Khám phá làng cổ Sille

03/05/2019

Sille là một ngôi làng cổ với lịch sử kéo dài hàng ngàn năm, nằm nép mình ở phía bắc thành phố Konya, Thổ Nhĩ Kỳ. Sille mang âm hưởng thanh bình và không chạy theo dòng chảy du lịch thương mại hoá, chính vì vậy, bạn có thể đến đây để tận hưởng không khí trầm lắng mang đậm dấu ấn văn hoá địa phương.

Sille là một ngôi làng cổ cách thị trấn Seljuk của Konya khoảng 8km. Theo các cuộc khai quật gần đây, khu định cư đầu tiên có từ khoảng 6.000 năm trước Công nguyên. Sille từng là một ngôi làng Hy Lạp cho đến khi trao đổi thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp được thực hiện vào năm 1925, đây là lý do tại sao ngày nay, hầu hết các ngôi nhà ở đây đều mang phong cách Hy Lạp. Sự pha trộn, giao thoa văn hoá khiến Sille trở thành một trong những điểm dừng chân quan trọng cần được khám phá khi đến thành phố Konya.

Tản bộ ở Sille

Á hậu Phương Nga cùng bạn trai - diễn viên Bình An đã có nhiều khoảnh khắc tình tứ tại ngôi làng nhỏ Sille.

Á hậu Phương Nga cùng bạn trai - diễn viên Bình An đã có nhiều khoảnh khắc tình tứ tại ngôi làng nhỏ Sille.

Sille còn giữ được vẹn nguyên vẻ đẹp bình dị với kiến trúc đặc trưng là những ngôi nhà đá và cả nhà đắp bằng bùn. Có những căn nhà cổ của giới quý tộc xưa được chuyển thành bảo tàng. Dọc theo con đường chính xuyên qua thị trấn, nơi có một dòng sông nhỏ chảy qua làng, du khách sẽ tới được một bảo tàng địa phương và phòng trưng bày nghệ thuật. Nơi đây hoàn toàn miễn phí.

Empty
Empty

Đặc biệt cuối làng có cây cầu mang tên "Cầu của Quỷ" nối liền 2 vách núi chênh vênh, là một điểm check in tuyệt vời cho du khách ưa mạo hiểm. Rải rác khắp làng là những cây hạnh nhân nở đầy hoa vô cùng duyên dáng. Tuy là một điểm du lịch nhưng cửa hàng cửa hiệu ở đây mở cửa rất muộn, phải 11 giờ sáng mới bắt đầu đón khách, hơn nữa, cũng không quá đông đúc nhộn nhịp.

Empty
Empty

Rất nhiều ngôi nhà trong làng đã bị sập do không thể chống chịu lại thời gian nhưng bù lại, có một vài công trình tái tạo cực kỳ đẹp, tất cả tạo nên một không gian thân thiện, yên bình để đi dạo.

Empty
Empty

Dùng bữa sáng ở Sille

Ngày nay, Sille rất phổ biến với người dân địa phương và khách du lịch nếu họ có ý định tìm kiếm một bữa sáng hoàn hảo cho dịp cuối tuần.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bữa sáng truyền thống nổi tiếng được chế biến tại Sille

Bữa sáng truyền thống nổi tiếng được chế biến tại Sille

Değirmen Evi Cafe là một trong các điểm dừng chân nổi tiếng, nơi tuyệt vời để du khách có thể nếm thử các loại phô mai, thạch, và nước sốt cũng như cà chua tươi, dưa chuột và ô liu, tất cả những nguyên liệu làm nên một món ăn sáng đậm chất Thổ Nhĩ Kỳ. Và tất nhiên bạn phải thử đặc sản nhà hàng là saç böreği.

Hang động

Trên sườn phía Nam của thung lũng có những phần còn lại của một thị trấn giống như thành phố ngầm ở Cappadocia, tất cả đều được chạm khắc vào đá. Có một số nhà thờ, nhà ở và những tàn tích khác được tìm thấy sau các vách đá mềm.

Cấu trúc của hang động gần giống với thành phố ngầm được phát hiện ở Cappadocia

Cấu trúc của hang động gần giống với thành phố ngầm được phát hiện ở Cappadocia

Ỏ Sille có rất nhiều nhà ở dạng hang động nằm rải rác trên các ngọn đồi. Một số vẫn còn người sinh sống trong nhà ở dạng hang động trong khi số khác thì xuống cấp, hư hỏng và là nơi trú ẩn của những bức bích họa bị hư hỏng nằm rải rác trong hang.

Zaman Müzesi - Nhà nguyện, nay là Bảo tàng Thời gian

Empty

Ở Sille có một nhà thờ Hồi giáo nhỏ nằm trên đỉnh đồi phía trên Aya Elena Kilisesi trong một nghĩa địa đổ nát đẹp đẽ. Từ đây có thể nhìn toàn cảnh thị trấn và hướng về phía Cây cầu của Quỷ. Ngoài nhà nguyện, người ta tìm thấy một đài phun nước Ottoman thú vị với một dòng chữ Karamanli (tiếng Thổ theo pha trộn với tiếng Hy Lạp).

Nhà nguyện cũ giờ là Zaman Müzesi hay "bảo tàng thời gian" lưu giữ một số vật phẩm rất thú vị tập trung vào chủ đề thời gian. Đồng hồ Ottoman, Astrolabs là một trong số đó.

Đồng hồ Ottoman, Astrolabs

Đồng hồ Ottoman, Astrolabs

Nghĩa trang Ottoman

Dạo qua từng ngóc ngách của ngôi làng nhỏ bé này, điều đọng lại rõ nhất trong mỗi người có lẽ chính là cảm giác "tự nhiên", "không khiên cưỡng" mà nó mang lại. Không cố gắng để chạy theo dòng chảy du lịch, Sille mang nét trầm lắng, thanh bình và lãng mạn...ngay cả khi điều trước mắt ta nhìn thấy là một nghĩa trang - điều thường gắn với nỗi buồn.

Ở Sille có một khu nghĩa trang cũ của người Ottoman.

Ở Sille có một khu nghĩa trang cũ của người Ottoman.

Mộ của người Thổ thường là những khu đồi cao gần làng với nhiều cây hạnh nhân, táo đang mùa hoa bung nở. Mỗi ngôi mộ đều gắn một viên đá khác nhau, không khoa trương màu mè hay phân biệt sang hèn. Nhẹ nhàng mà an yên trong nắng xuân.

Screen Shot 2019-05-03 at 7.59.19 AM

Đứng ở nơi đây, cuộc sống như chậm lại một chút để chúng ta thêm biết trân trọng từng khoảnh khắc cuộc đời.

Aya Elena Kilisesi - Nhà thờ Chính thống Hy Lạp của St. Helena

Empty

Năm 327, trên đường đến Jerusalem, Hoàng hậu Helena (St. Helen) đã đi qua Sille ở Konya. Bà ủy thác cho dân làng ở Sille xây dựng một nhà thờ, chính là Aya Elena Kilisesi ngày nay. Nhà thờ đã được trùng tu vào năm 1833, bị bỏ hoang sau năm 1924 và sau đó được khôi phục lại vào năm 2012 và mở cửa như một bảo tàng.

Nga Nguyễn
RELATED ARTICLES