảo cổ là sự tồn tại khá đầy đủ thiết chế văn hóa tín ngưỡng truyền thống của làng xã miền Trung. Các di tích tín ngưỡng hiện còn ở Cù Lao Chàm được xây dựng chủ yếu vào khoảng thế kỷ 17-18 như đình Đại Càn, miếu thờ Thành hoàng, miếu Tiền hiền, miếu Thần nông, miếu Tổ nghề yến, lăng Ông Ngư, lăng Cô, giếng Xóm Cấm …

Đặc biệt, ở Hòn Lao có chùa Hải Tạng thuộc hệ phái Phật giáo Đại thừa được xây dựng vào thế kỷ 18, là công trình khá đẹp, có qui mô lớn với kiến trúc kiểu “chồng rường giả thủ” chia 3 gian 2 lòng, có hậu tẩm, kết cấu vì kèo gỗ và các chi tiết kiến trúc được chạm trổ công phu.

Một chiếc xe đạp và chuyến du lịch kỳ thú khám phá Cù lao là cách tốt nhất để bạn tận hưởng không khí biển. Con đường nhỏ nhắn chạy zic zắc xuyên qua những cồn cát, những mái nhà nhỏ, những làng chài nép mình ven biển. Để đôi chân trần chạm mặt nước và thử bắt vài chú cua đá đang lẩn nhanh vào những khe đá.

Đặc biệt, một chuyến lặn biển sẽ cho bạn một bữa tiệc trên biển thực sự. Chỉ cần đi thuyền ra khỏi bờ chừng vài chục mét, khoác tấm áo phao, mang ống thở úp mặt xuống làn nước trong xanh là bạn sẽ có cảm giác như mình đang lạc vào cõi thủy cung. Ở đó là những rừng san hô rực rỡ, sinh động, rập rờn như một cơ thể sống phập phồng dưới làn nước, những con cá lượn lờ, con sao, con ốc đủ hình thù, màu sắc làm mê đắm lòng người.  Những bãi san hô đẹp nổi tiếng ở Cù lao Chàm là Bãi Xếp, Bãi Bấc, Hòn Tai, Hòn Dài, Hồn Mồ. Bãi san hô Hòn Tai đẹp nhất, lộng lẫy nhất nhưng cũng rất sâu, góp phần tạo nên thiên đường dưới đáy biển Cù lao Chàm.

Khách sạn

Trên Cù Lao Chàm không có các khách sạn hay resort mà là các nhà nghỉ kiểu homestay nhưng rất thú vị với bất cứ ai muốn khám phá hòn đảo xanh xinh đẹp này.

Ẩm thực

Đặc sản của Cù Lao Chàm là món ốc vú nàng cùng các loài hải sản tươi như mực, tôm, tôm hùm…

Lưu ý:

+ Cù Lao Chàm đặc biệt chú trọng về môi trường, nếu bạn đến với đảo, hãy cùng chung tay góp sức cho một Cù Lao Chàm không có rác thải và túi nilon.

+ Công ty Trách nhiệm Hựu hạn Biển Ngọc có tour khởi hành hàng ngày từ Hội An đi Cù Lao Chàm với giá trên dưới 500,000 vnd. Truy cập website: www.culaocham.com.vn để biết thêm chi tiết.

BÌNH YÊN TRÊN ĐẢO QUAN LẠN

Từ cảng Vân Đồn ra đến huyện đảo mất hơn 1 tiếng đồng hồ. Mỗi ngày đều có hai chuyến đi ra đảo và về đất liền vào 7h sáng và 14h chiều. Đường đến với vùng biển xa này đã thuận tiện hơn trước rất nhiều. Đây là hòn đảo đã khai thác du lịch từ vài năm với khá nhiều nhà nghỉ chất lượng được các gia đình chọn nhưng vẫn còn rất nhiều nét hoang sơ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Di chuyển

Từ Hà Nội, bạn có thể bắt xe chất lượng cao đi thẳng Vân Đồn tại bến xe Lương Yên hoặc Mỹ Đình. Xe chạy 1 tiếng/chuyến từ 5 rưỡi sáng cho đến 5 rưỡi chiều.

Bạn cũng có thể xuất phát muộn sau giờ làm việc bằng cách đón xe Hạ Long tới cầu Bãi Cháy thì đổi xe đi Móng Cái để tới chợ Cửa Ông

Mỗi ngày đều có hai chuyến đi ra đảo và về đất liền vào 7h sáng và 14h chiều.

Giá vé tàu cao tốc hơn 100.000 VND/người.

Bạn có thể lựa chọn đội tàu Ngọc Vinh, chạy khoảng 45 phút, giá 100.000 đ. Đi: 7h00, 8h00, 14h00, 15h00. Về: 7h00, 13h00, 14h00. Tel: (033) 3 874 574 - mobile: 0982 788 298

Thuê xe máy 120.000 đ/xe. Bạn có thể thuê xe máy tại khách sạn ở ngã ba từ cầu cảng rẽ đi Minh Châu (033. 877 442).

Thuê xe đạp ở đây cũng hoàn toàn ổn với 15.000 đ/xe/ngày.

Nếu bạn đi với nhóm đông hơn (từ 8 – 10 người) thì tuktuk là phương tiện tương đối thoải mái. Với giá 450.000 đ/xe theo chương trình (đưa, đón cảng, tham quan đình Quan Lạn, các bãi biển). Liên hệ: A. Trương theo số điện thoại 0982 380 664.

Tham quan

Bãi Quan Lạn: Là bãi gần cảng nhất, gần chợ. Cách Minh Châu khoảng 12km, Sơn Hào 6km. Bãi có chút ít nhân tạo trong quá trình xây dựng khu nghỉ của công ty ATI. Bãi biển thoải, cát ngả vàng.

Bãi Sơn Hào: Là bãi nằm giữa bãi Quan Lạn và bãi Minh Châu. Sơn Hào khi nước lên lớn nhất thì bãi biển sẽ nhỏ. Nước trong, không thoải lắm (hơi dốc).

Bãi Minh Châu: Yên tĩnh nhất do vị trí xa hơn các bãi khác. Minh Châu cát trắng đúng như tên của bãi biển này. Tuy nhiên, do vị trí nằm hướng gió nên đôi khi Minh Châu nhận lại các đụn rác từ ngoài biển chuyển vào. Bãi rất thoải, nền cứng, trong xanh nhất trong các bãi biển tại đảo.

Đình Quan Lạn: được xây dựng từ thời hậu Lê (khoảng thế kỷ 17) và được tu sửa nhiều lần vào thời Nguyễn để thờ thành hoàng làng là các vị Tiên Công đã có công lập ra xã Quan Lạn và thờ vị danh tướng nhà Trần là Trần Khánh Dư.

Bên cạnh đình Quan Lạn là chùa Quan Lạn thờ Phật và miếu Nghè Quan Lạn thờ ông Phạm Công Chính là người địa phương đã hy sinh trong trận Vân Đồn lịch sử.

Lễ hội đình Quan Lạn diễn ra từ 10 đến 20 tháng 6 âm lịch (chính hội 18 tháng 6).

Cảng Minh Châu, nằm tại xã Minh Châu. Cách bãi biển Minh Châu 2km. Nơi đây tập trung nhiều tàu thuyền ngư dân neo đậu. Có tầm nhìn rộng ra vịnh và khu vực cửa Đối (cửa cuối cùng trước khi ra khỏi vịnh). Nơi bạn có thể ngắm bình minh đẹp nhất tại xã Minh Châu.

Ẩm thực

Dù đã khá phát triển du lịch xong đảo vẫn chưa thực sự có nhiều lựa chọn cho khách du lịch mảng ăn uống. Bạn có thể đặt ăn ngay tại nhà nghỉ nơi mình ở.

Khách sạn

Nhà nghỉ Phương Thảo, cách cảng Cái Rồng 50m.

Khách sạn Ngân Hà, đây có thể coi là khách sạn đầu tiên tại Quan Lạn đạt chuẩn cơ bản. Nhân viên thân thiện và giúp đỡ bạn nhiệt tình.

Vân Hải Xanh. Dạng nhà sàn với nhà hàng tầng dưới và các phòng tầng trên. Vân Hải Xanh khai thác được khoảng 4, 5 năm trở lại đây.

Nhà nghỉ Mr. Bùi Thích hợp với các bạn phượt, thích sự đơn sơ và nguyên sơ. Ngay sát bãi Quan Lạn. Là loại nhà tự xây cất bằng tre, nứa. Giá 120.000 – 220.000 đ/phòng tập thể.

Nhà nghỉ A Trương, vị trí ở giữa Vân Hải Xanh và Vân Hải Đỏ, gần bãi biển Sơn Hào.

Minh Châu Beach Resort cách bãi biển Minh Châu (cát trắng, đẹp nhất và xa nhất trên đảo Quan Lạn) 50m. Có nhà hàng (đặt ăn tối thiểu 120.000 đ/người/xuất), café, xe đạp cho thuê... Giá phòng từ 550.000 – 1500.000 đ cho tuỳ loại phòng và thời điểm.

Chi phí: Thời gian đi lại 4 – 5 ngày với mức chi phí 2 – 3 triệu đồng/người.

LEO NÚI  TRÊN ĐẢO CÁT BÀ

Quần đảo Cát Bà có đa dạng sinh học cao, có rừng mưa nhiệt đới trên đảo đá vôi, rừng ngập mặn, các rạn san hô, thảm rong - cỏ biển, hệ thống hang động, tùng áng, là nơi hội tụ đầy đủ các giá trị bảo tồn đa dạng sinh học, bảo đảm các yêu cầu của khu dự trữ sinh quyển thế giới theo quy định của UNESCO. Ngày 02/12/2004, Cát Bà đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Di chuyển:

Có rất nhiều cách để đến được hòn đảo xinh đẹp Cát Bà. Đi bằng ô tô bạn có 2 sự lựa chọn:1- Đi đường Hải Phòng bạn phải đi phà Đinh Vũ - Cát Bà. Qua 2 lần phà bạn đi khoảng 20km là đến trung tâm khu du lich Cát Bà. Giờ phà chạy 6h đến 17h,1 tiếng 1 chuyến. 2- Nếu đi từ Hà Nội và không đi băng ô tô riêng thì bạn nên mua vé xe Hoàng Long, xuất phát từ bến Lương Yên đi Cát Bà, chỉ mất khoảng 4 tiếng.

Tham quan:

Đường xuyên đảo Cát Bà: dài 27km, có nhiều đèo dốc quanh co, xuống khoăn, qua áng, men theo mép biển, xuyên qua vườn quốc gia, phong cảnh kỳ thú, non nước hữu tình.

Vườn quốc gia Cát Bà: nằm cách thị trấn 15km về phía Tây bắc. Diện tích vườn rộng 15.200ha, trong đó có 9.800ha là rừng và nhiều hang động kỳ thú. Khu rừng nguyên sinh nhiệt đới ở đây có hệ động thực vật vô cùng phong phú. Thực vật có 745 loài, nhiều loại cây gỗ quí như trí lý, lát hoa, lim sẹt, giẻ hoa, kim giao, gỗ trắng. Đũa kim giao tiến vua có khả năng làm sủi bọt chuyển màu đỏ nếu đồ ăn có độc tố. Rừng già có cây chò dãi, loại cây được ghi trong sách đỏ, trên thế giới chỉ có ở dãy núi Hy Mã Lạp Sơn. Hệ động vật có tới 20 loài thú, 69 loài chim, 20 loài bò sát và lưỡng ngư, 11 loài ếch nhái. Đặc biệt có loài Voọc đầu trắng (họ khỉ) là loài thú đặc biệt quí hiếm trên thế giới chỉ còn lại ở Việt Nam. Điều kỳ lạ là quả mã tiền là loại quả độc, người ăn vào chết ngay, nhưng Voọc đầu trắng vẫn ăn ngon lành cả lá và quả.

Động Trung Trang: Nằm cách thị trấn 15km cạnh đường xuyên đảo, có nhiều nhũ đá thiên nhiên làm cho trí tưởng tượng của bạn bay bổng, dễ liên tưởng đến những hình ảnh của chốn bồng lai tiên cảnh. Động này chứa đựng cả trăm người.

Động Hùng Sơn: Cách thị trấn 13km, trên đường xuyên đảo. Động còn có tên Động quân y vì trong cuộc chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, người ta đã xây cả một bệnh viện hàng trăm giường nằm ở trong lòng núi. 

Động Phù Long (Cái Viềng) mới tìm ra, đẹp hơn cả động Trung Trang. Ở đây nhũ đá và hơi nước ẩm quanh năm gợi cho ta tưởng tượng ra đường lên trời, đường xuống biển và nhiều vòm tinh tú, núi vàng, núi bạc...

Cát Cò I, Cát Cò II, Cát Dứa, Cát Ông, Đường Danh... là những bãi tắm nhỏ xinh, kín đáo, có nhiều mưa, che nắng, cát trắng mịn, nước biển có độ mặn cao, trong suốt tới đáy. Người ta dự định xây dựng ở đây những "thuỷ cung" để con người có thể trực tiếp quan sát các đàn cá heo, tôm hùm, rùa biển, mực ống, cá mập lượn lờ bên những cụm san hô đỏ.

Cát Bà còn là nơi lý tưởng cho những người thích câu cá biển. Và đặc biệt hơn cả, với những người yêu khám phá, để thỏa chí đam mê và tình yêu biển cả, một chuyến ngao du trên vịnh bằng thuyền Kayak, thăm quan các đảo đá nhỏ, các hang động, và khi đã thỏa tay chèo, hãy dừng bên một vách đá dựng đứng treo leo để cùng trải nghiệm cảm giác nguy hiểm với môn thể thao Rock Climbing (môn chơi leo núi đá dựng đứng không cần dây bảo hiểm để rồi khi đã chinh phục định cao người chơi sẽ thả long cơ thể rơi tự do xuống biển).

Những địa điểm leo núi được ưa thích gồm: đảo Đầu Bê sau 2 giờ đi tàu từ cảng du lịch Cát Bà, vách núi ở Bến Bèo (cách trung tâm Cát Bà 2 km), đảo Ba Trái Đào (cách cảng du lịch 22 km về phía Nam theo đường chim bay)…

Bạn cũng có thể khám phá cuộc sống phong phú dưới đáy biển với tour lặn biển. Tham gia tour này, bạn sẽ được ngắm các rạn đá ngầm, san hô đỏ và nhiều loài sinh vật biển khác như tôm rồng, trai biển cùng những đàn cá đủ màu sắc rực rỡ. Theo khảo sát của các chuyên gia du lịch tại đây, Cát Bà có hơn 10 điểm có thể đưa vào phục vụ du khách lặn biển như đảo Khỉ, hòn Ba Trái Đào, hòn Tai Kéo, hòn Vạn Bội, hòn Long Châu... Tại Trung tâm lặn biển Monkey Island Resort (ở đảo Khỉ), giá dịch vụ biển có huấn luyện viên hướng dẫn là 1 triệu đồng (30 phút), bơi có sử dụng ống thở là 600.000 đồng. 

Ẩm thực: Cát Bà có nhiều đặc sản phong phú từ biển cho đến rừng như sò huyết, tu hài, ngao, cá mực, tôm hùm, cua biển, cá song, cá thu, cá chim, mật ong rừng…

Khách sạn: Có rất nhiều khách sạn hay resort ở Cát Bà cho bạn lựa chọn. Giá phòng ở Cát Bà thay đổi tùy từng thời điểm, nhất là vào các dịp lễ hay ngày cuối tuần. Do vậy, bạn nên book phòng trước ít nhất là 2 tuần để được giá tốt nhất. Nếu gấp, bạn có thể đặt phòng qua đại lý du lịch và mức giá cũng không thay đổi nhiều lắm. Các khách sạn được khách du lịch đánh giá cao: Holiday View, Ks Nam Phương 1, Ks Hùng Long.

Chi phí: Thời gian khoảng 3-5 ngày với mức chi khoảng 5 triệu đồng.

NGỌC VỪNG – ĐẢO VẮNG GIỮA TRÙNG KHƠI

Cách bến tàu Vân Đồn (Cái Rồng) gần 50km, hòn đảo hoang sơ vẫn còn được ít người biết đến, hấp dẫn những bạn trẻ ghé thăm trong mùa hè này. Sở dĩ đảo có tên Ngọc Vừng vì tương truyền, khu vực này xưa kia có nhiều loài trai ngọc quý hiếm, đêm đêm phát sáng cả một vùng trời. Ngày nay, nghề nuôi trai lấy ngọc ở đây đang phát triển mạnh. Trên đảo có nhiều nước ngọt và người dân có thể trồng lúa.

Di chuyển:

Thuộc huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, đảo Ngọc Vừng rộng khoảng 45km2. Từ Vân Đồn hàng ngày vào 7h sáng đều có tàu ra đảo, giá vé 60.000 VND/người. Hoặc từ bến Cẩm Phả vào 1h chiều giá 50.000 VND/người.

Tham quan:

Đường biển trải dài gần 3km, hoang sơ và vắng người là điểm hấp dẫn nhất của hòn đảo. Biển nước trong xanh, bờ cát dài phẳng lặng, mềm mại dưới chân cùng những đợt sóng vỗ không ngừng sẽ khiến bạn thêm háo hức hòa mình vào biển. Trên đảo chỉ có khoảng hơn 1000 dân, sống tập trung tại xã Ngọc Vừng. Để thăm thú ngôi làng nhỏ, không có gì tuyệt vời hơn là một chuyến chạy xe đạp long vòng. Bạn đừng ngại bước vào một ngôi nhà nào đó và hỏi mượn hay thuê chiếc xe đạp đang ngả bên bờ rào, những người dân nhiệt tình sẵn sàng cho bạn mượn.

Lưu trú:

Trên đảo có duy nhất một nhà nghỉ của anh Tiền, nằm cách cầu cảng 9km. Nhà nghỉ là những nhà sàn có thể ở nhiều người, giá 50.000 VND/người. Xe lam từ cầu cảng vào nhà anh Tiền 20.000 VND/người. Đồ ăn tại đây khá đắt, trung bình 100.000 VND/người/bữa ăn. Bạn có thể nhờ dân nấu với giá rẻ hơn.

Ẩm thực: Các loại hải sản như ghẹ, tôm, cá, mực đều có thể tự cung tự cấp.

Chi phí: Thời gian khoảng 3-4 ngày với  chi phí khoảng 3 triệu đồng

RELATED ARTICLES