Pastéis de Belém - huyền thoại 200 năm tuổi

21/11/2019

Ăn một chiếc bánh với công thức bí mật đã tồn tại đến gần 200 năm? Chỉ có thể là chiếc bánh Pastéis de Belém ở thủ đô Lisbon xinh đẹp của Bồ Đào Nha.

Tất cả những gì bản thân tôi mong đợi khi đến với Lisbon là được thưởng thức chiếc bánh tart trứng tại chính nơi đầu tiên bán chúng trên toàn thế giới! Nghe thật diệu kỳ phải không? Và đó chắc chắn cũng là mong ước của những người kiên trì xếp hàng dài trước của tiệm bánh huyền thoại ấy.

Luôn có những dòng người xếp hàng dài trước của tiệm bánh Pastéis de Belém

Luôn có những dòng người xếp hàng dài trước của tiệm bánh Pastéis de Belém

Pastéis de Belém, một loại bánh tart trứng (hay còn được gọi là Custard Tarts) với phần vỏ tart nhiều lớp cùng phần kem trứng mềm mịn bên trong. Tôi vẫn nhớ y nguyên buổi tối se lạnh hôm ấy trước Nhà thờ Saint Roch, tôi mở hộp bánh Pastéis de Belém đã mua trước đó tận 6 tiếng và thưởng thức trong sự sửng sốt khi độ giòn tan của chiếc bánh tart nhỏ bé không hề bị mất đi. Đó thực sự là một ấn tượng không thể nào quên.

"Chân dung" những chiếc tart vàng ruộm

Người Bồ Đào Nha gọi những chiếc bánh tart trứng là “pasteis de nata”. Loại bánh truyền thống này được bày bán trên khắp đất nước với vô vàn các phiên bản khác nhau. Tuy nhiên, có một điều thú vị là công thức để làm nên một chiếc bánh pasteis de nata bình thường không hề giống với công thức của Pastéis de Belém. Bởi nó là công thức đầu tiên, duy nhất và hoàn toàn bí mật!

Chiếc bánh Pastéis de Belém

Chiếc bánh Pastéis de Belém

Pastéis de Belém chỉ được bán duy nhất ở một của hàng bánh ngọt nổi tiếng cùng tên tại Belém (một quận của Lisbon) với tuổi đời gần 200 năm. Công thức này được tạo nên bởi các tu sĩ của Tu viện Mosteiro dos Jerónimos ở Lisbon từ cuối thế kỷ 18. Vào thời điểm đó, các tu viện thường sử dụng một lượng lớn lòng trắng trứng để hồ vải làm quần áo cho các thầy tu. Và họ đã phải nghĩ cách để tận dụng phần lòng đỏ trứng còn sót lại thay vì vứt bỏ. Cũng chính từ đó, những chiếc bánh tart trứng đầu tiên trên thế giới ra đời.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Pastéis de Belém chính thức mở cửa năm 1837 và duy trì đến ngày nay

Pastéis de Belém chính thức mở cửa năm 1837 và duy trì đến ngày nay

Vì cuộc Cách mạng Tự do năm 1820, tất cả các Tu viện tại Bồ Đào Nha đã bị tạm đóng nhiều năm và các tu sĩ, giáo sĩ bị trục xuất. Để mưu sinh, các tu sĩ đã đến một nhà máy tinh luyện đường mía gần đó và bắt đầu bán những chiếc bánh trứng để kiếm tiền. Năm 1834, Tu viện Mosteiro dos Jerónimos chính thức bị đóng cửa và công thức huyền thoại được bán cho ông chủ nhà máy đường. Đến năm 1837, ông chủ nhà máy đã dừng hoạt động sản xuất đường và mở nên cửa hàng bánh Pastéis de Belém rồi duy trì nó cùng con cháu mình cho đến ngày nay.

Phía bên ngoài cửa hàng bánh Pastéis de Belém

Phía bên ngoài cửa hàng bánh Pastéis de Belém

Trong cửa hàng bánh ngọt ấy, có một căn phòng mang tên The Of Ofinaina do Segredo - Căn phòng bí mật. Đây chính là nơi pha chế lớp áo bột đặc biệt và phần kem trứng ngậy béo của những chiếc Pastéis de Belém. Công thức này đã được cấp bằng sáng chế và chỉ có duy nhất 6 người trên thế giới biết được nó, bao gồm ông chủ nhà máy đường cùng hai người ruột thịt và ba đầu bếp chính của cửa hàng - ba đầu bếp này cũng đã phải ký một thỏa thuận cam kết để duy trì sự tuyệt mật của công thức. Và sau gần 200 năm tồn tại, công thức ấy vẫn được giữ nguyên bản như ngày ban đầu.

Trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 20.000 cái bánh được bán ra

Trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 20.000 cái bánh được bán ra

Theo ước tính của ông Miguel Clarinha - chủ cửa hàng bánh thì mỗi ngày tiệm bánh của gia đình ông bán được khoảng 20.000 cái và sẽ lên đến 40.000 vào mùa du lịch. Giờ đây, để có thể thưởng thức được một chiếc bánh tại Pastéis de Belém, bạn phải hòa vào dòng người siêu dài ở trước cửa hàng để mua mang về. Nếu muốn thưởng thức chúng tại chỗ thì hãy đi vào bên trong cửa tiệm với sức chứa 400 khách nhưng lúc nào cũng chật kín ấy để đứng chờ ở một hàng dài khác!

Cửa tiệm với sức chứa hơn 400 người nhưng lúc nào cũng chật kín

Cửa tiệm với sức chứa hơn 400 người nhưng lúc nào cũng chật kín

Tôi đã được chứng kiến sự đông đúc “ngoạn mục” ấy khi đặt chân tới Belém vào một ngày mưa tầm tã. Dường như cơn mưa ấy chỉ khiến cho cửa hàng bánh này trở nên đông đúc hơn. Và mọi sự chờ đợi mệt mỏi đều tan biến khi tôi được thưởng thức miếng bánh Pastéis de Belém đầu tiên.

Empty

Một sự bùng nổ xuất sắc của hương vị, bởi nó hài hòa trọn vẹn tất cả các nguyên liệu. Vị ngậy thơm của nhân kem trứng quyện cùng cái giòn tan của vỏ bánh và một chút thơm ngai ngái của bột quế rắc kèm. Thêm một ly bica - một loại café phổ biến tại Bồ Đào Nha nữa là sẽ có món quà hoàn hảo cho một ngày mưa!

Năm 2009, The Guardian đã từng liệt kê Pastéis de Belém là một trong 50 món ăn ngon nhất trên thế giới

Năm 2009, The Guardian đã từng liệt kê Pastéis de Belém là một trong 50 món ăn ngon nhất trên thế giới

Một câu ngạn ngữ cổ của Bồ Đào Nha nói rằng: "Một cô dâu ăn bánh ngọt sẽ không bao giờ tháo nhẫn". Và đó là lý do trong ngày cưới của mình, các đôi cô dâu và chú rể của mảnh đất này chắc chắn sẽ đến tiệm bánh Pastéis de Belém để thưởng thức một chiếc bánh tart trứng hạnh phúc nhất cuộc đời họ.

Thiên Di
RELATED ARTICLES