Món chay ngày Tết giải ngán

03/02/2024

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, mâm cơm cỗ cứ thế đầy lên với canh măng, bánh chưng, gà luộc, xôi gấc, thịt mỡ… ê hề. Nhiều người háo hức đến Tết để ăn mâm cơm đoàn viên. Nhưng cũng nhiều người nhắc tới bữa cơm ngày đầu năm là nhăn mặt vì… ngán. Cùng Travellive vào bếp làm vài món cơm chay ngày Tết thanh mát, dễ tiêu hóa mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Các món chay thường ít xuất hiện trong dịp Tết bởi quan niệm cơm Tết phải có gà luộc, bánh chưng nhân đậu thịt đầy ắp và đâu thể thiếu bát canh xương nấu măng, canh mọc thơm ngon. Nhưng với đời sống hiện đại, bữa cơm đầu xuân cũng có phần gọn gàng và đôi khi bớt câu nệ vào giò, gà như xưa. Để phục vụ nhu cầu ăn ít, ăn mới lạ và giảm chất, xu hướng ăn cơm chay ngày Tết đang dần nở rộ và nhận được sự quan tâm của nhiều gia đình.

Cùng thử làm 5 món chay dưới đây và trải nghiệm món chay ngày Tết có thể ngon tới đâu nhé.

Mâm cỗ chay cầu kỳ, tốn kém hơn cả cỗ mặn

Mâm cỗ chay cầu kỳ, tốn kém hơn cả cỗ mặn

Canh rau củ

Mâm cơm ngày Tết ở mọi miền không thể thiếu bát canh. Nếu như canh măng nấu chân giò, canh bóng bì thơm phức, canh mọc rau củ tinh tế hay canh khổ qua nhồi thịt đã quá quen thuộc với bữa cơm đầu xuân thì bát canh rau củ lại là lựa chọn rất hợp lý cho những ai muốn có một bữa cơm thanh đạm, bớt chất.

Món canh rau củ đổi món giúp cơm Tết hết ngấy

Món canh rau củ đổi món giúp cơm Tết hết ngấy

Món canh rau củ thường được nấu từ hôm trước. Người nội trợ mua các món như củ cải, cà rốt, hành tây, su hào, lê, táo để ninh liu riu nồi nước dùng cho ra hết chất ngọt. Khi các loại rau củ quả đã mềm, người nấu lấy nước dùng trong vắt đem đi hầm canh và bỏ bã.

Nồi nước dùng chay gần sôi, người nấu thả vào nấm đông cô hoặc nấm rơm, cà rốt, su hào, khoai tây thái miếng vừa ăn. Có thể bỏ vào đậu Hà Lan, đậu que, ngô và xúp lơ để nồi canh bắt mắt hơn.

Đậu kênh cuốn nấm

Món đậu kênh Thái Bình nổi tiếng thường được chế biến thành món đậu kênh cuộn thịt, đậu kênh xốt cà chua. Nhưng với phiên bản cuốn nấm, người nấu sẽ tha hồ trổ tài khéo tay. Đậu vốn là thực phẩm góp mặt thường xuyên trong mâm cơm của “dân ăn chay”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Đậu kênh cuốn nấm dễ làm, lạ mắt

Đậu kênh cuốn nấm dễ làm, lạ mắt

Đậu kênh rửa sạch, nấm kim châm hoặc nấm đùi gà thái sợi sơ chế và rửa sạch. Chuẩn bị thêm một phần nấm hương thái nhuyễn trộn với lòng đỏ trứng, nước tương, bột canh, tiêu, hành tím băm nhỏ và phết phần nhân nhuyễn này lên miếng đậu, đặt nấm kim châm hoặc nấm đùi gà lên và dùng một cọng hành chần gói lại cho thật chặt tay. Đem đậu này đi hấp hoặc rán đều rất bắt cơm.

Cơm trộn chay

Món cơm trộn vốn là món ăn Hàn Quốc nổi tiếng. Nhiều gia đình muốn làm mới mâm cơm Tết cũng hay nấu các món ăn mới mẻ từ khắp nơi trên thế giới thay cho bữa cỗ truyền thống.

Món cơm trộn bỏ thịt bò và trứng sẽ thành cơm trộn chay bởi thành phần đa dạng các loại rau củ

Món cơm trộn bỏ thịt bò và trứng sẽ thành cơm trộn chay bởi thành phần đa dạng các loại rau củ

Món cơm trộn phiên bản bình thường sẽ có thịt bò, trứng chiên cùng với nhiều loại rau củ như nấm đông cô, rau cải, cà rốt thái sợi, kim chi, dưa leo và giá đỗ. Với phiên bản chay, chỉ cần bỏ thịt, trứng là chúng ta đã có một bát cơm trộn chay hoàn chỉnh. Món cơm này sẽ ngon hơn nếu bạn thử chiên vài miếng đậu cho giòn và trộn cùng cơm. Trước khi dọn ra bạn trộn cơm còn nóng hổi cùng tương ớt kiểu Hàn, dầu mè và mè rang sẽ khiến món cơm tỏa hương thơm phức.

Nem chay

Món nem cổ truyền là niềm tự hào của nhiều bà nội trợ. Đây là món ăn quen thuộc trong mâm cơm Việt và là món ăn không thể thiếu khi đón Tết.

Món nem chay giòn rụm vẫn hấp dẫn như món nem ngày thường

Món nem chay giòn rụm vẫn hấp dẫn như món nem ngày thường

Miếng nem giòn rụm, óng ả với nhân thịt băm đầy ụ thơm lừng. Nhưng nếu bạn muốn thay đổi bữa cơm truyền thống, hãy thử làm món nem chay với phần nhân không thịt. Lúc này, nhân nem sẽ gồm củ đậu băm, miến cắt nhỏ, nấm hương băm, đậu phụ bóp tơi, hành tây băm, cà rốt, su hào thái hạt lựu, tiêu, muối, chút hành tím xắt nhỏ, chút tỏi băm và đừng quên lòng đỏ trứng.

Hỗn hợp này đem rán với dầu ăn nóng và trở mặt thật nhanh để nem giòn đều. Vì không có thịt, nem chay sẽ chín nhanh hơn nem thường. Món nem dọn ra được dùng cùng nước chấm chua ngọt và rau thơm.

Xào hạnh nhân phiên bản chay

Món xào hạnh nhân là món ăn “giải ngấy” tài tình mà ông cha ta nghĩ ra trong dịp Tết. Hơn nữa, đây còn là món ăn nhậu nổi tiếng mà bất cứ gia đình xưa nào cũng có trong mâm cơm những ngày đầu năm hân hoan ly rượu mừng. Thông thường, mọi người hay ăn xào hạnh nhân vào ngày mồng 4 âm lịch hàng năm. Xào hạnh nhân vốn là món ăn mặn với việc tận dụng thực phẩm ngày Tết.

Xào hạnh nhân là một trong nhiều món ăn cổ truyền ngày Tết. Món ăn này có nguy cơ bị thất truyền

Xào hạnh nhân là một trong nhiều món ăn cổ truyền ngày Tết. Món ăn này có nguy cơ bị thất truyền

Hạnh nhân phiên bản chay sẽ không có mề gà, thịt thăn lợn như phiên bản thường mà sẽ có vài sự thay đổi. Hạnh nhân được xào với nấm, giò chay, su hào, cà rốt, củ đậu và đậu Hà Lan. Thay vì dùng mỡ lợn, xào hạnh nhân chay được xào cùng dầu lạc ép lạnh hoặc dầu mè cho thơm. Đây là món nhậu quý thời xưa với sự hài hòa giữa rau củ và thịt. Với phiên bản chay, món ăn sẽ có hương vị thanh mát và nhẹ bụng hơn. Món ăn có hương vị thanh đạm, dễ chịu và là món mồi đưa cơm, đưa rượu được cả già trẻ lớn bé trong gia đình đều quý.

Các món chay kể trên đều là những món vô cùng dễ làm với thực phẩm dễ tìm, thời gian chế biến nhanh gọn. Mâm cơm Tết vốn linh đình và cầu kỳ, bạn thử đổi món với các món chay để giải phóng thời gian và năng lượng vốn đã ít ỏi trong mùa Tết bận rộn. Hãy để mâm cơm Tết luôn mới lạ, hấp dẫn và không còn là áp lực mỗi độ xuân về.

Hà Chuu - Ảnh: Sưu tầm
RELATED ARTICLES