Phô mai yêu thích của Pháp đang đối mặt với cuộc khủng hoảng “tuyệt chủng”

27/05/2024

Trong tương lai, có thể chúng ta sẽ không được ăn phô mai Camembert, brie và phô mai xanh nữa do sự suy giảm đa dạng vi sinh vật.

Được sản xuất ở vùng Normandy phía tây bắc nước Pháp dưới nhiều hình thức khác nhau ít nhất là từ thế kỷ 18, loại phô mai - có vị béo ngậy, cay nồng và béo ngậy - hiện được coi là món ăn được yêu thích ở Pháp.

Bài liên quan

Đó là lý do tại sao những tin tức gần đây về sự “tuyệt chủng" sắp xảy ra của Camembert do một cuộc khủng hoảng nấm đã gây ra sự hoảng sợ cho những người hâm mộ loại phô mai này. Có vẻ như các nhà khoa học đã cảnh báo rằng các vấn đề trong sản xuất công nghiệp pho mai của Pháp có thể gây ra hậu quả lâu dài cho tương lai của nó.

Loại phô mai - có vị béo ngậy, cay nồng và béo ngậy - hiện được coi là món ăn được yêu thích ở Pháp

Loại phô mai - có vị béo ngậy, cay nồng và béo ngậy - hiện được coi là món ăn được yêu thích ở Pháp

Loại phô mai này có nguy cơ biến mất do sự suy giảm đa dạng vi sinh vật, theo tuyên bố từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS). Đặc biệt là Camembert đang trên bờ vực tuyệt chủng. Loại phô mai mềm, ngậy này được làm từ sữa bò và khởi nguồn từ vùng Camembert, Normandy, phía bắc nước Pháp.

Trong quá khứ, các nhà sản xuất phô mai sử dụng nhiều chủng nấm Penicillium khác nhau để tạo ra Camembert, mang đến hương vị và đặc điểm độc đáo. Tuy nhiên, ngày nay, hầu hết các nhà sản xuất chỉ sử dụng một chủng duy nhất là Penicillium camemberti, dẫn đến sự thiếu hụt đa dạng sinh học và làm giảm hương vị, kết cấu của phô mai.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Loại phô mai này có nguy cơ biến mất do sự suy giảm đa dạng vi sinh vật

Loại phô mai này có nguy cơ biến mất do sự suy giảm đa dạng vi sinh vật

Penicillium camemberti không thể sinh sản hữu tính, khiến việc tạo ra các chủng nấm mới trở nên khó khăn. Việc nhân bản vô tính qua nhiều thế hệ đã dẫn đến tích tụ đột biến, làm giảm khả năng sản sinh bào tử của nấm, ảnh hưởng đến sản xuất phô mai Camembert.

Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) cho biết trong báo cáo về phát hiện nà : “Phô mai xanh có thể đang bị đe dọa, nhưng tình hình còn tồi tệ hơn nhiều đối với Camembert, vốn đang trên bờ vực tuyệt chủng”. Ở những nơi khác, một dòng tiêu đề khác cảnh báo về một “cuộc khủng hoảng pho mát” đang rình rập, đồng thời nói thêm, “hãy cầu nguyện cho Camembert!”.

Theo CNN, loại phô mai Camembert mà chúng ta biết ngày nay cuối cùng có thể biến mất, tuy không phải là trong một sớm một chiều. Về lâu về dài, những người làm phô mai có cơ hội cứu được loại phô mai này, miễn là người tiêu dùng sẵn lòng chấp nhận.

Đây không phải là lần đầu tiên Camembert phải đối mặt với khủng hoảng sau sự ra đời của P. Camemberti. Sau khi P. Camemberti được phát hiện vào thế kỷ 19, Camembert đã trở nên phổ biến rộng rãi và được yêu thích trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vào cuối thế kỷ 19, sự bùng phát của bệnh nấm Penicillium roqueforti đã gây ra thiệt hại nặng nề cho sản xuất Camembert, khiến cho loại phô mai này gần như biến mất.

Camembert vẫn là một loại phô mai được yêu thích và trân trọng trên toàn thế giới

Camembert vẫn là một loại phô mai được yêu thích và trân trọng trên toàn thế giới

Tất nhiên, việc giữ cho Camembert còn sống cũng có nghĩa là câu chuyện về pho mát cũng được giữ nguyên. Người ta cho rằng, nó được tạo ra bởi một phụ nữ Normandy tên là Marie Harel, người đã học được lời khuyên từ một linh mục chạy trốn từ Brie - một pháo đài khác của nghề làm pho mát Pháp. Sau khi nhận được sự ưu ái của Napoléon, Camembert tiếp tục đóng một vai trò bất ngờ trong Thế chiến thứ nhất và được tưởng niệm bằng một bức tượng.

Bất chấp những khó khăn và khủng hoảng, Camembert vẫn là một loại phô mai được yêu thích và trân trọng trên toàn thế giới. Nhờ hương vị độc đáo, kết cấu mềm mại và giá trị văn hóa cao, Camembert đã trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực Pháp và nhiều quốc gia khác.

Khánh Linh - Nguồn: CNN News
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES