Istanbul ra mắt chuyến phà chạy ban đêm

11/03/2020

Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) mới đây đã ra mắt chuyến phà chạy cả tuần, kể cả ban đêm, qua eo biển Bosphorus để giúp du khách và dân địa phương đi lại thuận tiện giữa hai châu lục Á - Âu.

Istanbul là thành phố lớn nhất và là trung tâm kinh tế, văn hóa, lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt, đây là thành phố duy nhất nằm trên hai châu lục Á - Âu. Ở thành phố này có eo biển Bosphorus dài 31 km ngăn cách giữa châu Á và châu Âu, là một trong những tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất trên thế giới. Cầu Bosphorus bắc ngang eo biển này được mệnh danh là "cây cầu nối liền hai lục địa", cũng là một biểu tượng nổi tiếng của thành phố Istanbul.

sea-coast-dock-skyline-town-view-1326210-pxhere.com

Mỗi ngày, có hơn 600.000 người sử dụng phà để vượt qua eo biển Bosphorus. Trước đây, không có chuyến phà nào vượt qua eo biển vào ban đêm, khiến du khách bị kẹt lại ở một phía của thành phố và còn là kẹt lại ở một châu lục. Chuyến phà cuối cùng qua Bosphorus là vào lúc 1 giờ sáng. Vào đêm khuya, nếu du khách muốn qua bờ bên kia thì cần ngồi một chuyến xe buýt đường dài rất đông đúc qua cầu Bosphorus hoặc đi taxi với giá đắt đỏ qua đường hầm Á - Âu.

akc_betonsakopru_050916

Tuy nhiên, từ 29/2/2020, những chiếc thuyền chạy qua eo biển Bosphorus sẽ chạy suốt đêm. Thị trưởng mới của thành phố, Ekrem İmamoğlu ra quyết định cho phép những chiếc phà hoạt động 24/24 suốt cả tuần, kể cả hai ngày cuối tuần, giữa các bến tàu Kadıköy và Üsküdar ở phía châu Á và Karaköy và Beşiktaş ở phía châu Âu. Ngoài ra, một chuyến phà sẽ chạy một vòng trong đêm giữa ba bến tàu đông đúc nhất: tuyến Kadıköy - Karaköy - Beşiktaş, và một tàu khác sẽ chạy giữa Beşiktaş và Üsküdar. Năm ngoái, Thị trưởng Ekrem İmamoğlu cũng là người cho phép các tuyến tàu điện ngầm được hoạt động 24/24.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Ferry_in_Istanbul_01

Quyết định này đánh dấu một giai đoạn mới trong lịch sử 166 năm của thành phố Istanbul. Những hành khách lựa chọn đi phà vào ban đêm chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi có thể về nhà! Những chiếc thuyền chạy ban đêm rất an toàn và giá rất rẻ. Chúng tôi yêu Thị trưởng của thành phố này!".

Các hành khách nhận xét thêm: "Vào ban đêm, mọi thứ rất khác biệt: yên tĩnh, lãng mạn và vui tươi". Hành khách có thể chiêm ngưỡng cung điện Topkapı, những ngọn tháp rực rỡ của nhà thờ Hồi giáo Sülemaniye với một vẻ đẹp huyền bí thật khác vào ban đêm khi ngồi trên thuyền. Mọi người còn có thể ra boong để uống cà phê Thổ Nhĩ Kỳ và tận hưởng cảm giác bình yên, thơ mộng.

sea-water-horizon-dock-cloud-sky-57646-pxhere.com

Nếu thời tiết xấu, các chuyến phà sẽ bị hủy bỏ vì những cơn gió lodos ở phía nam quá nguy hiểm để vượt eo biển vào ban đêm. Còn trong những ngày thời tiết tốt, các chuyến phà sẽ hoạt động liên tục.

Kiều Mai - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES