Tổng số ca nhiễm nCoV trên thế giới vượt ngưỡng 1 triệu; hàng loạt quốc gia ban hành biện pháp mới nhằm ngăn chặn dịch

03/04/2020

Tính đến sáng ngày 3/4, tổng số ca nhiễm nCoV được ghi nhận trên toàn thế giới đã hơn 1.014.000 người. Nhằm ngăn chặn dịch bệnh, các quốc gia đồng loạt gia hạn thêm nhiều lệnh cấm cũng như ban hành thêm các biện pháp giới nghiêm mới.

CHỮA KHỎI THÊM 11 BỆNH NHÂN COVID-19

Chiều ngày 2/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương công bố đã chữa khỏi cho thêm 11 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có một nhân viên của Công ty TNHH Trường Sinh và một thai phụ 25 tuần.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã chữa khỏi 75 trường hợp mắc Covid-19. Ngoài ra, 3 trong số 4 bệnh nhân nặng, phải sử dụng máy thở, đến nay cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần với virus gây bệnh Covid-19.

dỡ bỏ cách ly 2 tuyến đường ở bình thuận

Vào lúc 00 giờ ngày 3/4, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đã tiến hành dỡ bỏ các chốt kiểm soát cách ly hai tuyến đường thuộc phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận. Qua 21 ngày thực hiện, khu vực cách ly không phát sinh ca bệnh Covid-19 mới.

Trước đó, vào tối 12/3, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định 557/QĐ-UBND về việc thực hiện cách ly tuyến đường để phòng chống dịch Covid-19.

Tổng số ca nhiễm covid-19 trên thế giới đã vượt mốc 1 triệu

Tính đến sáng ngày 3/4, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), trong số hơn một triệu ca bệnh toàn cầu, Mỹ hiện là nước chiếm nhiều nhất với hơn 240.000 ca. Ý hiện là quốc gia có số ca tử vong cao nhất, tiếp theo là Tây Ban Nha.

Khoảng 700.000 ca trên thế giới có các triệu chứng nhẹ và gần 38.000 ca đang trong tình trạng nguy kịch. Ngoài ra, đến nay đã có hơn 200.000 người bình phục.

Nguồn: Thông tin Chính phủ

Nguồn: Thông tin Chính phủ

Các nước phương Tây kêu gọi đeo khẩu trang

Viện Dịch tễ Liên bang Đức Robert Koch (RKI) đã chuyển sang ủng hộ việc đeo khẩu trang ngay cả khi không có triệu chứng bệnh để hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus corona chủng mới. Trước đây, RKI chỉ khuyến cáo việc dùng khẩu trang cho những người mắc bệnh.

Đức đã ghi nhận 962 trường hợp tử vong trên hơn 80.000 ca mắc và hơn 22.000 người đã khỏi bệnh

Đức đã ghi nhận 962 trường hợp tử vong trên hơn 80.000 ca mắc và hơn 22.000 người đã khỏi bệnh

Tổng thống Mỹ tối ngày 2/4 (giờ địa phương) cũng khuyên người dân mang khẩu trang hoặc dùng khăn che mặt. Một số quan chức Mỹ cho biết sẽ kêu gọi người dân đeo khẩu trang tại các khu vực điểm nóng dịch Covid-19. Tại New York, thị trưởng Bill de Blasio cho biết người dân không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế mà có thể là khăn hoặc bất cứ gì họ tự tạo ra, khi ra đường hay ở gần người khác.

Cộng hòa Séc, Slovakia và Bosnia cũng đã đưa ra các khuyến cáo nên đeo khẩu trang.

Cộng hòa Séc kéo dài tình trạng khẩn cấp

Chính phủ Cộng hòa Séc đã quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp đến ngày 11/5 theo đề xuất của Ủy ban Khủng hoảng Trung ương. Tuy nhiên, quyết định này cần phải được Hạ viện thông qua trong phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 7/4 tới.

Theo Bộ trưởng Y tế Séc Adam Vojtěch, dù tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát và có một số tín hiệu khả quan, nhưng đỉnh dịch được dự báo sẽ diễn ra trong hai tuần tới nên chính quyền không thể nới lỏng các biện pháp. Căn cứ theo biểu đồ diễn biến dịch bệnh, việc kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 30 ngày là cần thiết.

CH Séc hiện đã ghi nhận 3.604 ca nhiễm, 39 ca tử vong

CH Séc hiện đã ghi nhận 3.604 ca nhiễm, 39 ca tử vong

Nga kéo dài thời gian không đi làm tới hết tháng 4

Tổng thống Vladimir Putin ngày 2/4 quyết định kéo dài thời hạn "ngày không làm việc" tới 30/4 để ngăn sự lây lan của Covid-19, nhận định tình hình dịch trên thế giới cũng như tại Nga vẫn chưa qua giai đoạn đỉnh điểm.

Ông sẽ trao thêm quyền cho lãnh đạo các địa phương ở Nga để đến cuối tuần này có thể tự quyết định sẽ áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội ở mức độ như thế nào tại địa phương của mình.

Nhà lãnh đạo Nga ngày 25/3 đã tuyên bố các công dân thực hiện một tuần không làm việc từ ngày 30/3 tới 3/4 và vẫn được hưởng lương

Nhà lãnh đạo Nga ngày 25/3 đã tuyên bố các công dân thực hiện một tuần không làm việc từ ngày 30/3 tới 3/4 và vẫn được hưởng lương

Anh phát hiện các bộ xét nghiệm đặt hàng có dính virus corona

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Anh đang đẩy nhanh việc truy quét dịch Covid-19 với mục tiêu thực hiện 25.000 xét nghiệm mỗi ngày vào giữa tháng 4. Tuần trước, Bộ Y tế nước này thông báo đã đặt hơn 3,5 triệu bộ xét nghiệm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tuy nhiên, tờ Telegraph của Anh mới đây tiết lộ các bộ xét nghiệm được nước này đặt của công ty Eurofins, trụ sở tại Luxembourg, cũng có dính virus corona chủng mới.

Người phát ngôn của Eurofins thừa nhận phát hiện virus trong các bộ phận quan trọng của bộ xét nghiệm, song khẳng định có thể giải quyết bằng cách làm sạch các bộ phận này. Vụ việc sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng cho các phòng xét nghiệm ở Anh.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh ngành y tế Anh vấp phải chỉ trích về tốc độ xét nghiệm Covid-19 chậm hơn các nước khác

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh ngành y tế Anh vấp phải chỉ trích về tốc độ xét nghiệm Covid-19 chậm hơn các nước khác

Chủ tịch Quốc hội Iran mắc COVID-19

Ông Ali Larijani, Chủ tịch Quốc hội Iran, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Hiện nhà lãnh đạo này đang được cách ly và điều trị.

Cho đến nay, ông Larijani là quan chức cấp cao nhất trong hàng ngũ lãnh đạo của Iran mắc Covid-19.

Saudi Arabia áp lệnh giới nghiêm 24 giờ với Mecca và Medina

Bộ Nội vụ Saudi Arabia ngày 2/4 đã áp lệnh giới nghiêm 24 giờ đối với hai thánh địa Mecca và Medina. Trước đó, lệnh giới nghiêm chỉ có hiệu lực từ 15h ngày hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Cơ quan trên cũng cho biết sẽ có ngoại lệ đối với các nhân viên làm việc trong lĩnh vực thiết yếu, cũng như người dân ra ngoài mua thực phẩm hay tìm hỗ trợ y tế.

Saudi Arabia hiện có 1.720 người mắc bệnh và 16 trường hợp tử vong

Saudi Arabia hiện có 1.720 người mắc bệnh và 16 trường hợp tử vong

Thái Lan thông báo lệnh giới nghiêm

Theo Reuters, thông báo của Chính phủ Thái Lan cho biết nước này sẽ áp dụng giờ giới nghiêm từ 22h hôm trước đến 4h sáng hôm sau, bắt đầu từ ngày 3/4. Giờ giới nghiêm sẽ có một số ngoại lệ dành cho xe chở thiết bị y tế, xe đưa người đến khu cách ly, xe chở bệnh nhân và y bác sĩ.

Ngày 2/4, Thái Lan ghi nhận thêm 104 ca nhiễm virus corona mới và 3 trường hợp tử vong. Tổng số ca nhiễm và tử vong của Thái Lan là 1.875 và 15 ca tử vong.

Theo Bangkok Post, khoảng 70% người Thái nghiêm túc chấp hành việc giãn cách xã hội

Theo Bangkok Post, khoảng 70% người Thái nghiêm túc chấp hành việc giãn cách xã hội

Nhật Bản bổ sung lệnh cấm nhập cảnh với người nước ngoài

Ngày 3/4, Chính phủ Nhật Bản đã bổ sung thêm 48 quốc gia - trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Canada, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan và một vùng lãnh thổ - vào danh sách các nước có công dân bị cấm nhập cảnh vào Nhật Bản. Như vậy, cho đến nay, nước này đã cấm nhập cảnh đối với 72 quốc gia và một vùng lãnh thổ.

Trong khi đó, những người đến từ các khu vực khác trên thế giới, bao gồm cả công dân Nhật Bản, sẽ phải tự cách ly ở những địa điểm quy định như nhà hoặc khách sạn trong vòng 14 ngày và phải hạn chế sử dụng các phương tiện công cộng như tàu điện ngầm và xe buýt. Theo dự kiến, biện pháp này sẽ có hiệu lực đến cuối tháng 4/2020.

Ngoài ra, các chương trình miễn thị thực áp dụng đối với các quốc gia và vùng lãnh thổ nằm trong danh sách sẽ bị tạm ngừng.

Hong Kong ra lệnh đóng cửa các quán bar và quán rượu

Theo Reuters, Đặc khu Hành chính Hong Kong đã ra lệnh các quán bar và các quán rượu đóng cửa trong vòng hai tuần kể từ 18h ngày 3/4. Theo quy định này, bất cứ ai vi phạm sẽ đối mặt với 6 tháng tù giam và phạt hành chính 50.000 HKD (tương đương 6.450 USD).

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh trung tâm tài chính này tăng cường những hạn chế giãn cách xã hội và cùng các thành phố khác trên thế giới trong một cuộc chiến nhằm kiềm chế sự lây lan chủng mới của virus corona.

New York sắp cạn nguồn máy thở dự trữ

Thống đốc bang Andrew Cuomo ngày 2/4 cho biết với tốc độ sử dụng máy thở cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV2 nhiều như hiện nay, tiểu bang chỉ còn đủ máy dùng cho người bệnh thêm 6 ngày nữa. Ông Cuomo cho biết hiện tiểu bang chỉ còn 2.200 máy thở dự trữ và mỗi ngày New York lại phải dùng máy thở cho khoảng 350 bệnh nhân mới.

Mặc dù chính quyền liên bang đang nỗ lực hết sức để hỗ trợ cho New York, hiện đang là tâm dịch lớn nhất nước Mỹ, nhưng rất có thể Nhà Trắng cũng không xoay sở được với tình hình gấp như vậy.

Tiểu bang New York đang cố gắng khắc phục tình hình bằng việc mua thêm máy thở từ nhiều nguồn khác nhau và cải biến một số máy áp lực dương liên tục (BPAP machines) thành máy trợ thở cho bệnh nhân.

Tiểu bang New York hiện có tổng số 92.381 ca dương tính với SARS-CoV2, trong đó 52.000 ca của thành phố New York

Tiểu bang New York hiện có tổng số 92.381 ca dương tính với SARS-CoV2, trong đó 52.000 ca của thành phố New York

Cũng trong ngày 2/4, hạt Nassau ở quận Long Island phát hiện thêm hơn 1.000 ca mới chỉ sau một đêm, trong khi hạt này vốn đã là một ổ dịch từ trước với hơn 10.000 ca được xác nhận.

Số người tử vong của tiểu bang New York cũng lên tới 2.373 người, tương đương 49% số ca tử vong của cả nước Mỹ, buộc chính quyền sở tại phải thiết lập 45 trạm nhà xác di động và cho phép các đài hóa thân hoàn vũ hoạt động 24/24.

Hiện khoảng 21.000 y bác sỹ ở các tiểu bang khác đã tình nguyện tới hỗ trợ các bệnh viện ở New York và 3 bệnh viện công lớn của thành phố New York đã được chuyển đổi và tận dụng để dành riêng điều trị cho bệnh nhân SARS-CoV2.

donald Trump kích hoạt đạo luật thời chiến

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2/4 tuyên bố kích hoạt Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để giúp các công ty sản xuất máy thở cho bệnh nhân Covid-19 nhận được nguồn cung cấp nguyên liệu họ cần.

Trong công văn do Nhà Trắng công bố, Tổng thống Trump chỉ đạo Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) Alex Azar sử dụng quyền hạn của mình để tạo điều kiện cung cấp nguyên liệu máy thở cho 6 công ty.

Luật sản xuất quốc phòng của Mỹ có từ thời chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950, cho phép Tổng thống có thẩm quyền yêu cầu các doanh nghiệp, kể cả tư nhân, tăng tốc, mở rộng cung ứng các nguồn lực từ ngành công nghiệp của Mỹ để hỗ trợ quân đội, năng lượng, không gian, và các chương trình an ninh nội địa.

Tuần trước, ông Trump lần đầu tiên kích hoạt các quyền hạn khẩn cấp để buộc hãng ôtô khổng lồ General Motors (GM.N) sản xuất máy thở

Tuần trước, ông Trump lần đầu tiên kích hoạt các quyền hạn khẩn cấp để buộc hãng ôtô khổng lồ General Motors (GM.N) sản xuất máy thở

Một mặt, tờ New York Times tiết lộ rằng, mặc dù Tổng thống Donald Trump khẳng định chính quyền liên bang có 10.000 máy thở trong kho dự trữ nhưng trên thực tế hơn 2.100 chiếc đã bị hỏng.

Peru áp đặt hạn chế đi lại theo giới tính

Tổng thống Peru Martin Vizcarra ngày 2/4 đã thông báo một biện pháp mới nhằm hạn chế di chuyển công cộng theo giới tính. Theo đó, đàn ông chỉ được phép ra ngoài vào thứ 2, 4, 6 trong khi phụ nữ được ra ngoài vào ngày thứ 3, 5, 7. Không ai được phép ra ngoài vào chủ nhật.

Những quy định hạn chế này sẽ được áp dụng tới ngày 12/4, thời điểm chấm dứt tình trạng phong tỏa mà chính phủ Peru đã áp đặt từ hôm 16/3.

Ông Vizcarra cho hay, biện pháp mới này nhằm giảm một nửa số người cùng hoạt động tại cộng đồng ở bất kỳ thời điểm nào và "những biện pháp kiểm soát (đang có) đã cho những kết quả tốt song chưa đủ".

Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES