“Hô biến” sợi cây lục bình và cỏ bàng thành túi thủ công mỹ nghệ

19/01/2024

Lấy cảm hứng từ bình hoa, giỏ tôm tép ngày xưa, sử dụng nguyên liệu sợi thiên nhiên từ cây lục bình và cỏ bàng… Comay Craft đã tạo ra những túi xách thủ công mỹ nghệ độc đáo và mang tính thẩm mỹ cao.

Thổi nét truyền thống vào sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Xuất phát điểm không phải là dân kinh doanh hay dân thiết kế, anh Trần Doãn Hùng - nhà sáng lập thương hiệu túi xách thủ công mỹ nghệ Comay Craft cùng hành trình đi khắp làng nghề trên cả nước để tìm hiểu, học nghề, sử dụng nguồn nhân lực và nguyên liệu ở địa phương sáng tạo ra những chiếc túi xách thủ công vô cùng độc đáo. Các nghệ nhân đều đến từ làng nghề thủ công ở Thanh Hóa và nguyên liệu xuất phát từ những địa phương nổi tiếng như cói Nga Sơn - Thanh Hóa, mây Thái Bình, lục bình và cỏ bàng miền Tây…

Anh Trần Doãn Hùng - nhà sáng lập thương hiệu túi xách thủ công mỹ nghệ Comay Craft

Anh Trần Doãn Hùng - nhà sáng lập thương hiệu túi xách thủ công mỹ nghệ Comay Craft

Vốn gắn bó với thiên nhiên từ nhỏ và xuất thân từ làng chiếu cói Nga Sơn nổi tiếng nhưng chưa bao giờ anh Doãn Hùng thấy những chiếc túi như vậy ở làng nghề của mình. Anh quan sát thấy phần lớn khách du lịch rất thích đeo túi xách mây tre, cói đan nhưng Việt Nam chưa có thương hiệu túi xách thủ công mỹ nghệ nào thực sự cao cấp mà chủ yếu chỉ gia công cho các thương hiệu lớn ở nước ngoài. Điều này đã thôi thúc anh xây dựng thương hiệu Comay Craft để đóng góp và bảo tồn di sản truyền thống của Nga Sơn, Thanh Hóa.

Tên gọi Comay mang ý nghĩa là hoa Cỏ may. Loài hoa may gắn liền với tuổi thơ và vùng đất nơi anh Doãn Hùng sinh ra và lớn lên. Hoa cỏ may có màu tím nhạt tượng trưng cho sự chung thủy, ý chí kiên cường, mạnh mẽ và niềm hy vọng không bao giờ từ bỏ. Anh còn muốn dùng hình tượng hoa cỏ may để tôn vinh vẻ đẹp mộc mạc và sự tận tâm của người phụ nữ Việt Nam, các thiết kế của Comay Craft cũng được sáng tạo dựa theo những tiêu chí này.

Empty
Empty
Ý tưởng để tạo ra những thiết kế túi xách thủ công mỹ nghệ lấy cảm hứng từ thiên nhiên, hay những bình hoa, giỏ tôm tép ngày xưa

Ý tưởng để tạo ra những thiết kế túi xách thủ công mỹ nghệ lấy cảm hứng từ thiên nhiên, hay những bình hoa, giỏ tôm tép ngày xưa

Từ những ngày đầu thành lập, Comay Craft xây dựng thương hiệu chỉ với hai chữ là “tình yêu”. Tình yêu ở đây là từ người sáng lập với quê hương, với văn hóa truyền thống, tình yêu với nghề truyền thống của dân tộc. Chính tình yêu đó đã lan tỏa cái đẹp vào trong mỗi chiếc túi, đẹp trong từng chi tiết, đẹp trong các trân trọng và nâng niu mối quan hệ với từng khách hàng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

“Ý tưởng để tạo ra những thiết kế túi xách thủ công mỹ nghệ lấy cảm hứng từ thiên nhiên, hay những bình hoa, giỏ tôm tép ngày xưa... Comay Craft tập trung thiết kế tối giản nhưng vẫn toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng, kết hợp nhiều chất liệu khác nhau để làm tăng yếu tố thẩm mỹ trong từng sản phẩm. Bên cạnh đó, những chiếc túi xách vẫn giữ được tính tiện lợi khi sử dụng hàng ngày cho nhiều bối cảnh khác nhau trong cuộc sống như: đi làm, đi chơi, sự kiện, triển lãm hay cả trong các sự kiện ngoại giao. Đối với mình, tạo một sản phẩm có điểm nhấn là những gì đơn giản, tự nhiên nhất, càng đơn giản thì càng khó làm”, anh Doãn Hùng chia sẻ.

Các nguyên liệu được Comay Craft sử dụng chủ yếu là sợi thiên nhiên từ lục bình và cỏ bàng. Hai chất liệu sợi này đáp ứng được tính ứng dụng cao, tạo ra nhiều kiểu đan và hình dáng khác nhau. Việc xử lý chất liệu đảm bảo về độ bền của màu sắc, chống chịu được ẩm mốc đều được Comay Craft nghiên cứu và xử lý kỹ càng.

Nguyên liệu sử dụng chủ yếu cho túi thủ công mỹ nghệ là sợi thiên nhiên từ lục bình và cỏ bàng

Nguyên liệu sử dụng chủ yếu cho túi thủ công mỹ nghệ là sợi thiên nhiên từ lục bình và cỏ bàng

Xã hội ngày càng phát triển, ít người lựa chọn túi xách thủ công để đi làm hay đi sự kiện. Túi xách mây tre đan hầu như chỉ được tìm thấy vào mùa Hè hay ở những khu du lịch, đặc biệt là ở các thành phố biển với thiết kế khá đơn điệu. Vì vậy, Comay Craft sử dụng những nguyên liệu kết hợp tự nhiên, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo đủ tiêu chí về tính thẩm mỹ, nét thanh lịch, sự tiện dụng và độ bền cần có của một chiếc túi để sử dụng trong nhiều hoàn cảnh, đáp ứng được nhu cầu của phái đẹp chốn thành thị bận rộn.

Mỗi một sản phẩm của Comay Craft ra đời, không chỉ đem lại những chiếc túi thủ công tạo điểm nhấn mà còn hướng đến sự thay đổi nhận thức và thói quen của người tiêu dùng dành cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Sử dụng chất liệu truyền thống nhưng những chiếc túi thủ công vẫn toát lên nét thanh lịch đáp ứng được nhu cầu của phái đẹp chốn thành thị bận rộn

Sử dụng chất liệu truyền thống nhưng những chiếc túi thủ công vẫn toát lên nét thanh lịch đáp ứng được nhu cầu của phái đẹp chốn thành thị bận rộn

Nghề truyền thống giữa làn sóng bão hòa

“Khi mình trở về quê để bắt đầu cuộc hành trình khởi nghiệp này, đối diện với rất nhiều khó khăn như: không có tài chính, kinh nghiệm về nghề thủ công còn hạn chế, chưa được đào tạo bài bản về kinh doanh. Với số vốn 10 triệu đồng đi vay từ chị gái để bắt đầu, mình chỉ nghĩ rằng cứ cố gắng kiên trì bền bỉ mỗi ngày, nếu không có tiền, phải có đam mê cùng hoài bão lớn. Khó khăn và thách thức luôn song hành trên con đường mình đi. Tuy nhiên, nếu hiểu quy luật của tự nhiên thì mình sẽ xem đó là điều rất bình thường, bình tĩnh xử lý và tìm cách vượt qua khó khăn”, anh Doãn Hùng cho hay.

Giữa làn sóng cạnh tranh từ các thương hiệu ngoại nhập, thương hiệu Việt vẫn chiếm được phần lớn cảm tình của người tiêu dùng trong nước. Kinh doanh trên các nền tảng hiện đại như thương mại điện tử cũng là bước đi dài trên hai khía cạnh: doanh thu và bảo tồn những giá trị truyền thống.

Empty
Làn sóng cạnh tranh từ các thương hiệu ngoại nhập, thương hiệu Việt vẫn chiếm được phần lớn cảm tình của người tiêu dùng trong nước

Làn sóng cạnh tranh từ các thương hiệu ngoại nhập, thương hiệu Việt vẫn chiếm được phần lớn cảm tình của người tiêu dùng trong nước

Anh Trần Doãn Hùng nhận định: “Mình thấy rằng, thị trường về túi xách thủ công ở Việt Nam đang dần phát triển tốt hơn nhiều so với những năm trước đây, nên cũng không lạ khi tại thị trường Việt Nam xuất hiện sản phẩm túi thủ công từ các nước khác hay của thương hiệu quốc tế. Thị trường vốn là của chung, với Comay Craft hướng đi vẫn là những gì đơn giản từ làng quê của mình. Giới thiệu nét đẹp văn hóa làng quê hay sự bình dị của những người phụ nữ chăm chỉ, tần tảo giữ nghề truyền thống. Kể một câu chuyện thật, sản phẩm thật của nghệ nhân để tạo giá trị thật cho khách hàng và môi trường xung quanh”.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES