Tìm về “kho gạo xưa” thưởng thức ẩm thực chay tinh thần đổi mới

16/05/2024

Hạt gạo - tinh túy của nền văn minh lúa nước Việt Nam, không chỉ là nguồn sống mà còn biểu tượng cho sự sung túc, no ấm và những giá trị tốt đẹp của con người Việt. Thấu hiểu ý nghĩa ấy, Dana Vegan House lựa chọn hạt gạo làm hình ảnh cảm hứng chủ đạo, len lỏi vào từng góc không gian và món ăn chay tinh tế.

Không gian văn hóa khác biệt mà bản địa

Ẩn mình trong con ngõ nhỏ ngay sát phố Chợ Gạo sầm uất, Dana Vegan House như một điểm đến bình yên, mang lại cảm giác thư thái và gần gũi với thiên nhiên. Thoạt nhìn từ bên ngoài, thực khách dễ dàng bị thu hút bởi không gian mộc mạc, giản dị với những hình ảnh quen thuộc như bao gạo, bó lúa hay máy quạt thóc truyền thống được bố trí đẹp mắt ngay trước cửa.

Đặc biệt hơn, Dana Vegan House còn là điểm đến văn hóa độc đáo, nơi nghệ thuật, văn hóa và ẩm thực chay được kết hợp một cách hài hòa, tinh tế. Lấy cảm hứng từ hình ảnh “kho gạo”, nhà hàng mang đến không gian ấm cúng, mộc mạc, đưa thực khách trở về với những ký ức tuổi thơ bình dị. Từng đường nét kiến trúc, từng vật dụng trang trí đều được chăm chút tỉ mỉ, thể hiện triết lý sống tử tế, giàu yêu thương.

Không gian tầng 1 tại Dana Vegan House

Không gian tầng 1 tại Dana Vegan House

“Khi nghĩ đến hạt gạo, tôi nghĩ ngay đến bà nội tôi ngày xưa, cũng là người truyền cảm hứng cho tôi. Tôi vẫn nhớ ngày xưa là bà dạy tôi vo gạo không được để hạt gạo rơi ra hay ăn cơm cũng phải ăn đến hạt cơm cuối cùng. Cho nên, tôi nhận thấy hạt gạo hay nền văn hóa lúa nước chính là đạo lý của người Việt Nam. Đó cũng là ý tưởng giúp tôi xây dựng nên concept nhà hàng cũng như phù hợp với cái tên ‘Dana’ có nghĩa giúp đỡ và cho đi”, founder của Dana Vegan House - chị Huyền Vũ chia sẻ.

Ngay khi bước vào, thực khách như được ngược dòng thời gian trở về với hình ảnh kho gạo Thành Thăng Long xưa. Ít ai biết rằng, Dana Vegan House tọa lạc tại số 12 phố Đông Thái, cũng chính nơi đây từng là kho gạo của bà Lương Thiện - một thương nhân giàu có và nổi tiếng với tấm lòng nhân hậu. Vào năm hạn hán mất mùa, bà đã mở kho lương của mình để cứu giúp người dân nghèo, được mọi người vô cùng yêu mến và biết ơn.

Dana Vegan House tọa lạc tại số 12 phố Đông Thái

Dana Vegan House tọa lạc tại số 12 phố Đông Thái

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, kho gạo từng được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau: từ căn cứ quân sự thời chiến tranh, cửa hàng thực phẩm thời bao cấp cho đến nhà ở, nhà hàng, quán bar... Và giờ đây, nơi này đã trở thành Dana Vegan House - nhà chay đổi mới mang đậm dấu ấn văn hóa và truyền tải thông điệp yêu thương.

Không gian tầng một mở ra đưa thực khách trở về những năm tháng Hà Nội xưa với cảm hứng từ mái ngói nhấp nhô và những tấm phên cót ép của quầy hàng giữa chợ. Ban ngày, những tấm phên được dựng lên như mái che, tối đến lại được hạ xuống làm cửa. Thiết kế ấn tượng này không chỉ tạo nên nét độc đáo, riêng biệt mà còn ẩn chứa câu chuyện lịch sử về kho gạo Thành Thăng Long.

Tác phẩm

Tác phẩm "Ước vọng mùa màng"

Tác phẩm

Tác phẩm "Bao gạo làng ta"

Tiếp tục cuộc hành trình, thực khách sẽ dạo bước đến khu vực quầy Bar - trái tim của tầng một - là nơi trưng bày những sản phẩm tốt nhất của nhà hàng. Hệ thống kệ tủ gỗ được làm từ chất liệu gỗ cũ, mang đến cảm giác lâu đời, trầm mặc nhưng vẫn tươi mới nhờ màu sắc của các sản phẩm được chiếu sáng bởi ánh đèn vàng ấm áp. Sự kết hợp giữa sự thô ráp của vải bao tải, sự trơn láng, phản quang của gương và bề mặt gỗ cũ kỹ đã biến quầy Bar thành một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt đương đại độc đáo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hơn cả một quầy Bar thông thường, khu vực này còn đóng vai trò giới thiệu câu chuyện ý nghĩa. Từng chi tiết thiết kế đều mang đến cho thực khách trải nghiệm ấn tượng và khai mở những giá trị văn hóa, lịch sử ẩn sâu bên trong.

Khu vực quầy Bar độc đáo

Khu vực quầy Bar độc đáo

Có thể thấy, tầng một là “điểm đến tấp nập của khu phố Chợ Gạo”, nơi có thể trải nghiệm sự náo nhiệt, sôi động và khám phá những sản phẩm chay đa dạng. Trong khi đó, tầng hai lại mang đến cảm giác bình yên, thư thái như bước vào “phòng nghiên cứu cây lương thực”. Hệ thống chai lọ, ống nghiệm, chậu cây trồng lúa và các loại họ lương thực như ngô, khoai, sắn... sẽ khiến thực khách thú vị và tò mò.

Đặc biệt, Dana Vegan House không chỉ thu hút thực khách bởi ẩm thực chay độc đáo mà còn vì không gian kiến trúc ấn tượng. Nơi đây được phục dựng từ chính nguyên liệu của căn nhà cổ hơn 100 năm tuổi của một gia đình ở Nam Định, mang đậm dấu ấn thời gian và giá trị văn hóa truyền thống.

Tác phẩm

Tác phẩm "Nhà Bắc Bộ xưa " và "Hoa gạo"

Để tái hiện một ngôi nhà ba gian cổ kính nhưng vẫn có sự ấn tượng, founder của Dana - chị Huyền Vũ cùng nghệ sĩ Đức Phương đã lấy cảm hứng từ những chiếc đèn dán giấy dó với ánh sáng vàng tạo sự ấm cúng và chút “đổi mới” cho ngôi nhà Bắc Bộ truyền thống. Và nhà hàng chay bỗng chốc trở thành một chiếc đèn khổng lồ, được bao bọc bởi những tấm giấy vốn được sử dụng để vẽ tranh và luôn có màu sắc ấm áp, gần gũi nhưng vẫn độc bản.

“Trước các vấn đề về sự đô thị hóa như hiện nay, ngôi nhà tại tầng hai như gửi gắm sự hiện hữu của những giá trị nằm trong dân gian, sự khéo léo, tinh tế nhưng cũng rất giản dị và gần gũi của ông bà ta. Ngôi nhà là ký ức gắn bó với một đời sống lâu đời. Cách chúng tôi đưa ra đó là sự gắn kết của chúng ta đến với tổ tiên của mình”, nghệ sĩ Đức Phương cho biết.

Mái nhà được ghép bằng hàng nghìn miếng giấy dó

Mái nhà được ghép bằng hàng nghìn miếng giấy dó

Hệ thống đèn treo rủ xuống thấp xuống sàn như những bông hoa gạo cũng là một nét độc đáo ấn tượng. Ý tưởng này được nghệ sĩ Đức Phương lấy cảm hứng từ những bó rơm sau mùa gặt bội thu của bà con nông dân. Bó rơm tượng trưng cho sự kết thúc của cây lúa nhưng lại là sự khởi đầu của những no đủ.

Kết thúc hành trình khám phá không gian ấn tượng, thực khách sẽ đến với căn bếp mở của nhà hàng. Nơi đây được thiết kế với lối kiến trúc hiện đại có thể nhìn thấy trực tiếp các đầu bếp tài năng đang thao tác chế biến món ăn một cách tỉ mỉ, chuyên nghiệp. Cảm giác thân thiện, gần gũi lan tỏa từ căn bếp mở sẽ khiến thực khách cảm thấy như đang được thưởng thức bữa cơm gia đình ấm áp.

Bài liên quan

Ẩm thực chay đổi mới

Khác với quan điểm ăn chay phổ biến trên thế giới, văn hóa ăn chay của người Việt vẫn chịu nhiều ảnh hưởng từ tôn giáo. Ăn chay ở Việt Nam không chỉ đơn giản là kiêng thịt mà còn thể hiện lòng từ bi, sự thanh tịnh và sự tôn trọng đối với tất cả sinh vật sống.

Hiểu được giá trị sâu sắc của văn hóa ăn chay Việt Nam, Dana Vegan House theo đuổi triết lý “nâng cấp bản địa và cập nhật thế giới”. Nơi đây trân quý những nguyên liệu organic, mang tính bản địa cao để lưu giữ, bảo tồn và nâng tầm món chay Việt.

Cuốn tía tô Tân Minh

Cuốn tía tô Tân Minh

Nấm Châu Thành rang muối

Nấm Châu Thành rang muối

Cuốn mùa Xuân

Cuốn mùa Xuân

Không chỉ bó hẹp trong khuôn khổ truyền thống, ẩm thực chay tại nhà hàng được thổi thêm những “làn gió Tây” mới mẻ qua nguyên liệu, cách trình bày và phong cách thưởng thức. Khi tận hưởng các món chay tinh tế, thực khách có thể cảm nhận được sự trân trọng những giá trị quý giá của nông sản Việt Nam. Bởi lẽ, nhà hàng đã khéo léo lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon theo mùa để chế biến món chay, mang đến trải nghiệm ẩm thực tươi mới và trọn vị nhất.

Hơn hết, hành trình tận hưởng ẩm thực chay còn dẫn dắt thực khách đến với các món ăn được chế biến tỉ mỉ, cầu kỳ, giữ trọn vị ngon tự nhiên của nguyên liệu. Và khi thưởng thức món chay tại Dana Vegan House, thực khách không chỉ được thỏa mãn vị giác mà còn tận hưởng bầu không khí trong lành, thanh mát như đang hòa mình vào thiên nhiên.

Sữa gạo lắc Hàng Chuối

Sữa gạo lắc Hàng Chuối

Phương Mai
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES