Khám phá Quảng Bình - 1 trong 10 điểm du lịch thú vị nhất 2017

29/01/2017

Bạn đã bao giờ đến Quảng Bình, nơi từng bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh, để cảm nhận nét đẹp bình an, tĩnh lặng đến lạ lùng như bài thơ “Musée des Beaux Arts” (“Viện bảo tàng nghệ thuật”) của nhà thơ Mỹ gốc Anh W.H. Auden: “Giống tác phẩm Icarus của Brueghel: cái cách mà mọi thứ ngoảnh mặt đi Bình thản quay lưng trước thảm họa…”

Bài: Phan Các Trúc | Ảnh: Instagram

Đó là một ngày nắng đẹp để trekking dọc theo con đường nhỏ dẫn lên đỉnh đồi, Động Thiên Đường hiện ra giữa rừng cây hoang dã. Tôi dừng lại trước cánh cổng nhỏ hẹp như cánh cửa nhà của những người Hobbit, chỉ vừa đủ cho một người bước vào.

Từ cửa hang phả ra từng cơn gió lạnh dễ chịu, mát lành, hoàn toàn khác với luồng gió bên ngoài, khiến bạn sẽ phải tự hỏi “Điều gì tồn tại sau cánh cửa này?”. Sau cánh cổng là cả một thế giới kỳ quan hùng vĩ, tráng lệ trải dài hơn 31km, dài hơn chiều dài Singapore từ Bắc xuống Nam 8km; cao 80m, tương đương chiều cao một tòa nhà 28 tầng. 

Tôi và bạn cứ mải miết ngắm nhìn thế giới mới, ngẩn ngơ trước bức tường thành xếp từ đá, nhìn xuống một hoàng cung vĩ đại nằm ẩn sâu trong lòng Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Động Thiên Đường là nơi bạn chứng kiến những chuyển động ngoạn mục của nước qua hàng triệu năm. Đó là “thác nước” rũ xuống mềm mại, là “ngọn tháp” được hình thành từ những giọt nước bắn tung tóe không theo quy luật, là Cổ Tháp, Cung Quần Tiên Hội Tụ, Tháp Liên Hoa, Kỳ Hươu, Voi Ma Mút...

Trên nóc động là hình ảnh làn hơi nước uốn lượn đã hóa thạch nhũ. Nếu nhìn kỹ, trên các triền nhũ đá vẫn ấm ướt hơi nước, nhẫn nại lắng đọng để tiếp tục hình thành các thạch nhũ mới. Đó là lý do tại sao bạn được dặn rằng tuyệt đối không đụng tay lên đá, bởi hơi ấm từ lòng bàn tay sẽ làm bốc hơi nước. Một cú chạm tay nhẹ sẽ chặn lại hành trình trưởng thành ngàn năm của nhũ đá. 

Đáng buồn là trên đường đi, bạn sẽ vẫn bắt gặp nhiều người lén lút chạm vào đá. Có những hòn nhũ trơn bóng lên do bị 'sờ' nhiều quá. Có du khách còn khoái trá thét lên trong hang, chỉ để...thử xem độ vang của hang. Những con người ấy, đều không nhận ra rằng họ đã bóp chết sự lưu động của thời gian trên những măng đá, rằng ngàn năm sau, con cháu họ sẽ chẳng thể nào chứng kiến kết tinh tuyệt vời của thời gian như họ hôm nay.  

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cách động Thiên Đường khoảng 15 phút di chuyển, Hang Tối nằm kế suối nước Moọc – dòng suối gợi nhớ những viên ngọc bích xanh trong suốt có chất lượng cao nhất. Để đến hang Tối, bạn có cơ hội trải nghiệm chặng đường zipline trượt băng qua suối nước Moọc trước khi tiếp tục bơi qua một đoạn nước ngầm mát lạnh để đến trước cửa hang. Băng qua suối nước Moọc để khám phá Hang Tối là hành trình không thể bỏ qua với những người lữ hành mạo hiểm.

Đúng như cái tên, bóng tối trong Hang Tối đậm đặc đến nỗi dường như bạn có thể chạm vào. Mặc dù cửa hang có vòm rộng lớn, đồng nghĩa với việc dễ dàng đón sáng, nhưng khó ai có thể nhìn sâu vào trong. Từ ngoài, bạn chỉ có thể nghe thấy tiếng líu ríu của chim én đâu đó vọng vào, hay tiếng dơi vỗ cánh vang giữa thành đá. Hai bên hang là những dòng thạch nhũ, hang lọt thỏm giữa những mảng xanh của những tán cây dương xỉ - một trong những giống loài xưa nhất trái đất.

Trước khi bắt đầu bước vào hang, bạn sẽ được phát chiếc mũ bảo hiểm có gắn đèn. Đừng mải miết xem đường đi mà hãy tận dụng chiếc đèn để khám phá các dấu tích hóa thạch cổ xưa trên vách hang. Ở đó, bạn sẽ bắt gặp hóa thạch của vỏ sò, hoặc các sinh vật biển, những sinh vật chứng minh nơi đây từng là một phần của đại dương vào thời cổ đại. Càng đi vào sâu trong hang, đất càng mềm, bạn càng tiếp cận sâu hơn khu vực bùn non. Đôi khi thật khó để giữ thăng bằng trên hai chân, bạn sẽ phải trượt dài trên các mỏm đất bùn như trẻ con chơi cầu tuột. Một trong những điều thú vị nhất khi đến với Hang Tối là lấy “một vé đi về tuổi thơ” khi tắm mình trong động “chocolate tan chảy.” Sau khi nghịch ngợm chán chê với hồ bùn khoáng thiên nhiên, bạn có thể đến mạch nước ngầm để tắm rửa.

Bước ra Hang Tối, từng nhóm du khách kết hợp với nhau để chèo thuyền Kayak hoặc thuyền chuối để ra bờ kia của suối nước Moọc với các trò chơi trên nước thú vị gồm hàng loạt các thách thức leo trèo, đu đây, lê lết đủ mọi cấp độ… 

Tôi và người bạn đồng hành lại quyết định bỏ thuyền, bơi hẳn 30 phút giữa dòng nước mát trong veo của suối nước Moọc. Nước suối ở đây trong vắt, bởi được khởi tạo từ vùng đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng. Khi núi đá vôi bị bào mòn, canxi hòa tan qua hàng triệu năm, kiến tạo nên dòng nước xanh lục bảo, đẹp đến kỳ lạ. 

Moọc, theo âm địa phương, nghĩa là “nước mọc lên từ lòng đất núi”, nước suối Moọc luôn mát mẻ ở nhiệt độ từ 16-18 độ C. Khi bơi gữa hồ, bạn có thể nhìn xuống đáy rải rác các tảng đá tròn vo, mặt hồ bềnh bồng lá rừng, vừa huyền bí vừa hoang dã.

Lơ lửng trên dòng nước, tận hưởng những ngày rực nắng, đong đưa giữa những chiếc xích du, cười vang trước những câu chuyện trên trời dưới đất cùng hội bạn bè là một trải nghiệm tuyệt vời nhất định phải có trong năm nay!

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Từ TP.HCM và Hà Nội đều có các chuyến bay đi Đồng Hới (Quảng Bình) của các hãng Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet Air. Ngoài ra, bạn có thể đi xe open tour và đi tàu lửa; tuyến đường sắt Sài Gòn – Hà Nội của tàu Thống Nhất dừng tại ga Đồng Hới.

+ Tham quan:

-Giá vé tham quan động Thiên Đường: Người lớn: 250.000VND/lượt; Trẻ em (từ 1,1m-1,3m): 125. 000VND/ lượt; Trẻ em (dưới 1,1m): miễn phí.

-Giá vé tham quan hang Tối: Người lớn: 450.000VND/lượt (bao gồm zipline, khám phá hang, tắm bùn, kayak và chơi mạo hiểm trên sông).

-Giá vé tham quan khu sinh thái suối nước Moọc: Người lớn: 80.000VND

-Tour trọn gói tham quan khu sinh thái suối nước Moọc gồm phao cứu sinh, thuyền kayak, lên vọng tam đài chiêm ngưỡng “Thạch Tuyền Lan Viên”, các trò chơi cảm giác mạnh, các thiết bị nổi tại các bãi tắm & bảo hiểm tour). Giá vé người lớn: 180.000 VND/lượt; Trẻ em: 100.000 VND/lượt.

RELATED ARTICLES