Balat và Ortakoy, những khu phố cổ ở Istanbul

08/05/2019

Istanbul là trung tâm kinh tế, văn hóa và lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ. Một trong những điểm nổi bật của thành phố có hơn 14 triệu dân này chính là khu phố cổ. Hằng năm, rất đông du khách đến những địa điểm như Balat, Ortakoy… để cảm nhận rõ nét văn hoá của quốc gia nằm ở cửa ngõ Á - Âu.

BALAT - PHỐ CỔ SẮC MÀU

Balat là khu phố truyền thống của người Do Thái thuộc quận Fatih, nằm bên bờ châu Âu của Istanbul, ngay bờ phía Tây của vịnh Sừng Vàng (Golden Horn). Ngoài ra, Istanbul còn có một khu phố khác gắn liền với khu định cư của người Do Thái là Kuzguncuk, nhưng lại nằm trên bờ châu Á, khác với khu Balat.

Empty
Empty

Cái tên Balat vốn dĩ được chuyển thể từ tên tiếng Hy Lạp “palation”, nghĩa là "cung điện tráng lệ". Những ngôi nhà ở Balat được xây dựng với lối kiến trúc truyền thống, đơn giản nhưng tuyệt đẹp, đầy màu sắc. Người dân Balat trước đây coi việc sơn nhà màu sắc là một sở thích và điều này đã mang tới làn gió mới cho khu phố.

Empty
Empty
Empty

Balat còn sở hữu một lịch sử phong phú có niên đại từ thời Byzantine. Đến đây, du khách sẽ được hòa mình trong những con phố đầy màu sắc, mê cung với các cửa hàng cà phê nằm bên cạnh khu vườn trà truyền thống. Sẽ thật tuyệt vời khi khách du lịch được thưởng thức món ăn kiểu java truyền thống tại nhà hàng Maison Balat hoặc chiêm ngưỡng những đồ trang trí gia truyền ấm cúng ở các hộ gia đình địa phương trong khu phố.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

phố cổ Ortakoy

Trong khi Balat là khu phố gắn liền với người Do Thái thì khu phố cổ Ortakoy lại nằm trong khu vực tam giác gồm nhà thờ Hồi giáo, nhà thờ Thiên chúa giáo và giáo đường Do Thái, tọa lạc ngay mép nước dưới chân cầu Bosphorus. Đến với khu phố cổ Ortakoy, du khách có thể chụp ảnh cùng cây cầu Bosphorus hiện đại thấp thoáng đằng xa tạo nên khung đẹp pha trộn giữa cổ điển và hiện đại của Istanbul. Du khách cũng dễ dàng hòa cùng cuộc sống nhộn nhịp và đặc trưng của người dân địa phương khi dạo quanh các quán ăn đường phố, chợ bán đồ thủ công, quà lưu niệm, tiệm cafe,…

Empty

Trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, Ortakoy có nghĩa là "ngôi làng dành cho tầng lớp trung lưu". Trong quá khứ, ở thời kỳ Ottoman và ở quãng thời gian đầu tiên của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, Ortakoy là khu vực quốc tế, nơi giao lưu giữa các cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Armenia và Do Thái. Ngày nay, khu phố cổ này vẫn còn lưu giữ nhiều cấu trúc tôn giáo (Hồi giáo, Do Thái, Chính thống và Cơ đốc giáo khác).

Ortakoy cũng là điểm đến nổi tiếng đối với người dân địa phương và khách du lịch, với các phòng trưng bày nghệ thuật, câu lạc bộ đêm, quán cà phê, quán bar và nhà hàng. Ở Ortakoy, ngoài cây cầu Bosphorus nổi tiếng, du khách còn có thể tham quan rất nhiều địa điểm văn hoá khác như: trường đại học Galatasaray, trường cấp 3 Kabataş Erkek Lisesi, tháp châu Âu của cầu Bosphorus, và đặc biệt là nhà thờ Hồi giáo Ortakoy, một công trình kiến trúc lộng lẫy theo phong cách Neo-Baroque, nằm ngay cạnh cầu cảng Ortakoy, giáp với vùng biển Bosphorus, nơi du khách có thể ngắm rõ tàu bè qua lại.

Empty

Nhà thờ Hồi giáo Ortakoy nằm bên cạnh quảng trường Ortakoy, một trong những địa điểm nổi tiếng nhất ở Istanbul. Nhà thờ được xây dựng vào năm 1721 nhưng đã bị hủy hoại trong cuộc nội chiến mang tên Patrona Halil. Nhà thờ Hồi giáo ngày nay được vua sultan Abdulmecid của đế chế Ottoman cho xây dựng đúng ở vị trí cũ, trên tàn tích của cung điện Cantemir trong khoảng thời gian từ năm 1854 đến năm 1856. Các kiến trúc sư nổi tiếng Gar.us Amira Balyan và Nigogayos Balyan (người cũng đã thiết kế cung điện Dolmabahce gần đó và nhà thờ Hồi giáo Dolmabahce) chính là người chỉ huy công trình xây dựng nhà thờ Hồi giáo Ortakoy.

Nhà thờ Hồi giáo Ortakoy.

Nhà thờ Hồi giáo Ortakoy.

Có thể nói, những khu phố cổ như Balat và Ortakoy đã góp phần làm nên diện mạo lung linh nhưng cũng không kém phần cổ kính của thành phố Istanbul. Năm 2018, hơn 16 triệu lượt du khách nước ngoài đã đến Istanbul. Thành phố vinh dự nhận được danh hiệu "Thủ đô Văn hóa châu Âu" giờ đây đã trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn trên thế giới và hoàn toàn xứng đáng với việc được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Thế Phong
RELATED ARTICLES