Kansai Airport- Công trình kiến trúc của thiên niên kỷ

21/04/2017

Sân bay quốc tế Kansai được kiến trúc sư người Italy, Renzo Piano xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo với tổng diện tích 511ha nằm giữa Vịnh Osaka của Nhật Bản.

Được khởi công xây dựng vào năm 1987 và bắt đầu mở cửa hoạt động vào năm 1994. Kansai Airport là sân bay quốc tế lớn của Nhật Bản có chiều dài 4km và chiều rộng 2,5km với 42 cổng chờ. Để di chuyển tới sân bay có hai cách cho bạn lựa chọn một là bạn có thể lái ô tô với vận tốc 80km/h ở tầng trên hoặc di chuyển bằng tàu lửa ở tầng dưới thông qua cây cầu dài 3500m dẫn ra đảo. 

So với việc một quốc gia nằm trên một hòn đảo và bao quanh bởi biển cả thì việc một sân bay được xây dựng trên đảo không lấy gì làm lạ. Nhưng điều đáng nể phục người dân Nhật Bản ở đây là sân bay đó được xây dựng trên chính hòn đảo do họ tạo ra. Người Nhật đã phải mất 20 năm và 1500 tỉ yên để xây dựng hòn đảo và sân bay quốc tế Kansai. Tạo nên khối móng vững chắc có thể gánh chịu tải trọng của cả công trình là một bài toán khó đối với người thiết kế, theo tính toán độ cao từ đáy trở lên là 33m, nước có độ sâu 18m và cứ một ngày hòn đảo lún 1mm thì sau 30-50 năm đảo ổn định vẫn còn cách mặt nước biển 4m. Để giảm độ lún họ đã đóng 1 triệu cọc thép vào nền đất nhão, cùng hàng ngàn tấn cát và đá tạo nên một lớp tường bê tông kiên cố.

Công trình được thiết kế với kết cấu mái vòm, đó là yếu tố đặc trưng của các công trình biển, thiết kế này nhằm giảm áp lực gió, mái càng cong áp lực gió càng giảm. Ngoài ra, hình dáng này chính là điểm nhấn của cả công trình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mục đích xây dựng sân bay nằm giữa đảo còn nhằm giúp cho việc cất cánh và hạ cánh được diễn ra trên biển. Sân bay có thể hoạt động 24/24 mà vẫn tránh ô nhiễm tiếng ồn cho cư dân sinh sống.

Kansai Airport là một trong những sân bay hiện đại nhất Thế Giới và cũng là sân bay tốt nhất về dịch vụ và chăm sóc khách hàng, trong suốt 20 năm qua chưa từng có ai phàn nàn về việc thất lạc hành lý. Đây cũng chính là nơi đáp cánh của nhiều hãng hàng không lớn đến từ nhiều quốc gia trong đó có hãng hàng không Vietnam Airlines.

 

 

Tin: Bảo Khuyên

                                                                                                                                                                            

RELATED ARTICLES