“Hiệu ứng Olympic” khiến giá phòng khách sạn tăng mạnh rồi lại giảm

07/06/2024

Chưa đầy 2 tháng nữa Thế vận hội mùa Hè Paris 2024 sẽ diễn ra, truyền thông Pháp từng dự đoán đây là cơ hội “đẻ trứng vàng" cho thuê nhà du lịch ngắn ngày, tuy nhiên, tình hình lại không khả quan như vậy.

Thế vận hội Olympic 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 26/7 đến ngày 11/8, đúng vào kỳ nghỉ, nên sẽ thu hút nhiều khách du lịch đến thủ đô Paris và khiến giá phòng khách sạn tăng vọt.

Bài liên quan

Tuy nhiên, hiện nay, giá phòng ở Paris trong thời gian diễn ra Thế vận hội đang có xu hướng giảm dần, mặc dù vẫn cao hơn nhiều so với mức giá thông thường. Trong khi đó, số lượng danh sách phòng nghỉ đăng ký trên nền tảng Airbnb đang bùng nổ.

Nước Pháp sẵn sàng cho Thế vận hội mùa hè Paris 2024

Nước Pháp sẵn sàng cho Thế vận hội mùa hè Paris 2024

Không như những lời tung hô trước đó của truyền thông “hái ra tiền" của giới cho thuê nhà du lịch, tính đến cuối tháng 05/2024, nhiều nhà du lịch tại Paris và vùng phụ cận đăng ký cho thuê trên các nền tảng trực tuyến như Airbnb, Booking, Abritel … đang “ế khách", nhiều chủ nhà sau khi đẩy giá lên cao, thậm chí vài ngàn euro/đêm, đối với những nhà có vị trí đắc địa trong trung tâm Paris.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nhật báo Le Monde, dẫn số liệu từ Văn phòng Du lịch Paris, cho biết vào tháng 2 này, giá khách sạn trung bình cho một đêm ở vùng Paris là 522 euro (565 USD) trong thời gian diễn ra Thế vận hội, giảm đáng kể so với mức chào 759 euro được ghi nhận vào tháng 9/2023.

Theo báo Le Parisien, ngày 12/5, vào tháng 4, giá nhà cho thuê dịp Thế Vận Hội đã giảm 31% so với tháng 2, nhưng số thông báo cho thuê nhà trên các nền tảng vẫn tiếp tục tăng. Một số người thà không cho thuê còn hơn là giảm giá tiếp. Một số “đặt cược" vào lượng khách thuê nhà vào phút chót, bởi cho đến nay vẫn chưa có nhiều khách Pháp đặt chỗ, trong khi theo France Bleu ngày 21/5, khách Pháp chiếm đến 89% du khách đến vùng Paris mùa Thế Vận Hội.

Nhiều chủ nhà không cho thuê được nhà với giá cao như họ mong muốn

Nhiều chủ nhà không cho thuê được nhà với giá cao như họ mong muốn

Không phải chỉ không cho thuê được nhà với giá cao như họ mong muốn, nhiều chủ nhà, nhất là những nhà cho thuê du lịch trong Paris, còn có nguy cơ bị phạt nặng nếu bị thanh tra thành phố phát hiện vi phạm quy định, chẳng hạn về việc cho thuê nhà mà không khai báo, hay cho thuê nhà du lịch quá hạn mức thời gian 120 ngày/năm, nhà cho thuê du lịch không phải nơi ở chính… Trên thực tế, hiện nay chính quyền thành phố Paris đang tăng cường các đợt kiểm tra nhà cho thuê du lịch.

Trong khi các chủ nhà cho thuê du lịch ở vùng Paris phải hứng “gáo nước lạnh” từ Olympic thì cái nắng gió mùa hè của miền nam Pháp, nhất là các vùng biển Marseille, Nice, hay Bordeaux … lại bất ngờ hút khách, trở thành “bên thắng lớn”.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES